อื่นๆ

มือใหม่อยากเล่า “ชีวิตในวัยเด็ก”

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มือใหม่อยากเล่า “ชีวิตในวัยเด็ก”

มือใหม่อยากเล่า “ชีวิตในวัยเด็ก”

บทความนี้ เราเขียนเป็นครั้งแรก ซึ่งก็ยังไม่รู้เลยว่าจะเล่าเรื่องอะไรดี คิดไปคิดมา ถ้าเราอยากจะเริ่มเป็นคนเล่าเรื่อง เราต้องเริ่มจากการเล่าเรื่องของตัวเราเองก่อนดีกว่า

ครอบครัว

ในวัยเด็กของเรา ก็อาจจะมีบางมุมที่อาจจะมีเรื่องราวที่คล้ายๆกับเด็กปรกติทั่ว ๆ ไป เพียงแต่ว่าเราเกิดมาในครอบครัวที่ค่อนข้างจะไม่สมบูรณ์เท่าไร พ่อเราเสียชีวิตตั้งแต่เรายังไม่เกิด และส่วนแม่ก็ไปมีครอบครัวใหม่ ตั้งแต่เราพอจะจำความได้ เราจึงอาศัยอยู่กับย่ามาตั้งแต่เด็ก ซึ่งถามว่าฐานะครอบครัวของย่า ก็ไม่ใช่ว่าจะมั่งมีเท่าไร ในบรรดาพี่น้องของพ่อเรา มีพี่น้องร่วมกัน 7 คน พ่อเราเป็นคนที่ 5 ย่าเราเลยมีลูกเยอะมาก การดูแลก็อาจจะลำบาก ประกอบกับพ่อเราก็มาเสียตอนที่เรายังไม่เกิด เราก็ไม่เคยมีหน้าของพ่ออยู่ในหัวเลย  ถ้าจำไม่ผิดเราจะอยู่กับย่าน่าจะประมาณ 3-4 ขวบได้ ย่าเลยให้เราไปอยู่กับป้า ซึ่งเป็นลูกย่าคนโตและมีฐานนะค่อยข้างจะดีกว่าทุก ๆ คน

Advertisement

Advertisement

พี่น้อง

ในบรรดาพี่น้องของพ่อ เรามีพี่น้อง 4 คน เราเป็นคนสุดท้อง มีพี่สาว 3 คน ในช่วงวัยนั้น ต้องบอกเลยว่าพี่สาวเราแต่ล่ะคนก็ไม่ธรรมดา ซึ่งแต่ล่ะคนก็ผ่านชีวิตที่โชกโชน มากันทั้งนั้น และในบรรดาพี่น้องของเราทั้งหมด ต้องบอกว่าเราเป็นคนเดียวในพี่น้อง ที่รับการศึกษาที่ดีที่สุดในพี่น้องทั้งหมด พี่สาวเราทั้งหมด จบแค่ ป.6 ทุกคน ไม่มีใครได้โอกาสเรียนต่อเลย เพราะด้วยสถานะภาพความเป็นอยู่ของย่า ที่ไม่สามารถส่งเรียนต่อได้ ช่วงเวลาที่เรามาอยู่บ้านป้า ก็ถือว่าได้รับโอกาสมากกว่าพี่น้องคนอื่น เพราะช่วงวัยเด็กในขณะที่เราอาศัยอยู่บ้านป้า ถามว่าเราใช้ชีวิตเหมือนกับเด็กทั่วไปไหม มันก็ไม่เชิงเท่าไร เพียงแต่ว่า เราอาศัยอยู่กับป้า เราก็ต้องช่วยงานที่บ้านทุกอย่าง เท่าที่เราจะทำได้ ในวัยเด็กมีเรื่องหนึ่งที่เป็นความภูมิใจตัวเองมากคือ ตอนอยู่ ป.3 เราสามารถสอบได้ที่ 3 ของห้อง นั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข เราเลยได้รับรางวัลที่ในตอนนั้น ถือว่าเป็นของรางวัลที่เจ๋งที่สุด นั่นก็คือจักรยาน BMX มันเลยทำให้ช่วงเวลานั้นมีความสุขที่สุด

