อื่นๆ

รีวิว ชีวิตวงโยใครว่าง่าย ตอนที่ 1

302
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว ชีวิตวงโยใครว่าง่าย ตอนที่ 1

หากผมจะพูดถึงวงโยธวาทิตในโรงเรียน หลายคนคงนึกถึงความสบาย ที่ไม่ต้องเข้าแถวเช้า ไม่ต้องเข้าเรียนตรงเวลาตามคาบต่างๆ ซึ่งผมก็รู้เหตุผลของพวกเขาเหล่านั้นดี คุณลองนึกสภาพว่าคุณต้องไปเดินสวนสนามตั้งแต่เวลา 8.00 ถึง 10.00 เมื่อมาถึงโรงเรียนแล้วไม่นั่งพักสัก 3 ชั่วโมง หรือ นอน ก็คงต้องมีสลบกันบ้างแหละ แต่อย่างที่บอกสิ่งที่ผมได้กล่าวมาเป็นเพียงส่วนนึงที่คุณสามารถเห็นได้จากวงโยธวาทิตทั่วไป วันนี้ผมจะพาทุกคนมารู้จักกับวงโยธวาทิตที่มีชื่อเสียงในย่านจังหวัดตรัง ที่มีการเคร่งครัดกฎระเบียบเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่อง การเข้าเรียนตรงเวลา หลังจากการเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานแล้ว ทุกคนต้องเข้าเรียนทันที หรือหากมีเหตุฉุกเฉินก็ต้องไปแจ้งห้องพยาบาลเท่านั้น ซึ่งถ้าหากคุณพร้อมแล้วมารับฟังกันได้เลยครับ

ภาพวงโยธวาธิต

ผมเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนที่ผมอาศัยอยู่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในทุกๆด้าน อาทิ ด้านการแข่งขันระดับนานาชาติที่โรงเรียนผมไม่ว่าใครจะไปแข่งที่ไหนก็ได้รับรางวัลกลับมาด้วยทุกครั้ง ด้านภาษาอังกฤษที่เรียกได้ว่าใครได้เข้าโรงเรียนแห่งนี้แล้ว คุณไม่ตั้งเรียนวิชานี้ คุณคงอยู่ที่นี่ต่อไปไม่ได้อีกแน่ และอีกด้านนึงที่เรียกได้ว่ามีชื่อเสียงเป็นอย่างมากคือ ด้านวงโยธวาทิตที่เป็นที่กล่าวขานกันทั่วจังหวัดตรังว่า "วงโยธวาทิตโรงเรียนนี้เล่นดี" วงโยธวาทิตโดยทั่วไปนั้นเราจะยึดหลักที่เรียกว่า SOTUS (Seniority Order Tradition Unity Spirit) แน่นอนว่าระบบนี้ทุกคนจะต้องเคารพรุ่นพี่ เชื่อฟัง เคารพประเพณี ระบบนี้มีทั้งด้านดีและด้านเสีย คนที่รับไม่ได้ในส่วนนี้ก็สามารถที่จะเดินออกไปจากการเป็นสมาชิกได้ เพราะใช่ว่าระบบนี้จะตอบโจทย์ทุกคนและองค์กรที่ใช้ ปัญหาที่ตามมาของระบบนี้มีมากมายไม่ว่าจะเป็นการที่รุ่นพี่ใช้อำนาจเกินขอบเขตที่เกินจะเป็น การล่วงละเมิดทางพฤติกรรมของรุ่นน้องก็มีออกมาอยู่เรื่อยๆ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบ ตัวอย่าง SOTUS

ทางด้านการซ้อมของวงโยธวาทิต โดยทั่วไปของโรงเรียนต่างๆในประเทศไทยนั้นจะมีการซ้อมเล่นในลักษณะ 2 แบบคือ การเล่นในลักษณะวงโยธวาทิต(Marching Band) ซึ่งจะเหมาะสำหรับการเดินขบวนในงานประเพณีต่างๆ หรือ ตามงานกีฬา เฉลิมฉลอง และ การเล่นในลักษณะคอนเสิร์ตแบนด์(Concert Band) ซึ่งจะเหมาะสำการเล่นในห้องประชุม ห้องรับเลี้ยง ทั้งสอบแบบนี้มีการซ้อมและวัตถุประสงค์ในการเล่นที่แตกต่างกันออกไป โดย วงโยธวาทิต(Marching Band) จะเน้นการซ้อมในการเน้นความเป็นระเบียบ เน้นความพร้อมเพรียง วงชนิดนี้จะมีการซ้อมในด้านร่างกายที่หนักเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกฎระเบียบ ข้อตกลง รวมไปถึงการลงโทษที่เชื่อว่าทุกคนคงแสนสาหัสมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น การดันพื้น การวิ่งรอบสนาม หรือ การกลิ้งลงบนถนนก็มีกันให้เห็น และการซ้อมชนิดต่อไปที่เราจะมาพูดถึงกันคือ การเล่นในลักษณะคอนเสิร์ตแบนด์ (Concert Band) การเล่นในวงชนิดนี้จะเป็นในลักษณะการนั่งเล่นและไม่มีการใช้บทลงโทษ ข้อตกลง เหมือนกับวงโยธวาทิตทุกคนในวงนี้จะต้องฝึกฝนเป็นอย่างหนักในด้านของการซ้อมในภาคดนตรี ไม่ว่าจะเป็นการ Warm-up ทุกครั้งก่อนเข้าซ้อม การที่จะต้องฝึกซ้อมเป็นอย่างหนัก การที่จะต้องแบกรับความกดดันในด้านของการซ้อมในภาคดนตรี ที่ไม่ต่างอะไรไปจากวงโยธวาธิต ทั้งสองวงนี้ มีจุดประสงค์และการเล่นที่แตกต่างกัน เชื่อว่าหลายๆคนที่เคยเข้าร่วมวงของโรงเรียนคงจะเล่นสักวงใด วงหนึ่งมาแล้ว

Advertisement

Advertisement

Concert Band ภาพแสดงลักษณะของการเล่นลักษณะ Concert Band


ภาพวง Marching Band ภาพแสดงลักษณะของการเล่นลักษณะ Marching Band


สำหรับวันนี้ผมต้องขอตัวลากับทุกคนไปก่อนไว้จะเล่าใหม่ในตอนที่ 2 ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะ ^^

แหล่งที่มาของภาพ

ขอขอบคุณภาพจาก โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ลำนารายณ์ ภาพปก(ภาพวงโยธวาทิต)

ขอขอบคุณภาพจาก วงโยธวาทิตโรงเรียนวิเชียรมาตุ จังหวัดตรัง ภาพประกอบวงโยธวาทิตที่ 1

ขอขอบคุณภาพจาก Freepik.com ภาพประกอบ SOTUS

ขอขอบคุณภาพจาก คุณ Viskamol Chaiwanichsiri ภาพประกอบ Concert Band

ขอขอบคุณภาพจาก Buranarumluk School Band ภาพประกอบ Marching Band

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์