ไลฟ์แฮ็ก

พิชิตความเบื่อหน่าย ชาร์จไฟให้ชีวิต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พิชิตความเบื่อหน่าย ชาร์จไฟให้ชีวิต

ภาพโดย pixabay

การทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดซ้ำ ๆ เป็นระยะเวลานานย่อมเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายขึ้นบ้างเป็นธรรมดา บางคนเลือกที่จะหยุดทำ แต่ก็ยังมีคนจำนวนมากที่ไม่สามารถหยุดทำสิ่งที่ตนเองเบื่อหน่ายได้ เพราะความจำเป็นในชีวิตบีบบังคับ เช่น นักเรียนไม่สามารถหยุดอ่านหนังสือได้ เพราะหากหยุดอ่านก็เท่ากับโยนอนาคตของตนเองทิ้งไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในวัยทำงานยิ่งต้องอดทนต่อความเบื่อหน่ายในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพราะการงานนั้นนำมาสู่ความมั่นคงในชีวิต หากหยุดทำงานหรือหางานใหม่ก็เท่ากับพาตนเองเดินเข้าไปอยู่ในความเสี่ยง หลายคนอาจกำลังมองหาวิธีกำจัดอารมณ์เบื่อหน่ายออกไปจากชีวิต จึงขอนำเสนอ 5 แนวทาง พิชิตความเบื่อหน่าย ชาร์จไฟให้ชีวิต ให้ลองไปปฏิบัติกัน

ตื่นมาเดินตลาดตอนเช้าภาพโดย pixabay

1. ตื่นแต่เช้าในวันหยุด วันหยุดเป็นวันที่หลายคนเลือกที่จะนอนยาวอยู่บนเตียงแล้วไปตื่นเอาตอนเที่ยงหรือบ่าย แต่หากเราลองเลือกวันหยุดสักวันหนึ่งที่ไม่เหนื่อยตกค้างมากจนเกินไป แล้วลองตื่นแต่เช้า ไปเดินตลาดแบบไม่รีบร้อน ไปสวนสาธารณะนั่งดูคนออกกำลังกาย จากนั้นแวะไปทำบุญที่วัด นั่งนิ่ง ๆ  ในโบสถ์หรือวิหารโดยไม่ต้องคิดอะไรสัก 1-2 ชั่วโมง เหมือนเวลากำลังหยุดนิ่ง วิธีการเช่นนี้อาจช่วยให้เราเห็นสิ่งธรรมดาในแง่มุมที่เปลี่ยนไปมากยิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

ลองเปลี่ยนบทบาทตัวเองสักวันหนึ่งภาพโดย pixabay

2. เล่นละครสัก 1 วัน ในวันหยุดเราอาจเลือกสวมบทบาทของบุคคลหรือตัวละครที่เราชอบสักตัวละครหนึ่งดูสักวัน ทำกิจกรรมต่าง ๆ บนพื้นฐานของตัวละครหรือบุคคลคนนั้น ก็อาจจะพอช่วยให้วันหยุดของเราเป็นวันหยุดที่น่าจดจำมากขึ้น หรืออาจชวนเพื่อนในกลุ่มมาลองสวมบทบาทต่าง ๆ ด้วยกันแล้วนัดกันไปท่องเที่ยว ก็อาจจะได้ความประทับใจร่วมกันกับเพื่อนอีกด้วย

เก็บกระเป๋าไปเที่ยวเมืองรองภาพโดย pixabay

3. เก็บกระเป๋าไปเที่ยวเมืองรอง การท่องเที่ยวกระแสหลักที่ทุกคนพบเห็นอยู่ในสื่อจะมีชื่อจังหวัดต่าง ๆ อยู่ไม่เกิน 15  จังหวัด ทั้งที่ประเทศไทยเรานั้นมีถึง 77 จังหวัด แต่ละจังหวัดต่างก็มีพื้นที่และวัฒนธรรมที่น่าสนใจแตกต่างกันไป หากเราลองวางแผนการท่องเที่ยวไปเที่ยวจังหวัดที่เราไม่รู้จักมากนัก หาข้อมูลที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว ลองเดินทางไปพักผ่อนในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยวสักครั้ง เราอาจได้รับประสบการณ์หรือแรงบันดาลใจดี ๆ กลับมาอย่างคาดไม่ถึง

Advertisement

Advertisement

เล่นกีตาร์สร้างแรงบันดาลใจภาพโดย pixabay

4. หางานอดิเรกทำ ในวัยเด็กทุกคนต่างเคยมีกิจกรรมเสริมพัฒนาการกันอย่างแน่นอน เช่น วาดรูป เล่นดนตรี รำ เต้น ร้องเพลง กีฬาประเภทต่าง ๆ เมื่อเข้าสู่ 3 ปี สุดท้ายก่อนเข้ามหาวิทยาลัยหลายคนอาจต้องหันกลับมาเรียนหนังสือเต็มตัวเพื่ออนาคตที่วาดฝันไว้ จากนั้นก็เรียนหนังสือยิงยาว นานวันจนล่วงเข้าสู่วัยทำงาน สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราหลงลืมกิจกรรมที่เราเคยทำได้ดีในวัยเด็ก ในวันที่เราเหนื่อยล้า เราอาจหันกลับไปมองกิจกรรมเหล่านั้น เริ่มต้นทำมันอีกครั้ง หรือหางานอดิเรกอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในปัจจุบันของคุณมากขึ้น เช่น ถ่ายภาพ           ออกกำลังกาย ทำอาหาร ทำขนม นอกจากนั้นอาจหางานอดิเรกที่สามารถต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคต ก็จะช่วยทำให้ชีวิตที่น่าเบื่อกลับมาตื่นเต้นมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

อ่านหนังสือสร้างแรงบันดาลใจภาพโดย pixabay

Advertisement

Advertisement

5. อ่านหนังสือหรือดูสารคดีบุคคลต้นแบบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ หลายคนอาจมีต้นแบบการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันออกไป บางคนมีต้นแบบเป็นนักพูด นักแสดง นักธุรกิจ วิศวกร ต้นแบบในการดำเนินชีวิตไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลในสาขาวิชาชีพเดียวกันกับเรา อาจจะเป็นใครสักคนหนึ่งที่เรื่องราวของเขาทำให้คุณรู้สึกมีแรงผลักดันในการใช้ชีวิต อยากจะทำตัวให้ดีขึ้น ขยันมากขึ้น เพื่อเป้าหมายปลายทางที่คุณต้องการ ในวันที่เหนื่อยล้าบุคคลต้นแบบเหล่านั้นจะเป็นผู้ช่วยให้คุณกลับมามีพลังใจขึ้นมาอีกครั้ง หากคุณพักผ่อนหย่อนใจจนรู้สึกว่าร่างกายเริ่มมีกำลังขึ้นมาแล้ว ก็อาจจะอ่านหนังสือหรือชมสารคดีชีวิตบุคคลต้นแบบคนโปรดของคุณ เพื่อเรียกกำลังใจให้กลับคืนมาพร้อมเผชิญกับการเรียน การงาน หรือปัญหาอื่น ๆ ในวันต่อ ๆ ไป

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์