เพลง

มหากาพย์ สักวา 3 ฤดู โดย แดง จิตกร

174
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มหากาพย์ สักวา 3 ฤดู โดย แดง จิตกร

สักวาหน้าหนาว หนาวจนท้อ คนบ่หล่อ คือพี่นี้อับเฉา หายใจหืด ขึ้นคอ หนอตัวเรา ก็เพราะสาวภูเก้า เจ้าหลอกหลอน

จากเนื้อร้องท่อน Verse ที่หนึ่ง ของเพลง สักวาหน้าหนาว ขับร้องโดยศิลปินผู้ล่วงลับ แดง จิตกร เพลงนี้เป็นเพลงลูกทุ่งยอดนิยมประจำฤดูหนาวของไทยอีกหนึ่งเพลง ที่มีการใช้โครงสร้างของเนื้อเพลงที่ไม่เหมือนใคร และแตกต่างจากทุกบทเพลงที่พี่แดงเคยร้องไว้ ไหนๆช่วงเวลานี้ก็ตรงกับช่วงที่สภาพอากาศของเราอยู่ในช่วงฤดูหนาว ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงบทเพลงดังอีกหนึ่งบทเพลงของเขาที่ได้รับความนิยมไม่แพ้เพลง หัวใจคึดฮอด หรือ มนต์รัก ตจว. แต่จะให้เล่าเรื่องแค่เพลงนี้เพลงเดียวอาจจะไม่พอ บทความนี้ก็ต้องจัดให้ไปอีก 2 บทเพลงที่มีความเกี่ยวข้องกับบทเพลงนี้ทั้งสิ้น ทำไมเพลงประจำฤดูหนาวของเขา ถึงต่อยอดไปอีกบทเพลงหนึ่ง และความพิเศษของแต่ละบทเพลงจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลย

Advertisement

Advertisement


สักวาหน้าหนาว (พ.ศ. 2550)

ภาพจาก MV สักวาหน้าหนาวจุดกำเนิดของเพลงประจำฤดูหนาว จากการประพันธ์ของ ศิริ มงคล เนื้อหาจะกล่าวถึงตัวละครชายหนุ่มเมืองหนองบัว ซึ่งหนุ่มหนองบัวที่กล่าวถึงในบทเพลงนี้ อาจจะหมายถึงชาวตำบลหนองบัว จังหวัดอุดรธานี หรือ ชาวอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ หรือ เป็นชาวจังหวัดหนองบัวลำภูโดยตรงก็ได้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตัวละครนี้อยู่ในพื้นที่ ที่กล่าวมาหรือไม่ ในส่วนนี้ขอเก็บไว้เป็นการคาดเดาเล่นๆตามใจผู้เขียนก็แล้วกัน กลับไปที่เนื้อหาของบทเพลง ชายคนนั้นได้แต่คิดถึงคนรักไปวันๆ ทั้งๆที่คนรักของเขาไปมีคนใหม่ จนลืมคนเก่าไปนานแล้ว แต่ก็ยังหวังลึกๆในใจว่าสักวันหนึ่ง เธอจะกลับมาหาคนรักเก่าอีกครั้ง สำหรับเพลงนี้มีจุดเด่นที่น่าสนใจตรงที่มีการใช้บทกลอนสักวา เป็นโครงสร้างหลักสำหรับบทเพลงนี้ ซึ่งบทกลอนสักวา เป็นบทกลอนชนิดหนึ่งที่มีความแตกต่างจากบทกลอนสุภาพ โดยจุดเด่นของกลอนชนิดนี้ก็คือ ในวรรคแรกจะมีคำขึ้นต้นว่า 'สักวา' และวรรคสุดท้ายจะมีคำลงท้ายว่า 'เอย' (ตัวอย่างบทกลอนสักวาที่รู้จักก็คือ สักวาหวานอื่นมีหมื่นแสน เป็นบทกลอนที่วง Endorphine นำมาใช้และขับร้องในเพลง สักวาปากหวาน ในปี พ.ศ. 2548) ถึงแม้เพลงนี้จะเป็นแค่เพลงรองแทร็คสุดท้ายในอัลบั้ม หัวใจสะแหมฮัก แต่ก็กลายเป็นเพลงที่มีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร และมีความโดดเด่นทั้งด้านภาษาและการพรรณนา จนทำให้ผู้ฟังรู้สึกชื่นชอบ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยอานิสงส์ของเพลงนี้ ทำให้ต้นสังกัดทำการเปลี่ยนชื่ออัลบั้มใหม่และนำเพลงนี้ไปบรรจุเป็นแทร็คแรกในเวลาต่อมา คลิกที่นี่ เพื่อฟังเพลงนี้

Advertisement

Advertisement


สักวาหน้าบ่ขาว (พ.ศ. 2553)

