ไลฟ์แฮ็ก

มาจัดระเบียบชีวิตกัน !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาจัดระเบียบชีวิตกัน !


สวัสดีครับทุกคน ผมคิดว่าทุกคนคงจะไม่อยากมีชีวิตที่สะเปะสะปะกันหรอก อยากลองจัดระเบียบชีวิตกันดูไหมครับ สำหรับคนที่ไม่รู้จะเริ่มปรับปรุงตัวเองยังไง ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มโดยใช้วิธีไหน วิธีที่ผมจะมานำเสนอนี่เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยจัดระเบียบชีวิตของคุณได้ไม่มากก็น้อย ไปดูกันเลยครับ

สมุด(รูปภาพสมุดตัวอย่างที่ผมใช้สำหรับการทำแพลนเนอร์เองนะครับ)

วิธีที่ผมนำมาเสนอก็คือการทำแพลนเนอร์นะครับ แพลนเนอร์ คือเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยจัดระเบียบชีวิตในแต่ละวันของคุณได้ แพลนเนอร์มีแบบสำเร็จรูปที่ซื้อมาแล้วก็เขียนได้เลย หรือคุณจะทำเองก็ได้เช่นกัน การทำแพลนเนอร์นั้นก็ไม่ได้มีอะไรยากมากมายเลย ส่วนตัวผมคิดว่าถ้ามีเวลาทำเองได้จะดีกว่าเพราะว่าเราสามารถดีไซน์รูปแบบการจัดวางสิ่งต่างๆได้เอง ทำแพลนเนอร์ให้เป็นของตัวเอง ให้เข้ากับตัวเองมากที่สุด แต่ก็แล้วแต่คนนะครับ แพลนเนอร์สมัยนี้มีขายมากมายหาซื้อได้ง่ายๆ ครับ

Advertisement

Advertisement

แพลนเนอร์ มีหลายแบบด้วยกันนะครับ เช่น แพลนเนอร์รายวัน แพลนเนอร์รายสัปดาห์ แพลนเนอร์รายเดือน หรือ แพลนเนอร์รายปี เราก็ควรที่จะเลือกใช้ประเภทตามวัตถุประสงค์นะครับ ตัวอย่างเช่น ถ้าหากเราใช้แพลนเนอร์รายเดือน ก็จะทำให้เราเห็นภาพรวมของเดือนนั้นๆ ว่าช่วงไหนของเดือนเราต้องทำอะไรบ้างนะครับ

แพลนเนอร์จะมีตารางให้โฟกัสสิ่งต่างๆที่เราเขียนลงไป วิธีใช้งานคร่าวๆก็ต้องเริ่มจากการวางแผนว่าจะทำอะไรบ้างในแต่ละวัน สัปดาห์ เดือน โดยเขียนสิ่งที่เราจะทำจากแผนที่วางไว้ลงไปในตาราง บางครั้งเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำทุกสิ่งที่วางไว้ตามตารางเป๊ะๆ ผ่อนบ้างก็ได้ สิ่งหนึ่งที่ผมอยากแนะนำคือ เราไม่ต้องท้อหรือกังวล ถ้าหากทำไม่ได้ตามเป้าหมายที่เขียนลงไปในแพลนเนอร์ เพราะว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100% การใช้แพลนเนอร์เราจะต้องมีระเบียบวินัย และความสม่ำเสมอในการทำนะครับ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่าง 1(ปฏิทินแสดงภาพรวมของเดือน)

to do list(to do list แสดงเป้าหมายที่เราพยายามทำ)

habit tracker(habit tracker แสดงสิ่งที่เราทำ)

ครั้งแรกที่ผมลองทำแพลนเนอร์ การทำออกมาให้สวยงามตามความคิดเรา ผมว่ามันทำยากมาก แต่ผมก็ทำไปเรื่อยๆ จนเสร็จออกมาหน้าตาไม่ได้ดูดีมากนัก แต่ก็พอใช้ได้ ที่ผมทำก็เหมือนด้านบนเลยครับ ผมจะชอบทำเป็นแบบ ปฏิทินแสดงภาพรวมของเดือน เพราะว่ามันจะทำให้เราเห็นช่วงของเดือนนั้นๆ ครับ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการวางแผนที่จะทำสิ่งต่างๆ สำหรับผม ก็คิดว่าการทำแพลนเนอร์มันมีประโยชน์จริงๆครับ ใครที่ยังไม่เคยลองก็อยากให้ลอง ไม่จำเป็นต้องทำแพลนเนอร์เองก็ได้ครับ จะซื้อเอามาทำก็ได้ มันช่วยให้เราจัดแบ่งสิ่งที่ต้องทำได้ดีเลยครับ

สุดท้ายนี้ผมก็ขอเอาใจช่วยทุกคนนะครับที่อยากจะเปลี่ยนแปลงพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ขอให้ทำได้ตามที่คิดที่หวังครับ

Advertisement

Advertisement


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์