อื่นๆ

รวม 10 ไม้เลื้อย เหมาะปลูกที่ระเบียงคอนโด

8.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รวม 10 ไม้เลื้อย เหมาะปลูกที่ระเบียงคอนโด

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ นักอ่านทุกท่าน อย่างที่ทราบกันว่าช่วงนี้หลังจากการกักตัวนาน ๆ ก็มีกิจกรรมต่าง ๆ ตามมาด้วย ‘กระแสการปลูกต้นไม้’ ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เรียกว่ามาแรงแซงทางโค้งจริง ๆ ค่ะ ทำให้หลายคนเริ่มหามาปลูก แต่!สำหรับชาวคอนโดหรือหอพักอาจจะมีพื้นที่น้อย จึงนิยมปลูกไม้เลี้อยไว้ที่ระเบียงมากขึ้น อีกทั้งยังปลูกไว้ประดับตกแต่งด้วยค่ะ วันนี้แอดเลยอยากจะมา “รวม 10 ไม้เลื้อย เหมาะปลูกที่ระเบียงคอนโด” ว่าจะมีต้นใดบ้าง การดูแล รวมถึงแหล่งซื้อขายด้วยค่ะ หากพร้อมแล้วตามมาเลย~

พริกไทยด่าง

ๅ ต้นแรกที่แอดอยากมาแนะนำคือ ‘Piper nigrum variegated’ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ‘พริกไทยด่าง’ เป็นไม้ประดับและไม้เลื้อยที่มีความสวยมาก ใบเรียวยาวและเพียงหาไม้มาค้ำให้มันเลื้อยก็จะเลื้อยไวมาก ต้นนี้มีความพิเศษคือจะมีการออกผลด้วย นั้นก็คือพริกไทยนั้นเองค่ะ มีลวดลายสวยและสามารถนำมาทานได้ด้วยค่ะ สามารถเลี้ยงในพื้นที่เล็ก ๆ ได้อย่างสบาย โดยพริกไทยดำจะมีสรรพคุณทางยาที่มากกว่าพริกไทยสามารถนำมาทำเป็นยาอายุวัฒนะได้

Advertisement

Advertisement

  • วิธีการดูแล

พริกไทยด่างต้นนี้จะเลี้ยงง่ายมากค่ะ เพียงแค่รดน้ำ 1-2 วันต่อ 1 ครั้ง และหมั่นดูอย่าให้ดินแห้งจนเกินไปและอย่าให้ดินแฉะจนเกินไปเช่นกัน ควรจะเจาะรูที่กระถางต้นไม้เอาไว้ ให้น้ำไหลออกไป และพริกไทยด่างชอบแสงแดดรำไรหรือแดดอ่อน ๆ อาจจะเป็นแดดช่วงเช้าหรือช่วงเย็นค่ะ

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @for_plant

สายป่านดวงใจใบเงิน

2 ที่เรียกว่า ‘สายป่านดวงใจใบเงิน’ เพราะว่าเป็นไม้เลื้อยที่มีเถายาวมาก เลื้อยได้เยอะ และลักษณะของใบจะเป็นใบเล็ก ๆ ไม่ใหญ่มากและจะเป็นรูปหัวใจ จะเลี้ยงแบบห้อย ๆ หรือเลี้ยงขดไว้ในกระถางก็ดูเก๋สุด ๆ

  • วิธีการดูแล

ต้นสายป่ายดวงใจใบเงินจะชอบแสงแดดรำไร ๆ และสามารถเลี้ยงไว้ในห้องได้ แต่อาจจะพาเค้าออกรับแสงบ้าง รดน้ำตามสภาพดินหากสังเกตเห็นว่าดินแห้งสามารถรดได้เลย หรือใช้สเปรย์น้ำฉีดที่ใบให้ถ้าใบมีลักษณะเหี้ยวหรือเอาต้นลงแช่น้ำซักแปปเดี๋ยวต้นจะดีดตัวสวยเหมือนเดิมค่ะ จะปลูกในกระถางลงดินหรือนำลงแช่น้ำก็ได้หมด

Advertisement

Advertisement

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @housep.lants

พลูสนิม

3 พลูสนิมจะปลายเรียวแหลม มีก้านใหญ่  โคนเว้ารูปหัวใจ แผ่นใบเป็นกำมะหยี่เป็นพืชชนิดเลื้อยที่เลื้อยยาวถึงขนาด 2 เมตร ปลูกเป็นไม้กระถางหรือเกาะกับไม้ใหญ่ เลี้ยงง่ายและทนทานเหมาะกับเลี้ยงในพื้นที่เล็ก ๆ แขวนตามระเบียงรับรองว่าสวยแน่นอนค่ะและมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศด้วยค่ะ

