อื่นๆ

มาทำความรู้จัก หูฟัง แต่ละประเภทกัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาทำความรู้จัก หูฟัง แต่ละประเภทกัน

สวัสดีนักอ่านทุกคนด้วยนะครับ เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ครับว่าหูฟังมี กี่แบบ กี่ประเภท และแต่ละประเภทมีหน้าตาแบบไหนกันบ้างโดยปกติแล้วหูฟังส่วนมากที่แถมมากับมือถือก็จะเป็นแบบ in-ear,earbud มี 2 ประเภทนี้แต่จริง ๆ แล้วก็มีหลายแบบกว่านี้ครับซึ่งวันนี้ผมก็เลยจะมาพูดถึงนอกเหนือจากที่กล่าวมาว่ามีอะไรเพิ่มเติมบ้าง ถ้าพร้อมแล้วเราไปเริ่มกับประเภทแรกกันเลยดีกว่าครับ

1.หูฟัง in-ear

มือถือ, โทรศัพท์, ซัมซุง, เพลง, เทคโนโลยี, การสื่อสาร

https://pixabay.com/images/id-605422/

เป็นหูฟังที่มีจุกยางซิลิโคน ซึ่งจะยึดเข้าไปในรูหูของเราและจะเป็นหูฟังที่กันเสียงการรบกวนจากภายนอกได้ดีมาก ๆ และ ทำให้ได้ยินเสียงที่ถ่ายทอดออกมาจากหูฟังได้ชัดเจนที่สุด แต่ใส่ไปนาน ๆ อาจจะทำให้อึดอัดรูหูได้ จากประสบการณ์ตรงจากผมเอง ซึ่งเหมาะกับการใช้ฟังในสถานที่ที่มีเสียงรบกวนแต่อาจไม่เหมาะกับการใส่ขณะเดินตามท้องถนนเพราะอาจจะทำให้เราไม่ได้ยินเสียงขอบข้างซึ่งอาจจะเกิดอันตรายกับเราได้ครับ

Advertisement

Advertisement

2.หูฟัง earbud

เพลง, หูฟัง, ชุดหูฟัง, ฟัง, เสียง, Iphone ของ, มือถือ

https://pixabay.com/images/id-4345611/

หูฟังประเภทนี้จะมีลักษณะ คล้าย ๆ in-ear แต่จะไม่มีซิลิโคน ซึ่งจะสวมใส่สบาย แต่หูฟังประเภทนี้จะไม่กันเสียงรบกวนรอบข้างสักท้าไร แต่ถ้าเอาไว้ฟังแก้เหงาก็ใช้ได้และรายละเอียดในการฟังเพลงอาจจะไม่เท่า in-ear แต่จะสามารถใส่ได้นานและไม่ปวดรูหูของเราครับ สามารถใส่เดินตามท้องถนนได้เพราะไม่ได้ตัดเสียงรอบข้าง

3.หูฟัง ear clip

หูฟัง ภาพโดยนักเขียน : ZAG TEEN

ส่วนหูฟังประเภทนี้ก็จะมีลักษณะมีที่เกาะกับใบหูของเรา เหมาะสำหรับคนไหนที่ชอบฟังเพลงระหว่างการวิ่งออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวเร็วเพราะที่เกาะใบหูจะช่วยไม่ให้หูฟังหลุดขณะมีการเคลื่อนไหวแรง ๆ ซึ่งหูฟังแบบนี้บางรุ่นก็จะเป็นแบบ in-ear,earbud ซึ่งก็แล้วแต่บริษัทจะผลิตออกมาแต่ถ้ามีที่เกาะยืดหรือเกี่ยวหูไว้ก็จะเรียกว่า ear clip แทนหรือว่า sport clip นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

4.หูฟัง on-ear

หูฟัง, เสียง, เทคโนโลยี, ไม้

https://pixabay.com/images/id-2626179/

หูฟังประเภทนี้จะมีลักษณะ ที่ใหญ่กว่าประเภทข้างบนทั้งหมดที่กล่าวมา โดยส่วนที่ใหญ่ขึ้นก็จะเป็นตัวลำโพงที่มีขนาดใหญ่อย่างเห็นได้ชัดซึ่งหูฟังแบบนี้ จะเป็นแบบทับใบหูแต่ไม่ครอบหู และจะให้เสียงที่ค่อนข้างดีได้เสียงอิมแพ็คที่ใหญ่ขึ้นมาอีกด้วย โดยส่วนตัวผมก็ใช้แบบนี้อยู่ใส่แล้วไม่ร้อนหูครับ อันนี้ก็แล้วแต่ว่าอยู่สถานที่ไหนด้วยเพราะหูฟังประเภทนี้จะค่อนข้างไม่ตัดเสียงรบกกวนภายนอกสักเท่าไร

5.over-ear

หูฟัง, กำลังฟังเพลง, เพลง, ลำโพงเพลง

https://pixabay.com/images/id-1868615/

และหูฟัง over-ear หรือ full size หรือภาษาไทยหูฟังครอบหูก็จะมีลักษณะคล้าย ๆ แบบ on-ear เพราะมีขนาดไดรเวอร์ที่ใหญ่แต่จะใหญ่กว่าประมาณนึง และให้เสียงดีค่อนข้างดีมาก จะมีลักษณะครอบเต็มใบหูซึ่งจะช่วยตัดเสียงรอบข้างดีในระดับนึงแต่ไม่ถึงขั้นแบบ in-ear ซึ่งความรู้สึกในการใส่นั้นจะรู้สึกมามันใหญ่และหนักหน่อย และหูฟังแบบนี้ป ปัจจุบันจะมีระบบเสียงแบบ 7.1CH แล้วซึ่งก็มีแบบจำลองและ แบบ 7 ดอกลำโพงจริง ๆ ฝังรวมอยู่ในหูฟัง 1 อัน

Advertisement

Advertisement

เป็นยังไงบ้างครับผมกับ 5 ประเภทชองหูฟังทั้งหมดที่กล่าวมาซึ่งการใช้งานก็แล้วแต่เพื่อน ๆ ชอบเลยนะครับไม่ว่ากัน แล้วก็เดี๋ยวนี้หูฟังทุกประเภทก็จะมีระบบบลูทูธไร้สายมาให้หมดแล้วแต่ราคาก็จะสูงตามด้วยซึ่งจะมากหรือน้อยก็ก็ขึ้นอยู่กับบริษัทไหนจะตั้งราคาออกมาครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์