แดง จิตกรจากความสำเร็จของเพลงแรก สู่การต่อยอดบทเพลงผ่านการเล่าเรื่องบทใหม่กับโคลงกลอนบทเดิม บทเพลงแทร็คที่ 4 จากอัลบั้ม สุขสันต์วันคิดฮอด ประพันธ์คำร้องโดย ครูสลา คุณวุฒิ นักแต่งเพลงเพื่อนร่วมงานของแดง เนื้อเพลงกล่าวถึงคนที่บ่นน้อยใจว่า ตัวเราเองหน้าหมองคล่ำ คนที่เดินผ่านมาผ่านไปก็เลยไม่หันมามองเรา คงเป็นเพราะหน้าเราดูแย่ อ่อนแอต่อแสงแดด ทำงานแต่อาชีพเงินเดือนน้อย แถมไม่มีใครมาเลือกเป็นแฟน จะไปสู้คนหน้าตาดีๆ คงทำไม่ได้ ต่อให้ทาครีมแน้นหน้ากระจางใส ก็ไม่ช่วยอะไรเลย แต่อย่างน้อย ถ้ามีคนที่หันมาเข้าใจคนอย่างเรา มันก็คงจะดีสินะ นับเป็นบทเพลงที่สะท้อนสังคมวัยทำงานรวมไปถึงสะท้อนชีวิตคนบ้านๆที่มักจะโดนเท เพราะเรื่องสีผิว แม้ว่าเนื้อหาของเพลงจะไม่เกี่ยวข้องกับฤดูกาลใดๆทั้งสิ้น แต่ในความคิดของผู้เขียนแล้ว ขอยกให้เป็นเพลงประจำฤดูร้อนอย่างไม่เป็นทางการก็แล้วกัน เพราะว่าในเนื้อเพลงมีการพูดถึงแสงแดด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งฤดูร้อนนั่นเอง คลิกที่นี่ เพื่อฟังเพลงนี้

Advertisement

Advertisement

ก้อง ห้วยไร่ ใน MV สักวาหน้าบ่ขาวความพิเศษของบทเพลงนี้คือมิวสิควิดีโอ ที่แสดงโดย ก้อง ห้วยไร่ ตอนนั้นคุณก้องเป็นเพียงแค่คนธรรมดาคนหนึ่งที่ทางค่ายได้รับคัดเลือกมาแสดง MV ใครจะรู้ว่าปัจจุบัน เขาคนนี้ จะกลายเป็นนักร้องลูกทุ่งที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดในยุคนี้


สักวาหน้าฝน (พ.ศ. 2557)

ภาพจาก MV สักวาหน้าฝนและก็มาถึงบทเพลงประจำฤดูฝนแบบจริงๆจังๆเสียที เพลงนี้เป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้มชุดสุดท้าย สาวส่าลืมสรภัญญ์ โดยได้ คุณศิริ มงคล คนเก่าคนเดิม กลับมาแต่งเพลงนี้อีกครั้ง กับการเล่าเรื่องราวจากบทเพลงเดิมในบริบทใหม่ เปลี่ยนเนื้อหาในหน้าหนาวเป็นหน้าฝน เปลี่ยนตัวละครจากหนุ่มหนองบัวเป็นชายชาวกาฬสินธุ์ แต่เรื่องราวยังเป็นเค้าโครงเรื่องเดิม คนรักเก่าลืมชายหนุ่มไปมีคนใหม่ แต่ก็ยังหวังว่าสักวันเธอจะต้องกลับมาหาอีกครั้ง ถึงแม้เพลงนี้อาจจะไม่พูดถึงกันมากสักเท่าไร แต่ก็เป็นบทเพลงที่ถือว่าไพเราะ น่าฟัง และสมควรมากที่อยากจะแนะนำให้ไปฟังกัน คลิกที่นี่ เพื่อฟังเพลงนี้

ถ้าหากว่าในปัจจุบันนี้ แดง จิตกร ยังมีชีวิตอยู่ ไม่แน่ เราคงอาจจะได้ฟังเพลงสักวาประจำฤดูร้อนจริงๆ จากเสียงร้องของเขาคนนี้ในอนาคตก็เป็นได้ แต่ถึงอย่างไร บทเพลงจากกลอนสักวาทั้งสามเพลงนี้ ถือว่าเป็นบทเพลงที่สร้างความแตกต่างและไม่เหมือนใคร ให้กับแฟนเพลงและคนฟังจำนวนมาก ด้วยเนื้อหาและภาษาที่สละสลวย ผนวกกับโคลงบทกลอนสักวา นับเป็นสามบทเพลงที่ควรค่าแก่การรับฟังอย่างยิ่ง


ภาพประกอบ: Youtube ช่อง TOPLINE Music Official และ Topline Digital Network (MV สักวาหน้าหนาว, สักวาหน้าบ่ขาว, สักวาหน้าฝน, บอกกับเขาว่าขี้เมาโทรมา)

ติดตาม #ยามเฝ้าเพลง ได้ที่

https://www.facebook.com/YarmFaoPleng

https://twitter.com/YarmFaoPleng

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์