เพลง

ฟังเพลงผ้าขี้ริ้ว เพลงดีส่งต่อสังคมจากคาราบาว

375
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฟังเพลงผ้าขี้ริ้ว เพลงดีส่งต่อสังคมจากคาราบาว

สวัสดีค่ะผู้อ่านที่น่ารัก วันนี้เราจะพูดถึงความหมายของเนื้อเพลง เพลงหนึ่งกัน ผู้เขียนฟังเพลงนี้แล้ว เกิดความรู้สึกอยากแบ่งปัน มันชื่อเพลง " ผ้าขี้ริ้ว " ของวงคาราบาวค่ะ โดยส่วนตัวเป็นคนชอบฟังเพลง ที่มีเนื้อหาดี ๆ นอกจากทำให้อารมณ์ผ่อนคลาย มันยังช่วยให้เรามีสติในการดำเนินชีวิต บางครั้งความสุขมันก็อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่เรานอนฟังเพลง ความหมายดี ๆ สักเพลงหนึ่ง อาจเปลี่ยนโลกของเรา ให้เห็นสัจธรรมบางอย่างก็ได้นะคะ

ภาพจากpixabay

มีแต่เพียงผืนฟ้า พสุธาไว้เป็นเพื่อนยาก เก็บความลำบาก และ ยากจน อดทนไว้ในใจ ระหกระเหินเดินทาง อย่างคนไม่มีจุดหมาย ผ้าขี้ริ้วผืนใหญ่ ทั้งเก่า ทั้งมอม ทั้งขาดทั้งเกิน เดินดิน

ความจริงเพลงนี้ เป็นเพลงเก่าแล้วล่ะ ! สามารถหาฟังได้ในYouTubeทั่วไป ขึ้นต้นเนื้อเพลงมาวรรคแรก ให้ความรู้สึกว่า ชีวิตคนเรามันก็มีแค่ตนเอง เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของชีวิต ไม่ว่าจะพบเจออะไร กอดตัวเองไว้แน่น ๆ เพราะว่าอย่างไรแล้ว เราก็ต้องเดินต่อไปอยู่ดี

Advertisement

Advertisement

กินก็กินแต่น้อย กลัวเปลืองทรัพยากรโลก ไม่หมองเศร้าเมาโศก ว่าโลกนี้แบ่งไม่เท่าเทียมกัน ความสุขแค่เหล้าขาว เทใส่คอรอสรวงสวรรค์ สร้างวิมานความฝัน ไม่บั่น ไม่ทอนให้เดือดร้อนใจใคร

Pixabayความสุขของบางคน มันอาจเริ่มจากอะไรที่เล็กมาก ฉะนั้นไม่จำเป็นเลย ที่ต้องดำเนินชีวิตให้ยุ่งยาก คิดมากเปล่า ๆ

หรือใครว่าแปลก ว่าแยกตัว กลัวเขาแย่งความจน ก็ฉันภาคภูมิใจที่ทุกข์ทน ไม่สับสนวุ่นวาย ชีวิตคือชีวิตอนิจจัง บ้างเกิดแก่เจ็บตาย แค่สุราเมลัย เป็นครั้งคราว แทบจะหาว เป็นดาวเป็นเดือน

Pixabayบางคนพอใจแค่ความสุขเล็ก ๆ ในพื้นที่ของตนเอง การแคร์ผู้อื่นมากไป ไม่ได้ทำให้ชีวิตมีความสุขเลยสักนิด

ผ้าขี้ริ้วผิวกระดำกระด่าง นั้นมอมแต่ร่าง สร้างสังคมสะอาด หรือใครว่าแปลกว่าบ้าบอ ก็ไม่ได้ขอใครกิน หรือใครนินทาให้ได้ยิน ก็ช่างปากเขาปะไร ชีวิตคือชีวิต อมิตตพุทธ สุดป่าช้าทุกราย ต่างกันเพียงว่าใครเล่าสังคม ถ่มน้ำลายรดหน้า

Advertisement

Advertisement

Pixabayท่อนนี้คิดว่า แอบมีเสียดสีสังคมนิด ๆ แต่ท้ายสุดตัวเราเองไม่ใช่หรือ ? ย่อมรู้จักตนเองดีที่สุด บรรทัดนี้ผู้เขียนชอบมาก

เหนื่อยก็หยุดพักขา ฟ้าเดินมาคอยนวดบีบ ไม่เห็นต้องรีบ ต้องร้อนแรง ไปแข่งขันกับใคร นั่งอยู่บนถนน ถ้าคนมอง อย่านึกแปลกใจ อันความสุขของใครก็ของมัน ฉันไม่รบกวนหรอก

Pixabayเดินทางมาถึงท่อนสุดท้ายของเพลงแล้วนะคะ อยากหาความสุขเจอ เราก็ต้องรู้จักปล่อยวางบ้าง ความสมบูรณ์แบบ หรือ การเอาตนเองไปวัดกับใคร มันไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ปริมาณ แต่ขึ้นอยู่กับ การรู้จักตนเอง และ วิธีคิดมากกว่า

Pixabay

ในเนื้อเพลงแต่ละบท มันมีเรื่องราวของมันเองซ่อนอยู่ บางครั้งการตีความ ไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนผู้เขียนทุกเรื่อง เพลงถูกสร้างมาให้เราเสพอรรถรส ของการฟัง ส่วนใครได้อะไรจากการได้ยิน ทุกอย่างล้วนเป็นกำไร ส่วนผู้เขียนเองได้อะไร จากการฟังเพลงนี้ ผู้เขียนได้ค้นหาความสุขเล็ก ๆ เจอ นั่นก็คือ การมีชีวิตเรียบง่ายที่สุด ความสุขอยู่ที่วิธีคิดของตนเองไม่ใช่คำคนผู้อื่น ทำไมเราต้องแลกความสุขกับวิธีคิดของคนอื่น แท้จริง ชีวิตมันก็ไม่มีอะไรแน่นอนอยู่แล้ว ควรใช้ชีวิตให้ดี มีความสุขในแบบของเรามากกว่า นี่คือสิ่งที่ผู้เขียนหาเจอในบทเพลง อยากลองเชิญชวนให้ฟังดู เผื่อบางท่านได้ข้อคิดดี ๆ จากบทเพลงนี้ก็ได้  ขอบคุณค่ะ...

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์