อื่นๆ

รวมตำนานผีญี่ปุ่นที่ไร้ประโยชน์สุดๆ

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รวมตำนานผีญี่ปุ่นที่ไร้ประโยชน์สุดๆ

ถ้าพูดถึงตำนานผีญี่ปุ่นแล้ว คนทั่วไปคงนึกภาพผีน่ากลัวทั่วไปอย่างเช่น ผีสาวในชุดกิโมโนสีขาว ผีคอยาว ผีสาวปากฉีก และอื่นๆ อีกมากมาย
แต่ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงตำนานผีญี่ปุ่นที่ค่อนข้างแปลก ยิ่งอ่านยิ่งทราบเรื่องราวก็ยิ่งเกิดความคิดขึ้นมาในหัวว่า มันน่ากลัวตรงไหนกันนะ?
ผีเหล่านี้มีหน้าที่มาหลอกชาวบ้านจริงๆ ใช่มั้ยล่ะนั่น เรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีผีตนไหนบ้าง

เริ่มจากผีน้อยน่ารัก

ฮิโตสึเมะ โคโซ (Hitotsume Kozo)
hitotsume kozo(ขอบคุณภาพจาก Alexandra Lubimova : https://andralu.artstation.com/projects/ybZkN5)

ฮิโตสึเมะ โคโซ หรือที่รู้จักกันในชื่อ หนูน้อยตาเดียว รูปร่างของผีตนนี้ก็เป็นไปตามชื่อคือเป็นเด็กและมีตาเดียว บางตำนานก็ใส่หมวกฟางญี่ปุ่นบ้าง บางตำนานก็ไม่ได้ใส่บ้าง มือข้างหนึ่งจะถือตะเกียงไว้ตลอดเวลา
ผีตนนี้จะปรากฎตัวออกมาในยามค่ำคืน และเมื่อมองเห็นว่ามีใครที่กำลังเดินอยู่คนเดียว หนูน้อยตาเดียวนี้จะเริ่มเดินตามหลังคนๆ นั้นและส่งเสียงดังเตาะแตะ
และเมื่อคนๆนั้นได้ยินเสียงรองเท้าที่กำลังเดินตามและหันมามอง หนูน้อยตาเดียวก็จะหันหลังและค่อยๆ เดินกลับไปอย่างสงบ...

Advertisement

Advertisement

ไม่ได้ทำการหลอก ไม่ได้ทำหน้าตาน่ากลัว ไม่ได้วิ่งไล่แต่อย่างใด ก็ถือว่าน่ารักไปอีกแบบนะ

โทฟุ โคโซ (Tofu Kozo)
Tofu Kozo(ขอบคุณภาพจาก http://yokai.com/toufukozou/)

จะเรียกว่าผีตนนี้เป็นเพื่อนกับหนูน้อยตาเดียวก็ว่าได้ เพราะรูปร่างลักษณะใกล้เคียงกัน และมีวิธีการปรากฎตัวที่ใกล้เคียงกันคือการเดินตามผู้คนตอนกลางคืน แต่ที่แตกต่างกันก็คือ หนูน้อยตนนี้จะมีสองตาเหมือนคนทั่วไปและจะถือเต้าหู้อยู่ในมือแล้วคอยเดินตามผู้คนยังไงล่ะ!
(โทฟุ แปลว่า เต้าหู้) และจะเดินกลับและหายไปเมื่อคนๆนั้นหันมามองเช่นกัน

เรียกได้ว่าผีสองตนนี้จัดให้อยู่ในหมวดเดียวกันไปเลย เพราะไม่ได้มีความน่ากลัวเลยแม้แต่น้อย แถมยังน่ารักอีกต่างหาก
ถึงแม้จะยังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมต้องถือเต้าหู้เดินตามผู้คนไปทั่วก็เถอะ


เบโตะ เบโตะซัง (Beto Beto San)
Beto Beto San(ขอบคุณภาพจากเพจ Nathan Sketch และต้นฉบับ @houkiboshii)

Advertisement

Advertisement

รูปร่างลักษณะของผีตนนี้จะเป็นก้อนกลมสีขาวและมีขาสองข้าง โดดเด่นด้วยปากอันใหญ่โตบนก้อนกลมนั้น ไม่มีหู ไม่มีตา ไม่มีแขน เบโตะ เบโตะซังจะปรากฎตัวออกมาในยามค่ำคืนเช่นกัน

