ไลฟ์แฮ็ก

รถมอเตอร์ไซค์ หัวใจของสายบิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รถมอเตอร์ไซค์ หัวใจของสายบิด

รถจักรยานยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ ภาษาถิ่นบางที่ก็เรียกรถเครื่อง ถือเป็นยานพาหนะที่พบเห็นได้ทั่วไป จะบ้านนอกในเมือง ในที่ทุรกันดาร หรือที่ศิวิไล รถจักรยานยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ก็มีให้เห็น แล้วเจ้ารถมอเตอร์ไซค์ก็มีหลายแบบหลายรุ่นหลายขนาดและหลายราคา ตั้งแต่ ซีซี น้อย ๆ อย่าง 50 CC ไปจนถึง เป็น 1000 CC ราคาตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนหลักล้านก็มี วัตถุประสงค์ในการใช้งานก็ต่างกันไป ทั้งใช้ในชีวิตประจำวัน ชับไปทำงานทำธุระ ใช้พื่อเป็นอาชีพอย่างมอไซค์รับจ้าง ส่งเอกสารส่งอาหาร เอาไว้ขับเที่ยวออกทริป แตกต่างหลากหลายกันไป

มอไซค์ใบขับขี่ ในการที่เราจะใช้งานรถจักรยานยนต์ได้ แน่นอนว่าเราก็ต้องหัดให้เป็นก่อน แล้วสิ่งที่จำเป็นมีเพื่อการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกกฎหมายก็คือ ใบขับขี่ คุณสมบัติผู้ที่จะสอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ใบประเภทใบขัขขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว แต่ผู้ที่อายุเกิน 15 ปี สามารถสอบใบขับขี่นถจักรยานยนต์ที่มีขนาดกระบอกสูบไม่เกิน 110 CC ได้ (แต่ในความเป็นจริงใครที่มีใบขับขี่ประเภทนี้ก็จะได้รับการอนุโลมให้ใช้รถบ้านทั่วไปที่ CC ไม่เกินมากได้)  การใบสอบใบขับขี่ครั้งแรก เอกสารที่ใช้ก็ ใบรับรองแพทย์ บัตรประชาชน ไปยื่นขออบรม แล้วก็สอบตามขั้นตอน ซึ่งจะมีทั้งสอบข้อเขียนแล้วก็สอบปฎิบัติ

Advertisement

Advertisement

มอไซค์การดูแลรักษารถ เมื่อเรามีรถจักรยานยนต์ของตัวเองแล้ว รู้จักการใช้งานตามกฎจราจรและมรรยาบนท้องถนนแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือการดูแลรักษารถของเรา มีทั้งการเช็ครถก่อนใช้งานทั่วไป เช็ครถเดินทางไกล บำรุงรักษาตามระยะทาง ซึ่งการเช็ครถเพื่อใช้งานทุกวันก็อาจจะไม่มีอะไรมาก เพราะถ้าเราใช้รถทุกวันเราจะรู้ได้ว่ารถยังปกติดี หรือว่ามีอาการอะไรบางอย่างที่ไม่ปกติ ซึ่งถ้ามีก็รีบตรวจสอบแก้ไขอย่าปล่อยทิ้งไว้ เดี๋ยวจะกลายเป็นเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย การเช็ครถเพื่อเดินทาง แน่นอนว่าเราก็ไม่อยากให้มีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างทางแน่ วิ่งหลัก ๆ ที่เราต้องเช็ค ระบบความปลอดภัยค่าง ๆ เช่น สภาพยาง ลมยาง ระบบเบรค ระบบไฟทุกดวง การทำงานของเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อนโซ่/สายพาน และเมื่อถึงระยะตามกำหนดของรถแต่ละรุ่นก็ควรทำการบำรุงรักษา วิธีที่ง่ายที่สสุดก็คือการนำไปเข้าศูนย์ที่มาตราฐาน แต่ถ้ารถพ้นระยะประกันแล้ว งานบางสวนเราก็สามารถทำเองได้ถ้าสนใจหาข้อมูลมากพอ

Advertisement

Advertisement

มอไซค์ความสุขในการใช้งาน คนแต่ละคนก็คงใช้รถเพื่อการต่างกันไป บางคนก็อาจจะใช้เพราะจำเป็นต้องใช้ บางคนก็ชอบที่จะใช้ แต่ไม่ว่าใช้เพราะอะไร เชื่อว่าทุกคนที่ใช้งานรถจักรยานยนต์ก็จะต้องมีความสุขกับการใช้งานรถของตัวเอง การที่คนใช้รถในชีวิตประจำวันหรือใช้เพื่อทำมาหากิน การที่รถเราใช้งานได้ดี ไม่เกเรไม่เสียจุกจิก ไม่พาเราไปเกิดเหตุไม่ดี แค่นี้ก็ถือเป็นความสุขได้ ส่วนคนที่ใช้รถเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว การได้ขับรถที่ตัวเองชอบในสถานที่ ที่อยากไปและไปถึงได้ด้วยความราบรื่นปลอดภัย นี่ก็ถือเป็นความสุข หรือบางคนก็มีความสุขในการสะสมรถ ถึงจะไม่ได้ขับอาจจะด้วยสุขภาพที่ไม่เอื้อ ไม่มีเวลา ไม่ได้รับอนุญาตจากคนที่บ้าน แค่ได้สะสมรถไว้ดูไว้ติดเครื่องฟังเสียงก็ยังดี ก็เป็นความสุขได้

มอไซค์ความปลอดภัย ไม่ว่าใครจะใช้รถเพื่อการไหนความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด การที่เราใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นการคำนึงถึงความปลอดภัยไม่ใช่เพื่อเราคนเดียว แต่ยังหมายรวมถึงผู้ที่ใช้ถนนร่วมกับเราด้วย และทั้งเราและคนอื่น ๆ ก็ยังมีครอบครัว มีคนที่รักรออยู่เบื้องหลัง การใช้รถจึงควรเคารพกฎหมาย มีน้ำใจ ไม่ใจร้อน และรู้จักให้อภัย และในส่วนของอุปกรณ์ความปลอดภัย อย่างน้อยทที่สุดที่ต้องมีคือหมวกกันน็อคแบบที่มีมาตราฐานความปลอดภัย และถ้าสามารถหาซื้ออย่างอื่นเพิ่มเติมได้ด้วยก็ยิ่งดี อย่างเช่น เสื้อที่มีความหนา และมีเซฟได้ยิ่งดี แล้วแต่ว่าใช้รถเพื่อการไหน รองเท้าควรเป็นผ้าใบ หุ้มส้น หุ้มข้อ ถุงมือด้วยก็จะดีถ้ามี ขอให้ทุกคนมีความสุขและความปลอดภัยในการใช้รถจักรยานยนต์ครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์