ไลฟ์แฮ็ก

ยอยักษ์ตักตะวัน

127
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ยอยักษ์ตักตะวัน

บ้านปากประ เป็นแหล่งดูยอยักษ์ที่สวยงามติดอันดับหน้าเพจท่องเที่ยวทั้งหลาย ตั้งอยู่ในเขตตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หากขับรถมาจากกรุงเทพให้ใช้ถนนสายเอเชียหมยเลข 2 แล้วมาแยกซ้ายมือเข้าทางหลวงหมายเลข 4187 ตรงแยกโพธิ์ทอง ถ้านั่งเครื่องมาจากกรุงเทพให้ลงที่ตรัง แล้วต่อรถตู้โดยสารมาลงที่บ้านปากประ แถวนั้นมีที่พักเป็นรีสอร์และโฮมสเตย์มากมายให้เลือก ถ้าไม่ได้นอนค้างคืน จะเช่าเรือเที่ยวชมยอ ชมทะเลบัวแดงก็ได้ โดยใช้เวลาทัวร์ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ราคาเช่าเรือแล้วแต่ว่าจะให้พาไปไหนบ้าง

เรือเช่าที่พาทัวร์ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมยอยักษ์คือช่วงฟ้าสาง ตอนตะวันพ้นขอบฟ้า เราต้องออกจากที่พักประมาณตีห้า ออกเรือมาที่ปากคลอง ล่องฝ่ากระแสน้ำออกไป จนเราเห็นผืนน้ำที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ท้องฟ้าเป็นสีทองเฉิดฉาย ตะวันกลมโตเป็นไข่แดงฟองใหญ่ที่ปลายฟ้า ยอยักษ์มหึมากระจายไปทั่วท้องน้ำ ตัวละครต่าง ๆ กำลังปีนขึ้นลงกระโดงของยอยักษ์ ฉันอยู่ในเรือหางยาวที่จ้างมาเพื่อเก็บรูปตะวันโผล่พ้นขอบฟ้า มือหนึ่งกำกล้องเล็งหาภาพที่ต้องการ อีกมือชี้นิ้วสั่งให้คนขับเรือบังคับเรือไปในทิศทางที่ฉันต้องการ คลื่นที่กระทบกาบเรือทำให้เรือโคลงไปมา เป็นอุปสรรคต่อการกดชัตเตอร์ยิ่งนัก

Advertisement

Advertisement

ยอยามเช้า

ออกจากยอที่ปากน้ำแล้ว เรือวกกลับเข้าไปในคลองปากประ เรายังจะเห็นยอยักษ์แบบนี้ตลอดแนวริมฝั่งคลอง ปลาที่จับได้จากยอเหล่านี้ เป็นแค่ปลาเล็กปลาน้อย แต่ขึ้นชื่อระดับสินค้าโอทอป ถ้าใครได้มาเที่ยวแถวนี้อย่าลืมถามหา "ปลาลูกเบร่" หิ้วเป็นของฝากกลับบ้านด้วยนะคะ

ยอในคลองคลองปากประด้านหนึ่งมุ่งสู่ปากน้ำไปชมยอยักษ์อันเลื่องชื่อ อีกด้านสามารถทะลุไปสู่ทะเลน้อย เป็นแหล่งที่จะไปเที่ยวชมดูทะเลบัว และฝูงนกอพยพ ซึ่งจะย้ายถิ่นมาประมาณเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม นอกจากจะได้เที่ยวชมทะเลบัวแดงและฝูงนกแล้ว เรายังจะได้ดูฝูงควายน้ำออกหากินตามธรรมชาติ กระจายให้เห็นโดยทั่วไป บางทีเราจะเห็นพวกเค้าลอยคอว่ายน้ำเป็นฝูงอยู่ตามลำคลอง บางที่ก็เห็นพวกเค้ายืนแช่น้ำเล็มหญ้าอยู่ตามริมน้ำ

ฝูงควายน้ำช่วงเวลาที่ดีที่ควรจะออกทัวร์ผืนน้ำคือควรออกจากฝั่งประมาณตีห้า ล่องเรือไปปากอ่าว รอชมพระอาทิตย์ขึ้น ถ่ายรูปยอยักษ์ที่แสนงดงาม ในบริเวณนั้นจะมีต้นลำพูที่ขึ้นอยู่กลางน้ำ หากชอบการถ่ายภาพ วิวช่วงเช้าเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการเก็บรูป เสร็จจากชมยอแล้ว สาย ๆ วกเรือกลับเข้ามาในคลองเพื่อจะไปต่อกันที่ทะเลน้อย แหล่งชมทะเลบัวที่แดงเต็มผืนท้องน้ำ ระหว่างทางอย่าลืมแวะทักทายฝูงควายน้ำและฝูงนกอพยพที่มีให้เห็นตลอดทางด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

โฮมสเตย์ฉันเลือกโฮมสเตย์แห่งหนึ่ง ที่เป็นโฮมสเตย์จริง ๆ ไม่ใช่บ้านที่ทำใหม่แล้วใส่ชื่อโฮมสเตย์ บ้านเป็นเรือนสองชั้นใต้ถุนว่างโล่ง เป็นบ้านอยู่อาศัยจริง ๆ ไม่ได้ตกแต่งให้เป็นธุรกิจสำหรับท่องเที่ยว มีอีกหลายหลังที่ใช้รับแขก ถึงแม้จะปลูกใหม่ แต่ก็เอาไม้เก่ามาทำ แต่ละหลังสามารถเดินถึงกันได้เลย เฟอร์นิเจอร์ก็เป็นของเก่าสะสมไว้ เตียงที่เรานอนก็เป็นเตียงไม้บ้าน ๆ แบบเดียวกับที่เจ้าของบ้านนอน มุ้งสีสันแสบตา โต๊ะ เก้าอี้เป็นแบบมิกซ์แอนด์ไม่แมช เอาแค่นั่งสบาย ๆ ห้องน้ำมีทั้งแบบเปิดโล่งไม่มีหลังคา ผนังห้องเอาชามกระเบื้องที่แตกแล้วมาประดับ โอ่งน้ำเป็นโอ่งโบราณ หนา ๆ หนัก ๆ และมีห้องน้ำแบบปิดมิดชิด เวลาเลือกอาบน้ำที่ห้องน้ำโอเพ่นแอร์ อาบน้ำไปแหงนหน้าดูนกบินไปบินมา ก็มีความสุขที่แตกต่างดีเหมือนกัน

การดั้นด้นหาที่เที่ยวที่ประทับใจ เก็บเกี่ยวการถ่ายรูปเป็นประสบการณ์สะสมไปเรื่อย ๆ เป็นกำลังใจในการทำงานต่อไป

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
BySalai
BySalai
อ่านบทความอื่นจาก BySalai

รักการถ่ายภาพ และเริ่มหลงไหลงานเขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์