  • วิธีการดูแล

เลี้ยงง่ายตามสไตล์ตระกูลพวกพลู ต้นพลูสนิมจะชอบน้ำค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นให้รดน้ำทุกวัน อาจจะเช้าและเย็น และแนะนำให้ปลูกในดินร่วนระบายน้ำดี อีกทั้งสามารถเลี้ยงในร่มได้สบาย ๆ (หากแสงจ้าทั้งวันสีจะเปลี่ยนเป็นสีส้มสนิมค่ะไม่ต้องตกใจ)

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @greenzone.lover

ต้นปีกนางฟ้า

4 ต้นปีกนางฟ้าเป็นไม้เลื้อยและนับว่าเป็นต้นไม้มงคลด้วยลักษณะจะเป็นใบลาย เรียว ลำต้นมีลักษณะอวบเป็นสีเขียวหรือเขียวประม่วงจนถึงม่วงลายเขียว สามารถนำไปประดับที่โต๊ะหรือเลี้ยงมนพื้นที่เล็ก ๆ และใบของต้นปีกนางฟ้าจะมีสรรพคุณคือ ใช้แก้อาเจียนเป็นโลหิต หนองใน ตกขาว บิด ฝีอักเสบ

Advertisement

Advertisement

  • วิธีการดูแล

ต้นปีกนางฟ้าสามารถอยู่ได้ตั้งแต่แดดรำไรถึงแดดจัดมาก ถ้าออกแดดมากและโดนแดดมากหน่อย ใบเขาจะเปลี่ยนสีเป็นสีแดงก่ำเลยค่ะ สวยมาก ๆ ต้องคอยหมั่นรดน้ำเยอะๆค่ะทุกวันเช้า-เย็น ถ้าหากใส่ปุ๋ยเติมสารอาหาร เขาจะแตกกอและลำต้นสามารถยาวได้อีกเยอะมาก

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @pamathegardener

เดฟกระดุม

5 เดฟกระดุมเป็นไม้เลื่อย มีลักษณะใบที่กลมเล็กอ้วน ลำต้นมีความยาวมากอีกทั้งยังใบดกสุด ๆ เพราะเลี้ยงง่ายโตไวใส่กับกระถางทรงสูงวางตั้งหรือใส่ที่แขวนก็เข้ากันดี บอกเลยใครชอบแนวเป็นพุ่มสวย ๆ ห้ามพลาดค่ะกับเดฟกระดุม มักจะใช้แขวนประดับตกแต่งบ้าน

  • วิธีการดูแล

เดฟกระดุมจะต้องรดน้ำทุกวัน ยิ่งหากในช่วงอากาศร้อน ๆ ให้หมั่นรดน้ำเยอะ ๆ เลยค่ะทั้งในตอนเช้าและเย็นและเดฟกระดุมสามารถวางในที่แดดรำไรหรือในร่มก็ได้หมดค่ะ เดฟกระดุมเราต้อง concern ในเรื่องของการรดน้ำซะเป็นส่วนใหญ่

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @plantneedyou

ฟิโลใบเงิน

6 Philodendron hastatum หรือ Silver Sword เรียกสั้น ๆ ฟิโลใบเงิน เป็นไม้เลื้อยใบของเขาจะเป็นสีเขียวอมเงินซึ่งดูเด่นมาก สามารถหาไม้มาค้ำให้เขาเลื้อยหรือจะปล่อยให้เลื้อยลงมาจากกระถางก็ได้ นำมาประดับที่ระเบียง ห้องนอนหรือวางโต้ะทำงานเก๋ ๆ ได้

  • วิธีการดูแล

ต้นฟิโลใบเงินจะชอบแสงแดดรำไร อาจจะเป็นแดดตอนเช้าและเย็น รดน้ำไม่ต้องเยอะมากแค่สังเกตว่าดินแห้งหรือไม่หากเห็นว่าแห้งก็รดตามปกติ ให้ใส่ปุ๋ยออสโมโค้ท 13-13-13 เถาเขาจะโตและเลื้อยไปได้อีกเยอะ

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @housep.lants

สร้อยเงิยสร้อยทอง

7 Tinny tears หรือเรียกว่า สร้อยเงิยสร้อยทอง เพราะมีลักษณะของเถาที่ยาว เลื้อยแบบสุด ๆ จนทำให้ดูลักษณะเหมือนสร้อยต่าง ๆ ใบของเขาจะเล็กจิ๋ว สีเขียวมีความอิ่มน้ำ และต้นจะฟูมากเป็นไม้เลื้อยที่สามารถฟอกอากาศได้ อีกทั้งถือเป็นต้มไม้มงคลอีกด้วย

