อื่นๆ

มองโลกให้กว้างขึ้น Part.1

275
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มองโลกให้กว้างขึ้น Part.1

มันคงจะมีหลายสิ่งหลายอย่าง ที่จะทำให้เราไม่เข้าใจในสิ่งที่เราต้องเผชิญ การกลัวความเป็นจริง กลัวว่าความจริงมันจะไม่โอเคกับตัวเอง แต่ผมอยากจะบอกว่า สิ่งที่จะทำให้เรา เข้าใจและยอมรับสิ่งต่างๆได้ ก็คือ...รูป1

ข้อที่ 1 "การยอมรับความจริง"

คงมีอีกหลายคนที่ทำได้แล้ว หรือบางคนยังทำไม่ได้เลย ในการที่ต้องยอมรับความจริง เพราะบางคนกลัวว่าความจริงมันจะทำลายทุกอย่าง ทั้งความรัก ความสัมพันธ์ และความรู้สึก สิ่งที่ผมอยากจะบอก คือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ของให้มีสติให้มากๆ และคิดทบทวน ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันคืออะไร พอเรารู้แล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องยอมรับความเป็นจริงก่อน และจากนั้น ก็ค่อยหาวิธีแก้ปัญหา จากต้นเหตุ ไปสู่ปลายเหตุ พอเรารับรู้ และเข้าใจที่จะยอมรับกับความจริงได้แล้ว ทุกปัญหาในขั้นตอนถัดไป มันก็ง่ายที่จะแก้มัน...รูป2

Advertisement

Advertisement

ข้อที่ 2 "โทษตัวเองก่อน"

ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น มันมักจะต้องมีการทะเลาะ ถกเถียงกัน เพื่อหาว่าใครเป็นคนผิดสำหรับเรื่องนั้นๆ แต่เราลืมคิดไปว่า สิ่งที่สำคัญ กว่าการหาว่าใครผิด คือการที่เรารู้จะการโทษตัวเองก่อน ไม่ว่าใครจะผิดสำหรับเรื่องนั้นๆ แต่เราควรที่จะพิจารณาตนเอง คิดทบทวนกับสิ่งที่เกิดขึ้น อย่าเอาแต่พาลใส่คนอื่น เพื่อให้ตัวเองเป็นคนถูก หรือเป็นคนชนะ เพราะคนที่เขาคิดได้ และคิดเป็น เขาเลือกที่จะโทษตัวเอง มากกว่าโทษคนอื่น เพราะเขารู้ว่าการโทษคนอื่น มันเป็นสิ่งไม่ดี แล้วมันก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา เพราะปัญหามันก็เกิดเพราะคนสองคน หรือใครก็ตามที่มีส่วนร่วม มันไม่มีใครถูกทั้งหมด หรือ ผิดทั้งหมด ทุกคนต่างก็มีส่วนที่ทำให้ปัญหามันเกิดขึ้น สิ่งที่ควรทำ คือ การลดการใช้อารมณ์ และใช้เหตุผลมากขึ้น ถอยออกมาคนละก้าว เพื่อความแฟร์ และความเท่าเทียม ลดปัญหาการผิดใจกัน และปรับความเข้าใจกัน เพื่อให้ปัญหานั้นๆ จบลงอย่างสมบูรณ์...รูป3

Advertisement

Advertisement

ทั้งหมดนี้ ก็คือหัวข้อที่ผมอยากจะแชร์ ให้เพื่อนๆได้อ่านกัน "การยอมรับความจริง" มันเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะยอมรับมันให้ได้ มันอาจจะไม่ง่ายในช่วงแรก แต่ถ้าทุกคนทำได้ ทุกอย่างมันจะง่ายไปหมด "ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย" คำนี้ใช้ได้จริงๆ และ "ให้รู้จักที่จะโทษตัวเองก่อนเสมอ" เพราะทุกอย่างเราก็มีส่วน ที่ทำให้เกิดเรื่องนั้นๆทั้งนั้น เรียนรู้ที่จะรู้จักแพ้ เพื่อให้มันเป็นบทเรียนให้กับตัวเรา ไม่มีบทเรียนไหน จะสอนเราได้ดี เท่ากับสิ่งที่เราเจอเองกับตัว และไม่มีใครเข้าใจเรา ได้ดีเท่ากับตัวเราเองอีกแล้ว...


เครดิตรูปภาพ : ถ่ายเองทุกรูปครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์