อื่นๆ

มุมมองการศึกษาในแบบของเรา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มุมมองการศึกษาในแบบของเรา

คุณเคยลองคิดดูเล่นๆบ้างมั้ย  ว่าทำไมเราถึงต้องตื่นขึ้นมาเพื่อที่จะไปโรงเรียนแต่เช้าให้ทันเข้าแถวเคารพธงชาติตอนแปดโมง    แล้วคุณเคยสงสัยรึเปล่าว่าทำไมคุณถึงต้องนั่งเรียนวันละ 8-9 ชั่วโมงต่อวัน การเรียนหนักมากขนาดนี้มันช่วยให้เราเก่งขึ้นจริงหรือ?????

ฉันคิดว่ามีคนที่กำลังคิดเหมือนฉันอยู่  ถ้าจะพูดถึงระบบการศึกษาของแต่ละประเทศก็อาจจะดูเจาะจงและเสี่ยงเกินไปที่จะพูดถึง งั้นเรา ลองมาดูระบบการศึกษาในมุมมองที่กว้างกว่านี้กันดีกว่ามั้ยยยย   LET'S GO .....................

เรียนออนไลน์

การศึกษา เป็น ปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้คุณสามารถที่จะดำรงชีวิตในสังคมที่แสนวุ่นวายได้  แต่หลายคนยังคงตีความกับความหมายของการศึกษาแบบผิดๆ ว่าการศึกษา คือ การได้รับความรู้ในเรื่องต่างๆในแต่ละสาขาวิชา แต่เน้นที่การนั่งเรียนอยู่ในห้อง หรือ เรียนอยู่ในสถานศึกษา รวมไปถึงสถาบันการศึกษาต่างๆนานาเท่านั้น  แต่แท้จริงแล้ว การศึกษา มันมีอะไรมากกว่านี้...........

Advertisement

Advertisement

การศึกษา คือ สิ่งที่เปรียบเสมือนกับเครือข่ายที่ช่วยสร้างองค์ความรู้ให้แก่ทุกคนบนโลก ซึ่งมีจุดประสงค์ที่เด่นชัดที่สุด คือ การพัฒนาคนหรือสร้างคนให้มีความรู้  มีความสามารถ มีทักษะต่างๆมากขึ้น เพื่อให้มีการปรับตัว สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้ และการศึกษาก็ไม่ใช่แค่การนั่งเรียนอยู่ในห้องเรียน  แต่เป็นการเรียน ที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่ว่าคุณจะอยู่มุมไหนของโลกก็ตาม

แต่ถ้าหากคุณยังไม่เข้าใจ คุณลองมองภาพนี้ดูนะ แล้วค่อยๆคิดตามฉันนะ

เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

หลายคนอาจเคยเห็นภาพนี้มาแล้ว ใช่แล้ว มันคือ การบ่งบอกถึงการเชื่อมต่อคนทั้งโลกเข้าด้วยกันโดยผ่านสื่อกลางอย่างเครือข่ายอินเทอร์เนตไงล่ะ  สิ่งที่อยากให้คุณลองคิดตามนะ  ตั้งใจอ่านนะ^^

หากเปรียบการศึกษาเหมือนกับเครือข่ายอินเทอร์เนต  คุณจะเห็นว่าเครือข่ายอินเทอร์เนตสามารถที่จะโยงทุกประเทศบนโลกเข้าหากันได้  ซึ่งที่จริง การศึกษาก็มีโครงสร้างที่เป็นอย่างนี้เหมือนกัน มันสามารถที่จะเชื่อมโยงทุกประเทศเข้าหากันได้โดยใช้อินเทอร์เนตเป็นสื่อกลาง เพียงแต่ระบบการศึกษายังได้รับการพัฒนาให้ทันสมัยมากพอ เหมือนกับอินเทอร์เนตที่ถูกพัฒนาเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีล้ำสมัยต่างๆมากมาย

Advertisement

Advertisement

บางทีถ้าเราลองปรับเปลี่ยนรูปแบบการศึกษา ให้คนสามารถที่จะเข้าถึงได้ไม่ว่าจะคนระดับไหนก็ตาม เราอาจจะไปได้ไกลกว่าจุดเดิมอีกนะ ถ้าการเรียนสะดวก รวดเร็ว เหมือนการส่งข้อความในแชท บางทีเราก็คงไม่ต้องเสียเวลานั่งเรียนหลายๆชั่วโมงติดๆกันหรอกว่ามั้ย :P

แต่แล้วระบบการศึกษาก็กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง ว่ามันถึงเวลาแล้วรึเปล่าที่จะต้องปฏิรูปการศึกษา

เรียน

จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า  Covid 19 ทำให้เกิดผลกระทบต่างๆมากมายในทุกด้าน ทั้ง ด้านเศรษฐกิจ สังคม  รวมทั้งการศึกษา   จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา โดยมีการปรับให้เรียนในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ซึ่งมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่มากมายพอสมควร แน่นอนว่า มันสะดวกสบาย และเป็นที่ถูกใจของเหล่านักเรียนที่ไม่ค่อยชอบเรียนในห้อง  แต่มันก็น่าเบื่อมากเหมือนกันที่จะต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมหรือโทรศัพท์เป็นเวลานาน  ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย  แต่ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก เราจะรับมือกันได้อย่างไร

Advertisement

Advertisement

อีกหนึ่งสิ่งที่อยากจะเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์..................

สำหรับตัวฉันมีหนึ่งสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงเรียนออนไลน์นั่นก็คือ งานและการบ้านที่เพิ่มปริมาณมากขึ้น บวกกับมีระยะเวลาการส่งงานที่น้อยลง ซึ่งในตอนแรกฉันคิดว่า ฉันคงคิดไปเอง แต่พอเริ่มเรียนออนไลน์ไปได้ระยะหนึ่ง(ประมาณ 1 เดือน)  มันเป็นระยะเวลาสั้นๆแต่ฉันรู้สึกเลยว่าเป็นเวลา 1 เดือน ที่แทบไม่ได้พักเลยจริงๆ  เราก็ได้แต่แอบคิดนะว่า บางทีการจะเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาให้ดีขึ้น น่าจะเริ่มจากจุดเล็กๆอย่างบุคลากรเป็นอันดับแรก ซึ่งอาจจะต้องมีการแลกเปลี่ยนทัศนคติหรือปรับให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น


มุมมองการศึกษาในแบบของคุณเป็นอย่างไร

การเรียนออนไลน์ของพวกคุณเป็นแบบเรามั้ยยยยย

มาแบ่งปันเรื่องราวกันนะ^^

ขอขอบคุณรูปภาพหน้าปกสวยๆ จาก https://1th.me/Qszkd

ขอบคุณรูปภาพประกอบภาพที่ 1 และภาพที่ 3 จาก https://1th.me/Pvs5p

ขอบคุณรูปภาพประกอบภาพที่ 2 จาก https://1th.me/6Az9z

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์