  • วิธีการดูแล

สร้อยเงิยสร้อยทองต้องการแดดรำไรไม่ชอบแดดแบบจัด ๆ เกินให้วางไว้ในแดดช่วงเช้าและช่วงเย็นและรดน้ำวันละ 1 ครั้งเท่านั้น หากใช้ดินร่วนในการปลูกจะทำให้โตไว ฟู และเลื้อยยาวมาก

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @wgarden.ct

สนเลื้อย

8 บอกเลยว่าต้นนี้เก๋กู้ดมากค่ะ ‘สนเลื้อย’ จะมีใบคล้ายเกล็ด ปลายเรียวแหลม สีเขียวอมเทา และจะเลื้อยไปในทิศทางเดียวอย่างแน่วแน่ จึงทำให้เกิดรูปร่างที่สวยงาม โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อน ๆ คนไหนชอบต้นไม้เก๋ ๆ ต้องรีบไปเป็นเจ้าของด่วน

  • วิธีการดูแล

ต้นสนเลื้อยเลี้ยงไม่ยากค่ะ เขาจะชอบโดดแดดในช่วงเช้า 07:00-10:00 โมงประมาณนั้นไม่ชอบแดดแบบไม่จัดมากนักเพราะจะทำให้ใบไม่สวย และรดน้ำเพียง 2-3 วัน / 1 ครั้ง

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @mamatha.garden

ต้นเงินไหลมา

9 Syngonium podophyllum หรือชื่อภาษาไทยคือ ‘ต้นเงินไหลมา’ เป็นพรรณไม้เลื้อยที่มีเถายาว มีลำต้นกลมสีเขียว มีข้อห่าง ๆ  รากออกตามข้อลำต้น แต่ละข้อจะมีกาบใบหุ้มอยู่ เป็นไม้ประดับที่มีความสามารถในการดูดสารพิษภายในอาคารได้พอสมควรอีกทั้งยังเป็นพืชมงคลที่คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นเงินไหลมาไว้ประจำบ้าน

  • วิธีการดูแล

เป็นต้นที่ต้องการน้ำมากและต้องการอากาศที่มีความชื้นสูง ควรใช้ผ้าหมาด ๆ เช็ดใบเพื่อกำจัดฝุ่นและเพิ่มความชื้นให้แก่ใบเป็นประจำ ชอบแสงแดด หากปลูกภายในอาคารควรให้มีแสงแดดส่องถึงหรือนำออกมาตั้งให้โดนแดดเป็นครั้งคราว

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @raantonmai

ฟิโลก้ามกุ้งขน

10 Philodendron pedatum หรือ ฟิโลก้ามกุ้งขนเป็นต้นที่มีกอแน่นไม้เลื้อยฟอร์มสวย แถมยังช่วยฟอกอากาศด้วย ซึ่งลักษณะของใบจะมีความเขียวมาก ลักษณะใบจะคล้าย ๆ กับใบของต้นกล้วย แต่จะมีส่วนเว้าโค้ง ถือเป็นอีกต้นที่น่ารักและมีความ unique มาก

  • วิธีการดูแล

ต้นฟิโลก้ามกุ้งขนไม่ชอบน้ำเยอะมากเกินไป ดังนั้นให้รดน้ำวันละ 1 ครั้งเท่านั้น เพราะต้นนี้จะมีความอมน้ำ และชอบอยู่แดดรำไรประมาณ 07:00-10:00 โมง หากอยู่ในที่แดดจัดเกินไปจะทำให้ใบดูแห้งกร่างเกินไปหากเป็นแบบนั้นให้แก้โดยการรดน้ำหรือนำสเปรย์มาฉีดที่ใบค่ะ สามารถเลี้ยงในห้องได้ค่ะ

  • แหล่งที่ซื้อ

Instagram : @plook.pradub

ก็จบลงไปแล้วนะคะสำหรับ ‘รวม 10 ไม้เลื้อย เหมาะปลูกที่ระเบียงคอนโด’ หรือเหมาะกับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากจะปลูกต้นไม้แต่มีพื้นที่น้อย ซึ่งแต่ละต้นของไม้เลื้อยนั้นเก๋มาก บางต้นมีลำต้นแบบยาวสุด ๆ บางต้นก็ทั้งหนาและฟู และส่วนใหญ่ดูแลไม่ยากเลยค่ะ หากเพื่อน ๆ คนไหนกำลังมองหาไม้เลื่อยก็ตามกันไปซื้อตามลิ้งค์ที่แอดทิ้งไว้ได้เลยจ้า ไว้เจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้นะคะ :) ❤️🌳

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์