อื่นๆ

ยินดีด้วย ‘คุณได้ลูกสาว’ – ยินดี หรือ เยาะเย้ย

138
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ยินดีด้วย ‘คุณได้ลูกสาว’ – ยินดี หรือ เยาะเย้ย

เด็กน้อย

ยินดีด้วย คุณได้ลูกสาว (ทั้งที่จริงแล้วได้ลูกชาย)

"ยินดีด้วย คุณได้ลูกสาว" - นับเป็นประโยคทองในยุคนี้ที่สร้างเสียงหัวเราะกันอย่างแพร่หลาย ที่หลายคนมักเอื้อนเอ่ยว่า ลูกชายบางบ้านทำตัวเป็นผู้หญิง หรือทำตัวกระตุ้งกระติ้งตั้งแต่เด็กทำให้เกิดวลีดังกล่าวนี้ขึ้น โดยเฉพาะผู้พูดอาจตลก แต่กลับกันครอบครัวรวมถึงตัวเด็กเองอาจไม่ตลกด้วย หรือซ้ำร้ายอาจสร้างความอับอายให้แก่ครอบครัวของเด็ก และในขณะเดียวกันวลีนี้อาจสร้างแผลเป็นในใจลึก ๆ ให้แก่เด็กได้

อัตลักษณ์ทางเพศ

อัตลักษณ์ทางเพศ

ส่วนตัวผมไม่เคยคิดจะตลกด้วยเพราะอัตลักษณ์ทางเพศไม่ใช่เรื่องน่าขำ เสมือนคุณประกาศตนเป็นมังสวิรัติ แต่สังคมพยายามบอกว่าการทานเนื้อสัตว์เป็นสิ่งที่ดี แล้วมังสวิรัติประเภทไหนที่นิยมทานเนื้อสัตว์ เฉกเช่นเดียวกันผมเองมักจะเรียกผู้คนที่พบเห็นตามสิ่งที่เขาต้องการจะเป็นมากกว่า ยกตัวอย่าง ผมเคยเรียนพิเศษกับติวเตอร์ชื่อดังท่านหนึ่งที่หลายคนจะเรียกเขาว่าเป็นสาวสอง แต่ผมให้ความเคารพเขาเสมือนเป็นครูผู้หญิงคนหนึ่งและไม่เคยเอะใจเลยสักนิดว่า อดีตของติวเตอร์คนดังกล่าวเคยเป็นผู้ชายมาก่อน

Advertisement

Advertisement

การศึกษาอย่างเท่าเทียมการศึกษาอย่างเท่าเทียม

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อผมได้มีโอกาสเป็นอาจารย์สอนน้อง ๆ นิสิตในระดับหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยนเรศวร) เมื่อใดก็ตามที่ผมเห็นด้วยตาและเริ่มลองคุยไปสักพัก ผมจะจับสังเกตได้ว่าน้องนิสิตที่ผมคุยอยู่ด้วยนั้นต้องการให้ผมมองเขาเป็น ช หรือ ญ โดยไม่สนใจคำนำหน้านามว่านาย หรือ นางสาว (การศึกษาอย่างเท่าเทียม) หลายท่านอาจจะมองว่าผมเสรีนิยมเกินไป แต่ผมยังเพียรหาเหตุผลในการใช้คำนำหน้านามไม่ได้นอกจาก เพื่อประโยชน์ในการนับจำนวนประชากร หรือถ้าใครพอจะทราบเพิ่มเติมรบกวนชี้แนะผมที เมื่อผมไม่สามารถหาเหตุผลที่น่าฟังเพื่อใช้คำนำหน้านามได้ ผมจึงตัดสินใจไม่พยายามบ่งชี้เพศสภาพตามที่สังคมกำหนด แต่ผมจะให้ความสำคัญกับคนที่ถูกเรียกมากกว่าว่าเขา/เธอต้องการให้ผมเรียกว่าอะไร นี่อาจเป็นเพราะประสบการณ์ส่วนตัวซึ่งผมได้มีโอกาสไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ (อเมริกา) ซึ่งคนที่นั่นค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศสูงมาก กล่าวคือ จะให้สิทธิผู้ที่ถูกเรียกเมื่อถูกกล่าวถึง (บุคคลที่สาม) เลือกว่าเมื่อเขาถูกกล่าวถึงเขาอยากถูกเรียกว่าอะไร ระหว่าง He/him หรือ She/her โดยไม่สนใจว่าสังคมจะเรียกว่าอะไร

Advertisement

Advertisement

ช-ญ เท่ากัน สำหรับผมมีแค่ ช-ญ (ที่ต้องเท่ากัน)

