อื่นๆ

มนุษย์กับการเปลี่ยนแปลง

มนุษย์กับการเปลี่ยนแปลง

ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของมวลมนุษย์ได้ผ่านความท้าทายมามากมาย และทุกความท้าทายนั้นๆก็ทำให้มนุษย์ได้เกิดความสูญเสียเป็นอันมาก ทั้งชีวิต อิสระภาพ รวมไปถึงทรัพยากร แต่ไม่ว่าจะเกิดการสูญเสียมากมายแค่ไหนมนุษย์ก็สามารถที่จะยืดหยัดสืบเผ่าพันธุ์ของตัวเองมาถึงทุกวันนี้

คุณเคยลองตั้งคำถามบ้างไหมว่าทำไมมนุษย์ชาติถึงต้องดิ้นรนเพื่อสืบเผ่าพันธุ์ของตัวเอง อาจจะเพราะสัญชาติญาณที่ฝังติดมาในยีน หรือเพราะต้องการที่จะเป็นผู้ครอบครองโลกใบนี้ไว้ มนุษย์ได้ชื่อว่าเป็นผู้ล่าที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร มนุษย์ได้ทำการล่าทุกๆอย่างแม้กระทั่งมนุษย์ด้วยกันเองซึ่งเราเรียกมันว่าการทำสงคราม และทุกสงครามที่เกิดขึ้นก็เพียงแค่ผลประโยชน์จากอีกฝ่ายเท่านั้น แต่ก็มักมีคำอ้างที่สวยงามกับการกระทำที่ทำลายชีวิตทั้งหลายว่าทำไปเพราะปกป้องคนดี คนที่ถูกทำลายล้างมักจะกลายเป็นผู้ร้ายเสมอ ประวัติศาสตร์มีไว้ให้กับผู้ที่ชนะได้เขียนขึ้นมาและไม่ว่าอีกนานแค่ไหนมันก็จะเกิดเรื่องทำนองนี้ขึ้นมาอีกแน่นอน1ในปัจจุบันนี้สงครามมาจากหลายรูปแบบทั้งสงครามเศรษฐกิจ สงครามแบบดั่งเดิมคือการฆ่าฟัน และสงครามที่กลายเป็นความน่ากลัวและสร้างความท้าทายแก่มนุษย์ชาติที่สุดในตอนนี้คือ สงครามชีวภาพ มันสร้างความเสียหายให้แก่มนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้2

Advertisement

Advertisement

แต่ถ้าเรามองในมุมมองที่เป็นกลางที่สุด เหล่าทรัพยากรอื่นๆทั้งพืช สัตว์ สิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์อาจจะดีใจกับเหตุการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเพราะสิ่งต่างๆเหล่านั้น จะไม่มีใครมาทำอันตรายแก่พวกมันได้ เป็นอิสระที่ได้ทำในวิถีทางชีวิตที่มันควรจะเป็น นกต้องได้บินไปบนท้องฟ้าที่มีอากาศที่บริสุทธิ์ ปลาต้องได้อยู่ในน้ำที่ใสสะอาด ต้นไม้ต้องได้เจริญเติบโตสูงใหญ่คู่กับผืนแผ่นดิน ดอกไม้ต้องได้เบ่งบานและเหียวเฉาไปตามวัฎจักรของมัน โดยที่ไม่มีสิ่งที่เรียกว่ามนุษย์มาทำลายมันและอ้างสิทธิ์ที่จะทำลายชีวิตคนอื่นว่าเพื่อการมีชีวิตรอด3

ในยามนี้สิ่งที่มนุษย์ได้เรียนรู้คือการตระหนักถึงการที่จะมีชีวิตรอดจากภัยอันตรายที่กำลังเกิดขึ้น การได้เรียนรู้ว่าชีวิตตัวเองและสิ่งมีชีวิตในโลกใบนี้มีความหมายเท่าเทียมกัน ไม่มีชีวิตไหนต้องตายเพื่อจะให้อีกเผ่าพันธุ์หนึ่งได้อยู่รอด มนุษย์ต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตร่วมกับสิ่งมีชีวิตอื่น และให้ความเคารพต่อสิ่งมีชีวิตอื่นและที่สำคัญต้องเครารพต่อความเป็นมนุษย์ด้วยกันเองไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ ความเชื่อ สีผิว เพราะทุกๆชีวิตเท่าเทียมกัน

Advertisement

Advertisement

วันพรุ่งนี้ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าพรุ่งนี้มนุษย์ทั้งโลกเหลือเพียง20%ของมนุษย์ทั้งหมดในเวลานี้ละก็ เราอาจจะได้เผ่าพันธุ์มนุษย์ยุคใหม่ที่พร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆและทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยความเคารพนอบน้อม ในโลกใบเดิมๆแห่งนี้ (แล้วทำไมเราไม่ทำเสียตั้งแต่ตอนนี้ละ)

ภาพประกอบโดย: ความบังเอิญไม่มีอยู่จริง(ผู้เขียน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์