ไลฟ์แฮ็ก

มองจีนใหม่ ต่างไปจากเดิม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มองจีนใหม่ ต่างไปจากเดิม

ตอนนี้เป็นยุคสังคมออนไลน์ ทำให้ฉันได้เห็นวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของชาวจีนปัจจุบันจากคลิปวีดีโอที่อยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ถูกสร้างขึ้น เช่นคลิปตลก คลิปแกล้งคน บางครั้งเป็นข่าวไม่ดี ข่าวน่าเศร้าสะเทือนใจ และยังมีข่าวด้านไม่ดีเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ อีกด้วย ทำให้รู้สึกไม่ดีต่อสังคมจีนยุคปัจจุบันนัก

ddu97 เมื่อก่อนฉันมองประเทศจีนผ่านสารคดีเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จีน ก็จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับยุคจีนโบราณ หนังหรือ ซีรี่ย์จีน ก็ชอบดูแบบย้อนยุค ทำให้ไม่รู้ว่าชาวจีนยุคปัจจุบันเขาใช้ชีวิตกันยังไง

ddu2 แต่เมื่อปลายปี 2019 ได้กลับมาเริ่มดูซีรีย์จีน เรื่องที่ชอบมากคือ เรื่อง The Untamed ชื่อไทยคือ ปรมาจารย์ลัทธิมาร เรื่องนี้ ทำให้ฉันกลายเป็นแฟนคลับ นักแสดงนำของเรื่องนี้ คือ หวังอี้ป๋อ และได้ดูรายการวาไรตี้โชว์ของจีน ที่มีหวังอี้ป๋อเป็นพิธีกรร่วม

Advertisement

Advertisement

ddu95 รายการวาไรตี้โชว์นี้เป็นแบบทอล์คโชว์ ชื่อ Day Day Up หรือภาษาจีนชื่อ 天天向上 อ่านว่าเทียนเทียนซ่างช่าง เป็นรายการทีวีเก่าแก่ของประเทศจีน มีมาสิบกว่าปีแล้ว รายการจะเน้นเรื่องการถ่ายทอดคุณค่าของวัฒนธรรม ประเพณีของชาวจีนให้กับผู้ชม  มีพิธีกร 5 คน ความสนุกของรายการส่วนนึงก็อยู่ที่พิธีกรตลกด้วย ในแต่ละตอนก็จะเชิญดารามาร่วมรายการ มีผู้ร่วมรายการตามคอนเซ็ปต์ของรายการ มีผู้ชมเข้ามาดูในห้องส่งเหมือนกับรายการทอล์คโชว์บ้านเรา

ddu96
ddu93 ตอนแรกที่ดูรายการนี้ เพราะแค่อยากติดตาม หวังอี้ป๋อ แต่พอดูแล้วรู้สึกว่าเป็นรายการที่น่าสนใจมาก ทำให้ได้รู้ เรื่องประเทศจีนมากขึ้น เช่นเรื่องอาหาร เมื่อก่อนฉันเข้าใจว่าอาหารจีนต้องจืด ๆ แต่เพิ่งรู้ว่าคนจีนก็กินเผ็ด มีพริกขี้หนูเหมือนบ้านเรา โดยเฉพาะเมืองฉงชิ่ง ขึ้นชื่อในเรื่องอาหารเผ็ด

Advertisement

Advertisement

ddu94 มีการส่งเสริมอุตสาหกรรมท้องถิ่น และการเกษตรบ้านเขา ก็มีการส่งเสริมเรื่องอาหารปลอดสาร ปลอดภัย เหมือนกัน ก่อนหน้านี้เห็นแต่ข่าวอาหารปลอม สารพิษตกค้างในอาหารและผลไม้ ทำให้รู้สึกปฏิเสธอาหารจากจีน

ddu26 เรื่องการคัดแยกขยะจากครัวเรือน ดูเขาจริงจังกันมาก เห็นมีรายการทีวีดัง ๆ หลายรายการที่ช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนเห็นความสำคัญในเรื่องนี้

ddu91 พ่อแม่ชาวจีนให้ความสำคัญกับการศึกษาของลูกมาก อย่างในช่วงกักตัวจากสถานการณ์ โควิด-19 ก็พยายามหา คอร์สเรียนออนไลน์ให้ลูก มีอีกเรื่องที่น่าสนใจคือ รัฐบาลส่งเสริมให้พ่อแม่เล่นเกมส์ออนไลน์ด้วย เพื่อที่จะได้เล่นกับลูก รู้เท่าทันลูก ฉันเองก็รู้สึกว่าเป็นความคิดที่ดีทีเดียว

ddu99 รายการนี้ทำให้ฉันได้รู้เกี่ยวกับความเป็นอยู่ด้านอาหาร ภูมิประเทศ วัฒนธรรมแบบใหม่ การใช้ชีวิตของคนจีนรุ่นใหม่ และทำให้ฉันมองคนจีนเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก และได้เข้าใจแล้วว่าทุกประเทศก็เหมือนกัน มีคนหลายประเภท ทั้งดีและไม่ดี แต่เนื่องจากประชากรของประเทศจีนมีจำนวนมากที่สุดในโลก และส่วนใหญ่เรื่องดีก็ไม่ค่อยเป็นข่าว เรื่องไม่ดีจะเป็นข่าวดัง เมื่อได้ยินแต่เรื่องไม่ดีมากกว่าจึงทำให้ฉันเข้าใจคนจีนผิดไปจริง ๆ

Advertisement

Advertisement

ตอนนี้ฉันชื่นชมหลาย ๆ สิ่งเกี่ยวกับประเทศนี้ และ เปลี่ยนมุมมองต่างไปจากเดิมมากจริง ๆ

ขอบคุณภาพประกอบบทความ

ภาพปก มี 2 ภาพ พระราชวังเมืองปักกิ่ง

ภาพประกอบที่ 1 มี 2 ภาพ กำแพงเมืองจีนพระราชวัง

ภาพประกอบที่ 2 จากแอปพลิเคชัน WETV

ภาพประกอบที่ 3 ถึง 9 จากแอปพลิเคชัน MGTV

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์