คุณเคยรู้สึกมั้ยว่าเวลาที่คุณกำลังเดินอยู่ในตอนกลางคืนนั้น บางทีคุณก็ได้ยินเสียงรองเท้าเดินตามหลังมา เป็นเสียงเดียวกับเสียงรองเท้าที่คุณเดิน แต่เมื่อหันไปมองก็ไม่เจอใคร นั่นคือคุณกำลังถูกเบโตะ เบโตะซังเดินตามอยู่นั่นเอง และคุณก็คิดใช่มั้ยล่ะว่า ถ้าเสียงรองเท้าที่เดินตามมานั้นเป็นเสียงเหมือนกับรองเท้าที่คุณใส่ เบโตะ เบโตะซังก็คงใส่รองเท้าที่เหมือนกันกับคุณแล้วมาเดินตามให้คุณรู้สึกและได้ยิน
แต่นั่นมันยุ่งยากเกินไปสำหรับเบโตะ เบโตะซัง ผีตนนี้จะใช้ปากอันใหญ่โตของเขาคอยส่งเสียงเลียนแบบรองเท้าของคุณที่ฟังดูเหมือนกันจนแยกแทบไม่ออก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ปากของผีตนนี้จึงใหญ่โตโดดเด่นยังไงล่ะ

Advertisement

Advertisement

และการที่จะทำให้ผีตนนี้หายไป เพียงแค่คุณหลบไปด้านข้างทางแล้วเอ่ยปากบอกว่า "เชิญก่อนเลยค่ะ/ครับ เบโตะ เบโตะซัง" เบโตะ เบโตะซังก็จะเดินนำหน้าคุณไปแล้วหายไปทันที


อาสึคิ อาราอิ (Azuki Arai)
Azuki Arai
(ขอบคุณภาพจาก http://yokai.com/azukiarai/)

หนึ่งในภูตผีปีศาจที่มีหน้าที่ในการหลอกหลอนผู้คนที่แปลกที่สุด โดยการปรากฎตัวออกมาในยามค่ำคืนเช่นเดียวกับปีศาจตนอื่น แต่จะมาอยู่แถวริมแม่น้ำลำคลองแล้วทำการ "ล้างถั่ว" ในถาดหรือตะกร้าของเขา
ผู้คนที่เดินทางหรือผ่านมาบริเวณนั้นก็มักจะได้ยินเสียงล้างถั่วที่ค่อนข้างดังอยู่บ่อยๆ ถึงแม้เวลาที่ปีศาจตนนี้จะรับรู้ได้ว่ามีคนได้ยินเสียงของตน เขามักจะพูดเชิงว่า "จะล้างถั่วดีหรือจะจับคนมากินดี"
แต่เมื่อถึงเวลามีคนมาได้ยินจริงๆ เขาก็จะกระโดดหรือตกลงไปในน้ำหายไป พูดง่ายๆ ว่าเขาแค่ออกมาหยอกล้อหรือทำเสียงดังให้ได้ยินเท่านั้นเอง

ถือว่าเป็นปีศาจที่จิตใจดีและขี้เล่นตนหนึ่ง มีคนเคยเล่าว่าเขาเคยนำถั่วไปแจกให้คนยากจนเพื่อให้พวกเขาประทังชีวิตด้วยนะ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เรื่องราวข้างต้นนี้อาจเป็นตำนานที่มีส่วนเสริมเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อทำให้เรื่องราวนั้นมีความสนุกมากขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องเล่าและข้ออ้างอิงที่มาจากหลายแหล่ง ทางเราจึงไม่อาจบอกได้ว่าเรื่องราวทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นเรื่องจริงทั้งหมดร้อยเปอร์เซนต์ อาจไม่ตรงกับที่ท่านเคยได้ยินหรืออ่านมา บทความของเราเป็นเพียงส่วนหนึ่งในตำนานเท่านั้น

นอกจากภูตผีปีศาจสี่ตนนี้แล้ว ยังมีตำนานผีญี่ปุ่นอีกมากมายที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยหรือข้อมูลอาจไม่ครบถ้วนมากนัก ไม่เพียงแต่จะมอบแต่ความน่ากลัวหรือพิศวง แต่ยังมอบความสนุกและความน่ารักให้แก่ผู้รับฟังหรือศึกษาเรื่องราวเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

แล้วเจอกันในบทความต่อไปนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์