ไลฟ์แฮ็ก

รีวิว "Facebook Messenger Kids" แอปส่งข้อความสำหรับเด็ก

214
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว "Facebook Messenger Kids" แอปส่งข้อความสำหรับเด็ก

ในที่สุด Facebook ก็ได้ปล่อยแอปที่มีชื่อว่า "Messenger Kids" ซึ่งเป็น Application สำหรับใช้ติดต่อสื่อสารในรูปแบบของการรับส่งข้อความ ภาพ และวิดิโอสำหรับเด็ก ๆ โดยเฉพาะ ให้เราได้ลองใช้งานกันเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็ก  ๆ สามารถใช้แอปในการติดต่อสื่อสารในโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัยภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง ซึ่งแน่นอนว่าแอปนี้ย่อมมีความแตกต่างจาก แอป Messenger แบบธรรมดาที่เราใช้งานกันอยู่อย่างแน่นอน Messenger Kids จะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้าง มาหาคำตอบได้ในบทความนี้กันเลยค่ะ1

ขั้นตอนการติดตั้งและเริ่มต้นใช้งาน

ก่อนอื่นเลยนะคะ เราก็จะต้องเข้าไปดาวน์โหลดแอป Messenger Kids มาใช้งานกันก่อน โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ ios และ android หลังจากที่ติดตั้งแอปเรียบร้อยแล้วก็จะต้องให้ผู้ปกครองเป็นผู้เริ่มต้นตั้งค่าแอปโดยการ Log in บัญชี Facebook ของตนเอง จากนั้นให้ใส่ข้อมูลชื่อ-นามสกุล และวันเดือนปีเกิดของบุตรหลาน เสร็จแล้วก็ให้กดสร้างบัญชีได้เลย

Advertisement

Advertisement

เมื่อสร้างบัญชี Messenger Kids เสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ ขั้นตอนถัดมาจะเป็นการเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อ หรือบุคคลที่ผู้ปกครองจะอนุญาตให้เด็ก ๆ ติดต่อด้วยได้ ซึ่งคนที่จะเพิ่มรายชื่อได้นั้นจะต้องมีการใช้งานบัญชี Facebook อยู่แล้วเท่านั้นค่ะ หรือหากเด็ก ๆ ต้องการจะเพิ่มเพื่อนด้วยตนเองก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยจะมีวิธีการทั้งหมด 2 วิธี ได้แก่การเพิ่มเพื่อนผ่านรหัสของแอป โดยแอปจะมีการสร้างรหัสเป็นคำทั้งหมด 4 คำเพื่อให้เด็ก ๆ ส่งรหัสนี้ให้เพื่อน ๆ ที่ใช้งานแอป Messenger Kids เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ผู้ปกครองที่สร้างบัญชีจะต้องทำการกดอนุญาตก่อน เด็ก ๆ จึงจะสามารถเพิ่มบัญชีอื่นเป็นเพื่อนได้

แต่ในกรณีที่เด็ก ๆ ต้องการจะเพิ่มบัญชีอื่น ๆ เป็นเพื่อนโดยที่ไม่ทราบรหัส 4 หลัก เนื่องจากเพื่อนไม่ได้ใช้แอป Messenger Kids ด้วย เด็ก ๆ ก็สามารถพิมพ์ชื่อผู้ที่ต้องการติดต่อแล้วส่งหาผู้ปกครองเพื่อขออนุญาตให้ผู้ปกครองช่วยเพิ่มเพื่อนให้ได้เช่นกันค่ะ โดยบัญชีที่จะเพิ่มเพื่อนเข้าไปได้นั้นจะต้องเป็นบัญชีแอป Messenger Kids หรือ Facebook ผู้ปกครองจึงทราบได้ตลอดเวลาว่าตอนนี้เด็ก ๆ มีใครเป็นเพื่อนในบัญชีบ้าง ดังนั้นการใช้งานแอปนี้จึงช่วยให้เด็ก ๆ ปลอดภัยจากเหล่ามิจฉาชีพหรือผู้ไม่หวังดีที่แอบส่งข้อความเข้ามา เนื่องจากการจะเพิ่มเพื่อนได้จะต้องทำการขออนุญาตผู้ปกครองก่อนทุกครั้งค่ะ2

