อื่นๆ

พูดจาภาษากูย(ส่วย)

37.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พูดจาภาษากูย(ส่วย)

ส่วยหรือกูยเป็นชนชาติที่กระจัดกระจายอยู่ตามลุ่มแม่น้ำมูลและลาวตอนใต้ ตั้งภูมิลำเนาปะปนกับพวกเขมรในจังหวัดสุรินทร์ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ส่วยจะใช้ภาษาไทยเป็นภาษาราชการ และใช้ภาษาส่วยในการติดต่อสื่อสารกันเองและชุมชนใกล้เคียงดังนั้นในการเขียนภาษาส่วยจึงจำเป็นต้องเปรียบเทียบเสียงกับพยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ในภาษาไทย manu7gdi.blogspot.com

ที่ทำงาน

ผู้เขียนเองเป็นเด็กต่างจังหวัด (ศรีสะเกษ) ขึ้นชื่อว่าจังหวัดศรีสะเกษมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากจังหวัดอื่นออกไป ภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างชุมชน มีด้วยกันถึง 4 ภาษา คือ เขมร ลาว ส่วย เยอ หมู่บ้านที่ผู้เขียนอาศัยอยู่จะใช้ภาษาอีสาน (ลาว) ในการสื่อสารและใช้ภาษาไทยเป็นภาษาราชการ เดิมทีผู้เขียนเองไม่เคยรู้จักหรือได้ยินภาษาส่วยมาก่อน พอได้มาทำงานจึงได้ที่จะเรียนรู้ภาษาส่วยมากขึ้น เพราะบางทีต้องใช้สนทนากับคุณตาคุณยายที่ไม่สะดวกใช้ภาษาราชการ แต่ผู้เขียนเองยังไม่มีความสามารถในการพูดเพียงแค่ฟังพอเข้าใจ เอาเป็นว่าวันนี้เรามาเรียนรู้ภาษาส่วยหรือกูยกันดีกว่านะคะ วันนี้ขอเสนอคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

Advertisement

Advertisement

วิว1.จาโดย

แปลว่า กินข้าว ถ้าภาษาอีสานจะใช้คำว่า กินข้าวเด้อจ้า ใช้พูดเวลาที่เป็นการเชื้อเชิญหรือตอบคำถาม ถ้าท่านได้ผ่านมาแถวนี้ได้ยินคำว่าจาโดยให้เข้าใจไว้เลยว่า เขาชวนเรากินข้าวเป็นแน่แท้ เพราะสังคมต่างจังหวัดจะสนิทชิดเชื้อกันมาก

2.จาเดี๊ยะเน๊ย

แปลว่า กินน้ำหน่อย ถ้าเป็นภาษาอีสาน กินน้ำแหน่จ้าอิอิ (ต้องมาฟังสำเนียงคนศรีสะเกษนะคะอยู่ที่ราบสูงกันไปเลยสำหรับการออกเสียง) ฮั่นแน่ ! หลายคนคงอยากฟังต้นฉบับแน่เลยไว้มีโอกาสมาแถวนี้ท่านผู้อ่านทุกท่านจะรู้ว่าภาษาที่เขาว่าเหมือนเสียงดนตรีมันมีจริง ๆ อิอิ

3.จีปอยเดี๊ยะ

แปลว่า อาบน้ำ ใช้พูดเวลาบอกบุคคลอื่นให้ไปอาบน้ำรึบอกเล่าว่าตัวเองกำลังจะอาบน้ำ เช่น ไฮจีปอยเดี๊ยะ

4.จีดุง

แปลว่า กลับบ้าน เช่น ไฮจีดุงเด้อ (ไฮ ใช้แทนตัวเรา เช่น ฉัน) แปลว่า ฉันกำลังจะกลับบ้าน ภาษาอีสานใช้คำว่ากลับบ้านก่อนเด้อค่ะ

Advertisement

Advertisement

รวมกลุ่ม

เป็นไงบ้างค่ะอ่านแล้วมึน ๆ งง ๆ กันไหมค่ะ อย่าว่าแต่ผู้อ่านเลยค่ะ ผู้เขียนเองมาทำงานที่นี่แรก ๆ ก็มึน ๆ ไปตามกันฮ่า ๆ ถึงแม้ผู้เขียนจะพูดยังไม่ได้แต่ก็พอฟังเข้าใจ 4 คำที่พามาเรียนรู้กันวันนี้นั้นได้ความอนุเคราะห์จากพี่ที่ทำงานที่เติบโตอยู่นี่มาตั้งแต่เกิด เอาเป็นว่าไว้วันหลังเรามาเรียนรู้ภาษาส่วยหรือกูยกันอีกนะคะ ไว้รอบหน้าจะมีคำสนุกสนานให้เรียนรู้กันอีกต่อไป แล้วพบกันอีกในบทความหน้านะคะ ^-^

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์