อื่นๆ

พาส่อง “แมมมิลลาเรีย เลนต้า” ราชินีกระบองเพชร

2.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พาส่อง “แมมมิลลาเรีย เลนต้า” ราชินีกระบองเพชร

แมมมิลลาเรีย เลนต้า เป็นกระบองเพชรอีกตระกูลหนึ่ง มีหนามสีขาวออกครีมแผ่กระจายเหมือนรังนก เป็นกระบองเพชรที่ออกดอกได้น่ารักมากชนิดหนึ่ง ด้วยความที่สามารถออกพร้อมกันได้รอบต้น ทำให้เหมือนมงกุฎจนถูกหลายคนนิยามว่าเป็นราชินีกระบองเพชร

ผู้เขียนเชื่อได้เลยค่ะว่านักอ่านหลาย ๆ ท่านต้องชอบแมมมิลลาเรียชนิดนี้แน่นอน เนื่องจากหนามของเขาดูน่ารัก ไม่ดุดันเหมือนกับบองเพชรสายพันธุ์อื่น สีดอกของเขาเองก็หวานละมุน เป็นที่ถูกใจของคุณผู้หญิงหลายท่าน แม้แต่ท่านผู้ชายก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากลีบดอกสีขาวครีมมีขีดชมพูแซมช่างดูละมุนดีแท้

chu.cactus

ตอนอายุน้อย ลักษณะลำต้นของเขาจะดูกลม ๆ แต่พออายุมากขึ้นเขาจะสามารถแตกหน่อออกมารอบตัว เรียกลักษณะแบบนี้ว่า แมมมิลลาเรียเลนต้าฟอร์มกอ แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยนะคะว่าเขาเป็นแมมที่โตช้ามาก กว่าจะได้ฟอร์มกอนี่ใช้เวลาหลายปีเลย

Advertisement

Advertisement

chu.cactus

เลนต้าสามารถผสมเกสรให้ได้เมล็ดมาเพาะได้ แตกหนึ่งฝักของเค้าได้จำนวนเมล็ดไม่เยอะนัก ทำให้ส่วนใหญ่จะขยายพันธุ์ด้วยการชำหน่อและกราฟหน่อแทน ด้วยความที่เขาโตช้า ทำให้ราคาต่อฟอร์มนี่สูงลิ่วชนิดที่ต้องปาดเหงื่อเลยล่ะค่ะ ผู้ปลูกมือใหม่หลายท่านก็เลยนิยมเลี้ยงต้อยกันเสียมากกว่า

chu.cactus

และเจ้าเลนต้าก็เป็นกระบองเพชรสายพันธุ์แรก ๆ ที่เราอยากปลูกเอาเสียมาก กว่าจะได้มาครอบครองเล่นเอาขำแห้งซะที่เดียวค่ะ

จากประสบการณ์ในการเลี้ยง เขาเป็นกระบองเพชรที่ชอบแดด สามารถเลี้ยงกลางแจ้งได้ ยกเว้นช่วงที่ประเทศไทยร้อนจัดอย่างเดือนเมษา ดินที่ปลูกขอแบบโปร่ง ๆ จะทำให้รากเขาหาอาหารได้ดีขึ้น อย่ารดน้ำบ่อยเพราะจะทำให้เขาเน่าได้ค่ะ

หลังจากอ่านบทความแล้วรู้สึกว่าเขาน่ารัก น่าเลี้ยงดูใช่ไหมล่ะคะ แถมยังเป็นกระบองเพชรอีกสายพันธุ์ที่เลี้ยงไม่ยากด้วย ถ้าหากอ่านแล้วชอบ ช่วยกดแชร์ กดคอมเมนท์เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

ภาพปกบทความจาก chu.cactus 1/2 ภาพจาก chu.cactus : ภาพ 1 / ภาพ 2 / ภาพ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์