Advertisement

Advertisement

ฟีเจอร์ในแอปที่น่าสนใจ

หลังจากทำการตั้งค่าบัญชีและเพิ่มผู้ติดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะสามารถเริ่มต้นใช้งานแอปได้เลยทันที ซึ่งในส่วนนี้ผู้ปกครองสามารถให้เด็ก ๆ ลองใช้งานแอปด้วยตัวเองได้เลย โดยแอปจะมีข้อความปรากฏขึ้นพร้อมกับตัวการ์ตูนน่ารักสีสันสดใสช่วยบอกวิธีการใช้งานให้ในรูปแบบของภารกิจ หรือ Mission ซึ่งหากเด็ก ๆ สามารถเรียนรู้การใช้งานแอปในส่วนต่าง ๆ ได้สำเร็จก็จะได้รับรางวัลเป็นเครื่องหมายตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ เป็นการตอบแทนค่ะ

สำหรับ Mission แรกก็จะเป็นการถ่ายภาพ ให้กดเข้าไปที่กล้องถ่ายรูปตรงมุมบนด้านขวามือเพื่อทำการถ่ายภาพ โดยตัวกล้องนั้นจะมีฟิลเตอร์ที่หลากหลายช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการใช้งานให้กับเด็ก ๆ เช่น ฟิลเตอร์ไข่มังกรที่เมื่อกดแล้วจะกลายเป็นมังกรน้อยบินออกมาแล้วพ่นไฟไปรอบ ๆ ห้อง โดยเราก็จะต้องหมุนกล้องเพื่อตามหาเจ้ามังกรว่ามันจะบินไปตรงไหนบ้าง ฟิลเตอร์เจ้าไก่น้อยเต้นสุดมันไปตามจังหวะเพลง ฟิลเตอร์เจ้ากบกินแมลง เจ้ายีราฟกินใบไม้ เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะมีฟิลเตอร์ให้เลือกเยอะแยกมากมาแล้ว ฟิลเตอร์แต่ละอันนั้นก็ยังน่ารักมาก ๆ เลยละค่ะ

Advertisement

Advertisement

ต่อมาก็จะเป็นการเล่นเกมวาดภาพโดยเด็ก ๆ สามารถกดเข้าไปเพื่อวาดภาพตามหัวข้อที่กำหนดโดยในแต่ละวันจะมีให้เลือกทั้งหมด 3 หัวข้อ หลังจากวาดเสร็จแล้วก็สามารถส่งให้เพื่อน ๆ หรือผู้ปกครองทายได้ว่าเป็นภาพอะไร โดยหัวข้อนั้นก็จะกำหนดให้วาดรูปเกี่ยวกับสัตว์หรือสิ่งของต่าง ๆ รอบตัว เช่น มด ด้วง แมงมุม หนอนผีเสื้อ แมลงปอ กรรไกร นอกจากจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็ก ๆ แล้ว ยังเป็นการช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะของสัตว์และสิ่งของต่าง ๆ ได้อีกด้วยค่ะ

สำหรับในส่วนของการใช้งานทั่ว ๆ ไปนั้น เด็ก ๆ ก็สามารถใช้แอป Messenger Kids นี้ในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ ได้ทั้งการส่งข้อความและวิดิโอคอลในรูปแบบของแชทส่วนตัวและการแชทเป็นกลุ่ม นอกจากนี้ในแชทก็ยังมีสติกเกอร์ที่เป็นตัวการ์ตูนเฉพาะของแอปให้เด็ก ๆ กดส่งหาเพื่อน ๆ ได้ หรือจะดาวน์โหลดสติกเกอร์อื่น ๆ มาใช้งานเพิ่มเติมก็ได้เช่นกันค่ะ3

สรุปโดยรวมนะคะ แอป Messenger Kids นั้นถือเป็นแอปสำหรับเด็กที่ดีมาก ๆ ตัวหนึ่งซึ่งเด็ก ๆ สามารถใช้แอปนี้ในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลต่าง ๆ ที่ผู้ปกครองกำหนดได้อย่างปลอดภัยโดยที่เด็ก ๆ ไม่จำเป็นต้องสร้างบัญชีผู้ใช้ Facebook ขึ้นเอง แถมในแอปก็ยังมีฟีเจอร์สนุก ๆ  อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพผ่านฟิลเตอร์ที่หลากหลาย การวาดภาพระบายสี ดังนั้นหากใครที่กำลังมองหาแอปที่ปลอดภัย ใช้งานง่าย และผู้ปกครองสามารถสอดส่องดูแลบุตรหลานได้ตลอดเวลา แอป Messenger Kids นี่แหละค่ะคือคำตอบ ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้า ไปดาวน์โหลดมาลองใช้งานกันเลยดีกว่าค่ะ

ภาพประกอบจาก Messenger Kids โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์