ด้วยเหตุนี้ในพจนานุกรมส่วนตัวของผมจึงมีเพียง 2 เพศ คือ ชาย หรือ หญิงเท่านั้น ไม่มีครับคำว่า ตุ๊ด กระเทย เก้ง กวาง ทอม ดี้ เพราะ ผมจะไม่พยายามยัดเยียดความคาดหวังของสังคมให้กับใครก็ตาม โดยเฉพาะเยาวชน กลับกันผมมักจะบอกว่า “เด็กคนนี้กล้าแสดงออก” ไม่ใช่ ยินดีด้วยครับคุณได้ลูกสาว (แทนลูกชาย) เพราะถ้าพิจารณาให้ลึกซึ้งแล้ว คำว่า"ยินดีด้วยคุณได้ลูกสาว" มัน คือการเหยียดอยู่หรือไม่? อาจเป็นเพราะผู้พูดอาจมีบุตรแต่ไม่โดดเด่นมาก เลยนำประเด็นเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศของลูกมาข่มกันเพื่อให้ผู้(พูด)ที่ข่มเหงเป็นผู้ชนะ – ควรแล้วหรือครับที่ต้องนำเยาวชนมาเป็นตัวประกันในการรบราฆ่าฟันโดยผู้ปกครอง – ส่วนตัวผมว่ามันไม่ค่อยจะยุติธรรมสำหรับเด็กที่ไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย แท้จริงแล้วความสำเร็จมันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว และมันไม่เคยเลือกปฏิบัติ เพราะต้นทุนเดียวที่ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ความสำเร็จเกิดขึ้นได้นั้น คือ ความพยายาม มิใช่ อัตลักษณ์ทางเพศ

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้ในยุคปัจจุบันที่สังคมเปิดวงกว้างเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศและให้การยอมรับความสามารถของคนอยู่เหนือเพศสภาพ ยิ่งไปกว่านั้น ความสำเร็จของใครหลาย ๆ ท่านมากจากผู้ชายที่ถูกเรียกว่า “แม่” เพราะฉะนั้น ด้วยเหตุผลอะไร?ที่เราต้องไปเหยียดลูกคนนั้นคนนี้ว่าลูกเขาเป็นในสิ่งตรงกันข้ามกับเพศสภาพ

อย่าล้อ อย่าล้อเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ

สมัยก่อนการล้อชื่อพ่อชื่อแม่ผมว่า แย่แล้ว แต่ในสมัยปัจจุบันการล้อเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ ส่วนตัวผมว่าแย่ยิ่งกว่า

ท้ายนี้ผมอยากฝากไว้สักเล็กน้อยครับว่า มนุษย์จะสร้างประโยชน์ให้กับโลกใบนี้มันมาจากเขา/เธอทำอะไร ไม่ใช่เพศอะไร หรือไม่ครับ?

ตราบใดที่การเป็นอะไรของเขาไม่ได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญ เราจึงไม่ควรไปดูถูกเหยียดหยามในสิ่งที่เขา(ลูกคนอื่น)ต้องการจะเป็น กลับกันเราควรต้องสนับสนุนเยาวชนให้ไปในทางที่ถูกต้องเหมาะสม โดยไม่เลือกปฏิบัติหรือไม่? เมื่อเขาเลือกแล้ว ทำไมเราต้องไปเหยียบย่ำซ้ำเติมครับ?

ถ้ามีใครตั้งมั่นจะทานผักไปตลอดชีวิต การทานเนื้ออาจเป็นประโยชน์ แต่นั่นไม่ได้แปลว่าเราต้องไปยัดเยียดเนื้อสัตว์ให้กับคนที่ไม่ทานเนื้อนะครับ ... สังคมจะน่าอยู่มากขึ้นถ้าเรามองคนที่ความสามารถเหนือกว่า "เขา/เธอ"เป็นอะไร

ปล. กราบขอบพระคุณ

1. ภาพปก โดย Picsea จาก https://bit.ly/2O0WOUb

2. ภาพ ยินดีด้วย คุณได้ลูกสาว (ทั้งที่จริงแล้วได้ลูกชาย) โดย freepik จาก https://bit.ly/3eakj8d

3. ภาพ อัตลักษณ์ทางเพศ โดยpikisuperstar จาก https://bit.ly/2ZGeg5V

4. ภาพ สำหรับผมมีแค่ ช-ญ (ที่ต้องเท่ากัน) โดย pikisuperstar จาก https://bit.ly/38uty1H

5. ภาพ อย่าล้อเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ โดย cookie_studio จาก https://bit.ly/2O0cHdO

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์