ไลฟ์แฮ็ก

รวมเทคนิคการเอาพื้นที่ความจำเครื่อง Android กลับคืนมา

158
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รวมเทคนิคการเอาพื้นที่ความจำเครื่อง Android กลับคืนมา


ในปัจจุบันที่ทุกคนต่างก็มีสมาร์ทโฟนใช้กัน ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะมีหน่วยความจำมาให้มากมายแค่ไหน แต่ปัญหาเดิม ๆ ที่ใครหลายคนมักจะต้องพบเจอก็คือ หน่วยความจำของตัวเครื่องเต็ม ยิ่งทุกวันนี้ทั้งข้อมูลภาพ เสียง วิดีโอ และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ก็มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก แค่เกมบางเกมพอดาวน์โหลดมาติดตั้งก็กินพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 2 กิกะไบต์เข้าไปแล้ว ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะถ้าหากเราต้องการพื้นที่ความจำกลับคืนมา ก็แค่ทำการลบเกมนั้นออกไป แต่ปัญหาของความจำเต็มที่พบบ่อย ๆ กลับเป็นไฟล์ขยะที่เราค้นหาไม่พบ ทั้งจากข้อมูลที่สร้างขึ้นมาโดยแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ถูกลบออกไปด้วยเวลาถอนการติดตั้ง ไฟล์ที่ดาวโหลดมา รวมไปถึงรูปภาพและวิดีโอที่เราไม่ได้ใช้แล้ว ดังนั้นวันนี้ผู้เขียนจึงจะมาแนะนำวิธีการจัดการกับไฟล์ขยะต่าง ๆ เหล่านี้ในเครื่องโทรศัพท์ Android มาให้ได้อ่านกันครับ

Advertisement

Advertisement


เคลียร์แคช

บนโทรศัพท์มือถือ Android  เวลาที่เรามีการใช้งานไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง ระบบปฏิบัติการจะสร้างไฟล์แคชขึ้นมา โดยจะเก็บเอาไว้ในพื้นที่ความจำเครื่องของเรา และยิ่งเมื่อใช้งานมือถือไปนาน ๆ ขนาดของแคชตรงนี้ก็จะยิ่งมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นถ้าหากอยากได้พื้นที่ในส่วนนี้กลับคืนมา ก็ต้องเข้ามาทำการลบแคชในส่วนตรงนี้ด้วยนะครับ

P1จับภาพหน้าจอจากมือถือของผู้เขียน

ตรวจหาขนาดของไฟล์ที่กินพื้นที่เยอะ

การตรวจสอบไฟล์จะทำให้เรารู้ได้ว่า ไฟล์ข้อมูลไหนมีขนาดใหญ่ ซ่อนอยู่ตรงไหน หรือไฟล์ไหนกินพื้นที่หน่วยความจำไปเท่าไหร่แล้วบ้าง ซึ่งแอปพลิเคชันที่ผู้เขียนจะแนะนำให้ใช้เพื่องานนี้โดยเฉพาะก็คือ Asus File Manager ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรี และไม่มีโฆษณามากวนใจ โดยแอปนี้นอกจากจะเป็นตัวจัดการไฟล์ในเครื่องแล้วยังมีคุณสมบัติเด่นเรื่องการตรวจสอบการใช้พื้นที่หน่วยความจำบนโทรศัพท์มือถือของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแอปจะแสดงเป็นกราฟขึ้นมาว่าข้อมูลแต่ละประเภทใช้พื้นที่ในหน่วยความจำไปเท่าไหร่ เมื่อเรากดเข้าไปที่กราฟ แอปจะเรียงลำดับรายการไฟล์และโฟลเดอร์ที่มีขนาดใหญ่ไปหาเล็ก ให้เราได้เลือกลบไฟล์ที่ไม่ต้องการทิ้งได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาไฟล์ข้อมูลที่ซ้ำกันภายในเครื่องของเราได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

P2จับภาพหน้าจอจากแอป Asus File Manager

ล้างข้อมูลของแอปพลิเคชันออกไป

แอปพลิเคชันจำพวกโซเชียลเน็ตเวิร์ก เวลาที่เราใช้งาน ตัวแอปมักจะมีการเก็บข้อมูลเอาไว้ในโฟลเดอร์ที่แอปสร้างขึ้นมาเอง อย่างเช่นรูปภาพ ข้อความ วิดีโอ และการตั้งค่าของแอปพลิเคชัน ซึ่งข้อมูลตรงนี้ในหลาย ๆ แอปพลิเคชันเราสามารถลบออกไปได้นะครับ ส่วนมากมักจะไม่มีปัญหาและไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีและข้อมูลส่วนตัวของเราแต่ต้องระวังแค่บางแอปอย่างเช่น ไลน์ ที่หากลบข้อมูลของแอปไปแล้ว ข้อมูลการแชทจะหายไปทั้งหมด ดังนั้นตรงส่วนนี้ก็ต้องระวังกันนิดนึงด้วยนะครับ

P3จับภาพหน้าจอจากมือถือของผู้เขียน

สำหรับสามข้อที่ผู้เขียนได้กล่าวมา ก็ถือว่าเป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สามารถกู้คืนพื้นที่หน่วยความจำมือถือของเราคืนมาได้ ช่วยให้เราไม่ต้องเจอปัญหากับหน่วยความจำเครื่องเต็ม และอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลก็คือการย้ายข้อมูลต่าง ๆ ลงไปเก็บบนเมมโมรี่การ์ด จะทำให้พื้นที่ภายในเครื่องโทรศัพท์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ถ้าใครสะดวกวิธีไหนก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลยครับ

Advertisement

Advertisement

ภาพหน้าปกโดย Lisa Fotios จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์