ไลฟ์แฮ็ก

ยืดอายุผักสดให้คงอยู่ได้นานกว่า 1 เดือนด้วย 'ปูนแดง'

576
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ยืดอายุผักสดให้คงอยู่ได้นานกว่า 1 เดือนด้วย 'ปูนแดง'

การถนอมอาหาร คือกรรมวิธีต่างๆ ที่จะทำการยืดอายุอาหารให้คงสภาพ ช่วยชะลอการเปลี่ยนแปลงของอาหารสด และเก็บรักษาคุณภาพอาหารให้ไม่บูดเน่าง่าย ซึ่งการถนอมอาหารมีตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ และวิธีการถนอมอาหารก็มีหลากหลาย โดยเฉพาะในยุคนี้ยุคที่ข้าวยากหมากแพง ผลิตภัณฑ์จากการถนอมอาหาร จึงเป็นวิธีที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋ายามช่วงวิกฤติของชีวิต จนกระทั่งปัจจุบันหลายวิธีก็กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำกำไรได้อย่างดี อาหารที่ถูกแปรรูปถนอมอาหารไว้ กลายเป็นของกินเล่น หรือนำมาเป็นส่วนประกอบบนโต๊ะอาหารถี่ขึ้น ซึ่งถ้าหากกินเป็นปริมาณมากหรือกินไปเป็นเวลานาน ก็อาจจะเกิดการสะสมในร่างกาย ก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายของผู้ที่บริโภคได้

ผักดอง(กิมจิ)นำมาปรุงอาหารขอบคุณภาพประกอบบทความโดย user4540679 จาก freepik.com

วิธีการถนอมอาหารมีหลากหลายวิธี ได้แก่ การดองเค็ม การแช่แข็ง แช่อิ่ม การเชื่อม การหมัก เป็นต้น ตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น ผลไม้แช่อิ่ม ปลาร้า ปลากระป๋อง ผักกาดกระป๋อง แหนม ไส้กรอก เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ในการถนอมอาหารนั้นมีมากมาย เพียงกรรมวิธีที่นำมายืดอายุและส่วนประกอบที่นำมาใช้นั้นต่างกัน ผลิตภัณฑ์ที่ได้จึงมีรูปแบบเปลี่ยนแปลงต่างไปจากเดิม ซึ่งบางครั้งอยากจะถนอมผักสดที่ซื้อมาจากตลาดให้คงสภาพสดใหม่ ยืดระยะเวลาในการนำมาใช้ประกอบอาหารเท่านั้น ไม่อยากให้รูปแบบลักษณะเดิมเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งถ้าหากทำได้จะเป็นประโยชน์ยิ่ง เพราะจะช่วยลดปัญหาการเกิดขยะจากผักสดให้น้อยลงได้ ทั้งยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ดีทีเดียว

Advertisement

Advertisement

ปูนแดง ส่วนประกอบหลักภาพประกอบบทความถ่ายโดยผู้เขียน

วิธีการยืดอายุผักสดที่จะแนะนำนี้ อาจจะเป็นวิธีที่แม่ค้าตลาดผักรู้จัก แต่คนทั่วไปที่ไม่ได้ทำการค้าผักสดอาจจะยังไม่เคยเห็น ดังนั้นจึงอยากมาแชร์เทคนิคการถนอมผักให้สดใหม่ สามารถเก็บรักษาให้อยู่ได้นานกว่า 1 เดือน เทคนิคนี้สามารถประยุกต์ใช้กับผักประเภทหัวเป็นหลัก อาทิ ผักกาดขาวปลี ผักกาดหอม กะหล่ำปลี กวางตุ้ง เป็นต้น วัตถุดิบที่นำมาใช้ก็หาซื้อง่าย ราคาถูก และเป็นส่วนประกอบหลักในการผลิตขนมไทยบางชนิด เช่น ขนมเปียกปูน กล้วยฉาบ(ช่วยให้กล้วยที่นำไปทอดกรอบได้นานยิ่งขึ้น) ฯลฯ วัสดุหลักนี้คือ "ปูนแดงสำหรับทำน้ำปูนใส"

วิธีการถนอมผักสดด้วยน้ำปูนใส ขั้นตอนในการทำง่าย ไม่ซับซ้อน ดังนี้

1. เตรียม ปูนแดง ซื้อจากตลาดโดยยังไม่ต้องผสมน้ำ แต่ถ้าหากผสมทำน้ำปูนใสแล้วก็เอาแค่ส่วนที่ตกตะกอนมาใช้

Advertisement

Advertisement

2. แต้มปูนแดงลงบนก้นของผักกาด

3. เก็บไว้ที่อุณหภูมิปกติ สามารถยืดอายุความสดใหม่ของผักสดได้นานถึง 1 เดือน

กระหล่ำปลีแต้มด้วยปูนแดงภาพประกอบบทความถ่ายโดยผู้เขียน

วิธีการยืดอายุผักสดด้วยปูนแดง เป็นวิธีที่ง่าย สามารถทำได้เอง ประหยัดเงิน และหาซื้อได้ตามท้องตลาด ผักที่แต้มด้วยปูนใสจะยังคงสดใหม่ได้นานกว่า 1 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น แถมสารอาหารจะยังคงเดิมไม่หายไป หากวันนี้ใครเดินตลาดแล้วซื้อผักกาดมามาก เพราะราคาถูกลงหรือขี้เกียจออกมาจ่ายตลาด ซื้อตุนไว้จำนวนมาก แล้วกลัวว่าอาจจะทำกินไม่ทันต้องทิ้งเป็นขยะแน่ คุณแม่บ้านและพ่อบ้านทั้งหลาย สามารถลองวิธีการยืดอายุผักสดด้วยปูนแดงดังกล่าวนี้ นำไปประยุกต์ใช้ในครัวคุณได้ สามารถเด็ดใบมาใช้ประกอบอาหารได้ตลอดเวลาจนกว่าจะหมด ไม่ต้องกังวลว่าผักสดจะเน่าเสียเร็วเหมือนอย่างเคย

ขอบคุณภาพประกอบปกบทความโดย: bearfotos จาก freepik.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์