ไลฟ์แฮ็ก

รีวิว :: การต่อใบขับขี่ออนไลน์ .. ทางเลือกที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

173
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว :: การต่อใบขับขี่ออนไลน์ .. ทางเลือกที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

การแพร่ระบาด โควิด-19 ส่งผลให้เราไม่สามารถทำธุรกรรมหลาย ๆ ด้านได้ มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่มี "พ.ร.ก. ฉุกเฉิน" เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดของโรคร้ายหนักขึ้น "การต่อใบขับขี่" เป็นเรื่องหนึ่งที่ส่งผลกระทบในช่วงเวลานั้น มีผู้คนจำนวนมากที่อายุใบขับขี่ขาด ซึ่งต้องรอเวลาว่ากรมการขนส่งจะเริ่มเปิดให้ต่อใบขับขี่กันได้อีกเมื่อไหร่ โดยในระหว่างที่ยังอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น แม้อายุใบขับขี่จะขาดแล้วแต่ทุกคนยังคงใช้ได้อยู่ แต่ล่าสุด มีทางเลือกใหม่ในการ “ต่อใบขับขี่” ที่ทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้นนั่นคือ “ต่อใบขับขี่ออนไลน์"

กรมการขนส่งทางบก

ก่อนหน้านี้จะคุ้นเคยกันอยู่แล้วว่า กรมการขนส่งทางบก มี เว็บไซด์ dit.go.th ที่ให้เราเข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำใบขับขี่ การต่อใบขับขี่ได้ และเรายังสามารถจองคิวต่อใบขับขี่รถยนต์แบบออนไลน์ ทำให้เราสามารถประหยัดเวลาในการรอต่อคิวไปได้มากทีเดียว แต่ปัจจุบันนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้มากยิ่งขึ้น และเพื่อไม่ให้ผู้คนต้องออกมารวมตัวกันมาก ๆ ในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง กรมการขนส่งทางบก จึงจัดให้มีการ “ต่อใบขับขี่ออนไลน์" ผ่านระบบ e-Learning ซึ่งขึ้นตอนไม่ยุ่งยาก

Advertisement

Advertisement

อบรม

สิ่งที่ต้องทำสำหรับ การอบรมผ่านระบบ e-Learningคือตรวจสอบวันหมดอายุก่อนว่าเป็นไปตามเงื่อนไขไหม เพราะผู้ที่มีสิทธิ์ต่อใบขับขี่ออนไลน์คือ

- ผู้ที่บัตรใกล้จะหมดในช่วง 90 วัน และต้องการต่อล่วงหน้า

- ผู้ที่ขาดการต่อทะเบียนไม่เกิน 1 ปี

- ผู้ที่ใบขับขี่หมดอายุช่วงที่สำนักงานขนส่งหยุดให้บริการด้านใบอนุญาต ซึ่งจะผ่อนปรนให้ทำได้ 15 วัน หลังยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ระหว่างนี้สามารถอบรมผ่านระบบออนไลน์ได้

- สมัครผ่านเว็บไซต์ gecc.dlt.go.th

หรือ

- สมัครผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue


1 . เข้าสู่ระบบผ่าน Google Chrome พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com จะเห็นเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบกขึ้นมาเป็นชื่อแรก คลิกเข้าไป

1

2 . เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ เลื่อนลงมาจะเห็นปุ่ม ตรวจสอบสถานะการอบรมออนไลน์, ลงทะเบียนเข้ารับการอบรม คลิกเข้าไปแล้วทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ได้เลย

Advertisement

Advertisement

233 . เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถอบรมผ่านวิดีโอและสอบได้เลย

4

เราจะรู้ผลทันทีที่สอบเสร็จ บอกเลยว่าไม่ยากเกินไป ขอแค่มีความตั้งใจในการที่จะอบรมเท่านั้น


  • ขั้นตอน สมัครผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue

การผ่านแอปพลิเคชันไม่ยาก แค่เข้าไปที่ Google Play จากนั้นพิมพ์ DLT Smart Queue แล้วคลิกค้นหา หน้าจอจะขึ้นอย่างในภาพ

5

2 . คลิกแอป DLT Smart Queue แล้วกดติดตั้ง เพียงเท่านี้ก็สามารถเข้าไปใช้บริการ อบรมผ่านระบบ e-Learning เช่นเดียวกับการสมัครผ่านเว็บไซต์ gecc.dlt.go.th

6"การต่อใบขับขี่ออนไลน์" เท่ากับว่าเราผ่านขั้นตอนที่จะต้องไปนั่งอบรมที่กรมขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงรอเวลายกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แล้วค่อยนำผลการอบรมออนไลน์ไปยื่นที่กรมขนส่งทางบกได้ ก่อนไปก็อย่าลืมจองคิวต่อใบขับขี่รถยนต์แบบออนไลน์ที่เว็บไซด์ไว้ก่อน แล้วไปตามเวลานัด... เป็นทางเลือกที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นจริง ๆ

Advertisement

Advertisement


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เว็บไซต์ gecc.dlt.go.th

แอปพลิเคชัน DLT Smart Queue

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์