อื่นๆ

ย้อนอดีตศูนย์กักกันโรคในประวัติศาสตร์

100
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ย้อนอดีตศูนย์กักกันโรคในประวัติศาสตร์

ย้อนอดีตศูนย์กักกันโรคในประวัติศาสตร์

โรดระบาดมีมาตั้งแต่อดีตโบราณกว่าหลายศตวรรษ ไม่ว่าจะเป็นในช่วงยุคเผ่ามายา ที่นักโบราณคดีหรือนักวิชาการหลายต่อหลายท่านได้คาดว่า ชาวมายาได้ล้มตายจากโรคระบาดจนทำให้เผ่ามายาสูญสิ้น

เผ่ามายา

หากเมื่อกาลเวลาผ่านไปเราก็ยังได้พบต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดสเปน กาฬโรค ไปจนถึงอหิวาตกโรค ที่ได้สร้างผลร้ายแรงต่อการสูญเสียผู้คนบนโลกเป็นจำนวนมาก แม้ว่านักวิทยาศาตร์ นักชีววิทยาจะพยายามพัฒนาวัคซีนมาตอบสนองป้องกันมามากเท่าไหร่ ก็ยังคงหนีไม่พ้นกับเชื้อไวรัสใหม่ที่พัฒนาสายพันธุ์ขึ้นเช่นกัน ศูนย์กักกันโรคจึงมีมาตั้งแต่อดีตซึ่งจะมีที่ไหนบ้างที่น่าสนใจมาย้อนอดีตกัน

LAZZARETTO NUOVO, เวนิส

ตั้งอยู่ใกล้ทะเลสาบทางตะวันออกเฉียงเหนือของเวนิส เกาะแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ “คุมตัว” หรือกักกันสำหรับเรือที่เดินทางมาจากท่าเรือเมดิเตอเรเนียนที่ถูกสงสัยว่าเป็นโรคระบาดของกาฬโรคเป็นระยะเวลา 40 วันหรือ Quaranta giorni  โดยได้มีการสร้าง LAZZARETTO เป็นโรงพยาบาลกลางเกาะในปี 1423 จึงถึงว่าเป็นโรงพยาบาลแยกโรค (LAZZARETTO) ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

Advertisement

Advertisement

TORRENS ISLAND QUARANTINE STATION, ออสเตรเลียใต้

ออสเตรเลียเป็นที่ตั้งของศูนย์กักกันโรคกว่า 12 แห่ง ศูนย์กักกันแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1879 และมีบทบาทสำคัญตั้งแต่ปี 1880 จนถึงปี 1960 อย่างไรก็ตามได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าเยี่ยมชม ซึ่งสามารถเห็นโรงอาบน้ำ, โรงต้มไอน้ำที่ใช้ในการรมควันเก็บสัมภาระ ที่พัก และโรงเก็บศพ

MOLOKAI, ฮาวาย สหรัฐอเมริกา

คนที่เป็นโรคเรื้อนในปี 1866 ได้ถูกส่งไปยัง Kalaupapa บนโมโลไกเกาะฮาวาย โดยในช่วงนั้นเกาะแห่งนี้ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดใดแม้แต่น้ำดื่มซึ่งเป็นปัยจัยดำรงชีพที่สำคัญก็ตาม มันฟังดูโหดร้ายมาก แม้ว่าเกาะนั้นจะโอบล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงามก็ตาม ต่อมาเกาะแห่งนั้นได้รับการพัฒนาจากดาเมียนเดอวุส (Damien deVeuster) ในปี 1873 โดยได้มีการสร้างที่อยู่อาศัย โบสถ์ และให้บริการทางการแพทย์ จนกระทั่งได้กลายเป็นโบราณสถานแห่งชาติ

Advertisement

Advertisement

ฮาวาย

BRUNY ISLAND STATION, แทสเมเนีย

ในปี 1884 รัฐบาลแทสเมเนียได้ซื้อที่ดิน 8 ไร่บนเกาะบรูนี (Brunu) จากอดีตนักโทษที่ชื่อว่า Anthony Cox และคนยากจนรวมกว่า 11 คน เพื่อสร้างศูนย์กักกัน สถานที่แห่งนี้จึงได้กลายเป็นศูนย์กักกันโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไข้ทรพิษ ไข้หวัดสเปน หรือแม้แต่สถานที่กักขังนักโทษสงครามก็ตาม

ฺBruny island

SPINALONGA, กรีซ

เกาะสปีนาลองกา (Spinalonga Island) เป็นเกาะหินที่แห้งแล้งที่มีพื้นที่ขนาดเล็กเพียง 8.5 เฮกเตอร์ และเป็นที่รู้จักในฐานะเกาะแห่งผู้ถูกขับไล่ สถานที่แห่งนี้จึงได้กลายเป็นที่ถูกขับไล่คนที่เป็นโรคเรื้อนจากเกาะครีต และกรีซในปี 1903 จนกระทั่งในปี 1957 ผู้ป่วยคนสุดท้ายได้ออกจากเกาะ เกาะแห่งนี้จึงสะท้อนความเจ็บปวดจากการโดยแยก และความกลัว ต่อมาจึงถูกฟื้นฟูให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

spinalonga

POINT NEPEAN QUARANTINE STATION, วิกตอเรีย

Advertisement

Advertisement

ศูนย์กักกันพอยต์เปียน (Point Nepean Quarantine station) ตั้งอยู่บนอุทยานแห่งชาติพอยต์เปียน ในคาบสมุทรมอร์นิงตัน ของวิกตอเรีย โดยได้มีการสร้างขึ้นในปี 1852 ปัจจุบันศูนย์กักกันแห่งนี้มีอาคารกว่า 50 แห่งได้รับขึ้นทะเบียนมรดก รวมทั้งโรงพยาบาลและอาคารบริหารที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1916

ELLIS ISLAND, นิวยอร์ก

เกาะหลายแห่งในท่าเรือนิวยอร์กได้ถูกสร้างเป็นศูนย์กักกันโรค รวมถึงเกาะเอลลิส (ELLIS Island) โดยศูนย์กักกันแห่งแรกก่อตั้งในปี 1758 บนเกาะของ Bedloe หรือแม้แต่เกาะ Swinburne และ Hoffman ก็ถูกก่อตั้งเป็นศูนย์กักกันโรคในปี 1870 และ 1873 ตามลำดับ  ในขณะที่ในช่วงทศวรรษ 1900 นั้นเกาะเอลลิสได้กลายเป็นประตูตรวจคนเข้าเมืองของอเมริกา และได้มีการสร้างโรงพยาบาล 3 แห่งสำหรับผู้ป่วยโรคติดต่อที่นั่น อย่างไรก็ตามโรงพยาบแห่งนี้ได้ถูกทิ้งร้างยาวนานกว่าครึ่งทศวรรษ
Ellis island

เครดิตรูปภาพ : ภาพหน้าปก ขอบคุณpixabay,ภาพประกอบที่ 1 ขอบคุณpixabay, ภาพประกอบที่ 2 ขอบคุณpixabay, ภาพประกอบที่ 3 ขอบคุณpixabay,ภาพประกอบที่ 4 ขอบคุณpixabay, ภาพประกอบที่ 5 ขอบคุณpixabay,

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์