Advertisement

Advertisement

วัยเด็ก

ในช่วงของวัยเด็กนั้นถ้าจะถามถึง การเล่น การไปไหน มาไหน นั้นบอกได้เลยว่าน้อยมาก ๆ ที่จำได้สนิทใจเลย คือมีครั้งหนึ่ง ลุงได้พาไปเที่ยวสวนสัตว์เขาดิน ซึ่งการไปเที่ยวครั้งนั้นถือว่าเป็นการเที่ยวที่ไกลที่สุดในชีวิต ในตอนนั้น ต้องบอกเลยว่าตื่นเต้นมาก ๆ ซึ่งในช่วงวัยเด็กนั้น ในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ทุกเช้าตื่นมา เราต้องออกมากวาดหน้าบ้าน เสร็จแล้วก็ช่วยป้าจัดร้าน ป้าเราเมื่อก่อนขายก๋วยเตี๋ยว ณ ตอนนั้นถามว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขไหม ต้องบอกเลยว่า ณ เวลานั้นเราไม่สามารถตอบคำถามกับตัวเองได้เลยว่า “ความสุข” คืออะไร

เพราะในทุก ๆ วันที่เราตื่นขึ้นมา เราก็ตื่นมาพร้อมกับ หน้าที่และการทำงานที่เราต้องทำเป็นประจำทุกวัน ไม่มีเพื่อนเล่น ไม่มีของเล่น ไม่มีเวลาดูทีวี ไม่มีเวลาไปไหนต่อไหน เหมือนคนอื่น ๆ เค้า แต่ถามว่าเรามีความรู้สึกอะไรไหม มันก็ตอบไม่ถูกอีก เพราะในช่วงเวลานั้น เราไม่สามารถระบุตัวตนที่แท้จริงของเราออกมาได้เลย ว่าเวลานั้น เราต้องการอะไร และเราอยากเป็นอะไร เมื่อตอนเราเป็นเด็ก หรือโตขึ้นมาแล้วเราจะไม่สามารถตอบตัวเองได้เลยว่า โตขึ้นเราอยากเป็นอะไร โตขึ้นเราอยากจะไปไหน โตขึ้นเราอยากจะทำอะไร นั่นเป็นเพราะว่าในวัยเด็กเรานั้นเราจะมีความสุขอยู่กับสิ่งที่อยู่ในปัจจุบัน เราจะไม่มีความคิดอะไรเลย แค่ภายในหนึ่งวัน เราทำอะไร ที่ไหน กับใคร เราทำไปเพราะเราสนุกกับสิ่งที่เราทำ เรามีความสุขกับสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ล่ะวัน นั่นจะเป็นคำตอบที่ว่า วัยเด็กเป็นวัยที่ความสุขที่สุด เป็นวัยที่ทุก ๆ วินาทีเราจะมีแต่ความสุข ซึ่งในวัยเด็กของเราอาจจะต่างจากเด็กคนอื่นทั่วไป เป็นเพราะเราอาจจะผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มามากมาย ซึ่งเป็นเพราะว่า เรื่องบางเรื่องเด็กบ้างคนอาจไม่เคยเจอแบบเราก็เป็นได้

Advertisement

Advertisement

ครอบครัว

บทความนี้อาจจะ มี หรือ ไม่มีประโยชน์ กับใครต่อใคร แต่มันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ล่ะคนนะครับ ว่าจะมองในแบบไหน เพราะทุกการเดินทางของชีวิตเราจะพบเจอกับคำว่า “ความสุข”

ภาพปกจาก https://pixabay.com

รูปภาพที่ 1 จาก https://pixabay.com

รูปภาพที่ 2 จาก https://pixabay.com

รูปภาพที่ 3 จาก https://pixabay.com

รูปภาพที่ 4 จาก https://pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์