อื่นๆ

รอยสักเลอะเทอะจริงหรือป่าว?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รอยสักเลอะเทอะจริงหรือป่าว?

รอยสักภาพถ่ายโดย Jermaine Ulinwa จาก Pexels

เรามาพูดถึงรอยสักกันก่อนว่า"รอยสัก"คืออะไร

รอยสัก คือ งานศิลปะที่ติดบนเรื่อนร่าง ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งการแสดงออกทางตัวตน บันทึกและส่งต่อความทรงจำและมีคุณค่าทางจิตใจ แล้วเหตุใดจึงบอกว่า"เลอะเทอะ"

" เอาจริงๆนะอยากรู้ว่า ใครเป็นคนบอกว่า เลอะแล้วไม่สวย สำหรับเราคือมันสวยแหละ แต่พอมาอยู่บนร่างกายที่แบบให้ค่ากับความสะอาดตา ก็กลายเป็นว่าไม่สวยซะอย่างนั้น ดูอย่างสมัยนี้สิ ปูนเปลือยหยาบๆ เลอะๆ ยังสวยเลย "

รอยสักภาพถ่ายโดย Hannah Gibbs จาก Pexels

ค่านิยมว่า คนมีรอยสักมันเป็นโจร มันเป็นคนคุก หากเราสืบค้นข้อมูลกันจริงๆเนี่ย แนวคิดนี้มันล้าหลังมาก มันไม่ใช่ยุคที่ต้องมีรอยสักเพื่อบ่งบอก กรมกองสังกัดทางทหาร หรือบ่งบอกว่าก่อคดีอะไรมาอีกต่อไป รอยสักยุคนี้กลายเป็นศิลปะไปแล้ว หากแต่ค่านิยมเดิม ก็ยังไม่ออกไปจากสังคมไทย เนื่องจากการผลิตซ้ำต่างๆนาๆ ปากต่อปากอย่างไม่รู้จบ เมื่อฟังความคิดเห็นเหล่านี้ ก็อดที่จะมาตีความต่อไม่ได้อย่างที่เขาว่านั่นแหละ เลอะเทอะไม่เลอะเทอะใครเป็นคนกำหนด

Advertisement

Advertisement

การสักนั้น ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าคนคนนั้นเป็นคนดี หรือคนชั่ว เพราะโจรหรือคนร้ายที่ไม่มีรอยสัก ก็มีถมเถไป ดูตัวจากคดีฆ่าตรกรรมหลายๆคดี คนที่ก่อคดีไม่มีริยสักแม้แต่รอยเดียว

รอยสักภาพถ่ายโดย fotografierende จาก Pexels

ทุกวันนี้สังคมที่อยู่กัน มันก็มีแต่ความเลอะเทอะเต็มไปหมด
ความคิดเลอะเทอะ
ใช้ชีวิตเลอะเทอะ
จิตใจยิ่งเลอะเทอะกันเข้าไปใหญ่

หรือแท้จริงแล้วเราแค่หา "แพะ" แห่งความเลอะเทอะขึ้นมาในสังคมเพื่อปกปิดความเลอะเทอะ และ อัปลักษณ์ ของตัวเรา เพียงเพื่อให้เราดูสะอาดกว่าคนอื่น เพราะเราทำให้ตัวเราสะอาดไปกว่านี้ไม่ได้ งั้นทำให้คนอื่นสกปรก มันง่ายกว่า

เราทุกคนเลอะเทอะในแง่มุมใดแง่มุมหนึ่ง
หยุดประณามพวกเราเถอะ
"มันเลอะเทอะน่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์