อื่นๆ

มาทำความรู้จัก 4 บอร์ดใหม่ "การบินไทย" กับภารกิจทวงคืนน่านฟ้า

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาทำความรู้จัก 4 บอร์ดใหม่ "การบินไทย" กับภารกิจทวงคืนน่านฟ้า

หลังจากที่ประสบปัญหามาอย่างยาวนาน ประกอบกับต้องมาเจอกับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงอย่างวิกฤติ COVID-19 ในที่สุดสายการบินประจำชาติอย่าง “การบินไทย” ก็ต้องเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟูกิจการ โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ให้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร ปรับเปลี่ยนกิจการจากเดิมที่เป็นรัฐวิสาหกิจ โดยให้มีผู้บริหารจากภายนอกเข้าไปควบคุมดูแล จนในที่สุด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บมจ.การบินไทย) ก็ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ ของ บมจ.การบินไทย เราจะมาทำความรู้จัก 4 บอร์ดใหม่ "การบินไทย" กับภารกิจทวงคืนน่านฟ้า ไปพร้อม ๆ กัน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค1. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ปัจจุบันทำงานเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความโดดเด่นในเรื่องกฎหมาย ก็เพราะเคยเป็นข้าราชการตุลาการมาก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมือง นายพีระพันธุ์ เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พื้นที่กรุงเทพมหานคร ในอดีตเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สุดท้ายได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเดือนธันวาคม 2562 และเข้าร่วมงานกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์แนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นคณะกรรมการบริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ผลงานสำคัญที่ผ่านมาของนายพีระพันธุ์ คือการสอบสวนกรณีทุจริตค่าโง่ทางด่วน 6,200 ล้านบาท และข้อมูลที่นำเสนอในสภาถูกนำไปต่อสู้ในชั้นศาล ทำให้ประเทศไม่ต้องเสียค่าดอกเบี้ยนับหมื่นล้านบาท

Advertisement

Advertisement

บุญทักษ์ หวังเจริญ2. นายบุญทักษ์ หวังเจริญ

เป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริหารมามากมายหลายธนาคาร รวมทั้งธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) และยังเคยเป็นประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในงานทางการเมืองนายบุญทักษ์ เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในปี 2557-2559 นายบุญทักษ์ เป็นที่ผู้พลิกฟื้น TMB จากภาวะขาดทุนหนักมากจนกลับมามีกำไร ด้วยแนวคิด “Make The Difference” เป็นผู้ริเริ่ม TMB No Limit คือลูกค้าสามารถใช้บัตรเอทีเอ็มกับตู้ของทุก ๆ ธนาคาร และใช้แบบข้ามเขตข้ามจังหวัดด้วยโดยไม่คิดค่าบริการ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

บทสัมภาษณ์กลยุทธฟื้นฟู TMB Make The Difference - บุญทักษ์ หวังเจริญ

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร3. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกียรตินิยมอันดับ 1 ปริญญาโทและปริญญาเอก ด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว เคยเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ เป็นกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการกำกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในยุคที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นรัฐบาล เป็นอดีตที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็นกรรมการอิสระ กรรมการบริหาร และกรรมการเทคโนโลยี ธนาคารไทยพาณิชย์ และยังดำรงตำแหน่งนายกสภาสถาบันวิทยสิริเมธี ประธานกรรมการบริหารโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ประธานกรรมการ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) และกรรมการบริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด

Advertisement

Advertisement

ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์4. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

ในอดีตเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารการบินไทยมาแล้ว ทั้งยังเคยเป็นกรรมการผู้อำนวยการการบินไทย หรือดีดีการบินไทย ได้เข้าไปบริหารการบินไทยในช่วงปี 2552 ซึ่งตอนนั้นการบินไทยก็อยู่ในภาวะที่ตกต่ำ มีปัญหาขาดทุน และประสบภาวะสถานการณ์ทางการเงินที่ย่ำแย่ นายปิยสวัสดิ์ ได้เข้าไปบริหารจนพลิกฟื้นการบินไทยให้กลับมาทำกำไรได้ครั้งแรกในรอบหลาย ๆ ปี จนติดอันดับ 5 ของสายการบินระดับโลก แต่สุดท้ายก็ถูกมติเลิกจ้างเมื่อปี 2555 ในแวดวงการเมืองนั้น นายปิยสวัสดิ์ เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในยุคของรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มาก่อน

การได้นักบริหารมือทองทั้ง 4 คน เข้ามาเป็นบอร์ดควบคุมดูแลการฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็นับว่าเป็นความหวังที่เห็นแสงเรืองรองอยู่ข้างหน้า แต่ทั้งนี้การบริหารงานของการบินไทยนับจากนี้นั้น ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความชัดเจนให้มากที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนให้กลับคืนมา กระบวนการฟื้นฟูครั้งนี้จำเป็นต้องได้แรงหนุนจากทุกภาคส่วน รวมถึงภาครัฐให้มากที่สุด การพ้นสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ก็อาจเป็นทางออกที่ดีในการบริหาร เพราะได้หลุดพ้นจากกรอบ จากระเบียบที่เป็นสัดส่วนของระบบราชการ  ที่ต้องมาคอยกำกับดูแลทุกขั้นตอน การเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรเป็นเอกชน ก็จะทำให้การแก้ปัญหาต่าง ๆ ทำได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

หลายคนอาจมองว่าการได้คุณ ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กลับมาคุมนั้น ในส่วนของพนักงาน และสวัสดิการอาจจะได้รับผลกระทบเหมือนครั้งก่อนเมื่อปี 2552 – 2555 เพราะนโยบายใช้ยาแรงในตอนนั้น ทั้งการปรับลดเงินเดือน ปลดพนักงาน รวมถึงการตัดค่าใช้จ่ายส่วนต่าง ๆ ที่ไมจำเป็นออก ทำให้หลายฝ่ายได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง แต่ในมุมกลับกันใครเล่าจะมองเห็นปัญหาโครงสร้างของการบินไทยได้ดีอย่างแท้จริงเท่าคุณ ปิยสวัสดิ์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย

ส่วนคุณบุญทักษ์ หวังเจริญ ผู้พลิกฟื้นธนาคารทหารไทย ให้กลับมาผงาดอยู่แถวหน้าได้นั้น ก็มีความรู้ความสามารถในเรื่องการปรับแก้โครงสร้างหนี้ การที่ทำให้ TMB จากที่ขาดทุนติดต่อกันมาในระยะเวลายาวนาน จนพลิกโฉมมาเป็นธนาคารที่ยืนอยู่ในแถวหน้า ต้องบอกว่าฝีมือนั้นไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน ด้วยความคิดของคุณบุญทักษ์ ที่ทันยุคทันสมัย ไม่ยึดติดกับกรอบที่ตายตัว  คงจะมาช่วยกำกับดูแลฐานการเงินการบินไทยได้เป็นอย่างดี

แต่ทิศทางที่แท้จริงจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องติดตามดูกันต่อไปกับอนาคตของสายการบินแห่งชาติของคนไทย ว่าจะกลับมาแข็งแกร่งและมีความมั่นคงอีกครั้งได้หรือไม่? แผนการฟื้นฟูกิจการในครั้งนี้ก็ด้วยเจตนาที่จะปลุกการบินไทยจากที่หลับใหลให้ลุกตื่นขึ้นมาอีกครั้ง หลังภาวะขาดทุนที่รุมเร้า ท่ามกลางการแข่งขันที่จะรุนแรงขึ้นกว่าเดิม จะเปรียบไปก็เหมือนภารกิจทวงคืนน่านฟ้า เพื่อพาการบินไทยพุ่งทะยานฝ่าวิกฤติทั้งหลายขึ้นโบยบินอย่างสง่างามอีกครั้งนั่นเอง

ภาพปก ภาพประกอบ 1 พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 2 thaipublica 3 news.trueid.net 4 บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เจ้าแก้วหน้อย
เจ้าแก้วหน้อย
อ่านบทความอื่นจาก เจ้าแก้วหน้อย

ความเคารพในความเป็นมนุษย์และความเท่าเทียม

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์