อื่นๆ

ฝึกศัพท์อังกฤษ..ด้วยโพสต์อิทช่วยจำ #How to learn English

193
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฝึกศัพท์อังกฤษ..ด้วยโพสต์อิทช่วยจำ #How to learn English

เหตุการณ์เกิดขึ้น ณ หน้าโรงเรียน...

ครูต่างชาติ: Good morning. How are you doing?

Ajj: กูดมอนิ่งทีเชอร์ เอ่ออ..ไอ แอม วอคกิ้ง

ครูต่างชาติ: Oh, I said " How are you doing? not "What are you doing?" I mean are you okay?

Ajji: อ่าาาา โอเค ๆ ทีเชอร์

โลกใบนี้ช่างโหดร้ายT_T ทำไมฉันถึงฟังภาษาอังกฤษไม่ค่อยรู้เรื่องเลยล่าาาาาาาาาา ภาษาอังกฤษมันยากจังอะ ไม่อยากเจอเลยโว้ยยยย! // นั่นคือความคิดของ Ajji ในวัยมัธยม แต่หารู้ไม่ ว่านั่นแค่จิ๊บ ๆ หลังจากจบมัธยมสิของจริง!

จากเด็กวัยมัธยมที่เรียนภาษาอังกฤษแบบงู ๆ ปลา ๆ เรียนบ้าง ไม่เรียนบ้าง ทำเองบ้าง ถามเพื่อนบ้าง จริง ๆ มีอคติกับครูภาษาอังกฤษนิดหน่อยเลยทำให้ไม่ได้สนใจภาษาอังกฤษมากนัก  Ajji ก็รู้แหละว่าภาษาอังกฤษน่ะสำคัญ แต่ว่า...มันน่าเบื่อนี่นาTT หลังจากจบมัธยมก็สู่ช่วงที่ไม่คาดฝัน ไม่รู้ว่าโชคชะตาหรือฟ้าลิขิตที่ทำให้ดิฉันรู้สึกเหงื่อตก กังวลเหมือนโลกกำลังจะแตก ใช่แล้วจ้าาาา Ajji สอบติดเอกภาษาอังกฤษ//ทั้งที่ทักษะได้แค่หางอึ่ง ม่ายยยยยยยยยย!!!!!

Advertisement

Advertisement


พ่อ: เอาน่าเรียนไปก่อน ภาษาอังกฤษมันไปได้หลายทางนะลูก

Ajji: แต่อยากได้เอกไทยนี่นา ชอบกว่ามาก!

พ่อ: ลองสักปีนึงก่อน ไม่ไหวค่อยซิ่ว

#นั่นละฮะท่านผู้ชม Ajji จึงต้องจำใจเรียนในเอกที่ไม่ชอบเลย เพราะพ่อขอไว้ เห้อ! แอบเศร้า// จริง ๆไม่ควรนะทุกคน ต้องบอกว่ามหาวิทยาลัยมันยากทุกสาขานั่นแหละ แต่ถ้าเราเรียนในสิ่งที่เราชอบ แม้มันจะยากขนาดไหนเราจะมีกำลังใจที่จะสู้และเรียนรู้ต่อไป ควรเลือกเรียนในสิ่งที่เราชอบจริง ๆ ดีที่สุด!


--------------------------------------เวลาผ่านไปไวเหมือนเล่าเรื่อง --------------------------------------

  • หลังจากที่รายงานตัว ทำกิจกรรมรับน้องต่าง ๆ ผ่านพ้นไป ก็ถึงเวลาที่ต้องเรียนจริง ๆ แล้วววววว ต้องบอกว่าเปิดมาอาทิตย์เดียว Ajji ก็น้ำตาไหลเป็นสายธาร เพราะว่าเรียนตามเพื่อนไม่ทันนั่นเองค่ะ เพื่อน ๆ แต่ละคนเก่งกันมาก// ยิ่งเวลาพูดนี่นึกว่าลูกครึ่ง ยอมใจจริง ๆ TT ตลอดเทอมหนึ่งคือโทรหาแม่กับพ่อทุกวันว่าไม่ไหวแล้วจริง ๆ พร้อมร้องไห้ไปด้วย เอาวะ! ทนอีกแค่ 1 เทอมเราจะได้ไปเรียนสาขาที่ชอบแล้ว สู้!

Advertisement

Advertisement

ตอนแรกคิดแบบนั้นจริง ๆ นะ ซิ่วแน่ ซิ่วแน่ ๆ ไอ ด้อน ไลก์ อิงริชชชชชชชชช! แต่แล้ว...ความคิดก็เปลี่ยนไป เมื่อได้เรียนวิชา Mythology หรือ ปกรณัมกรีกโรมัน คือ บอกเลยว่าชอบมากกก เพราะมันคล้าย ๆ กับเราเรียนวรรณคดีไทยเลยค่ะ// ชอบอ่านเรื่องเล่าต่าง ๆ 555555 เกริ่นมาซะยาว แต่นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ Ajji ฝึกภาษาอังกฤษอย่างจริงจังด้วยตนเองค่ะ (คืออยากอ่านปกรณัมให้รู้เรื่องนั่นแหละ แฮะ ๆ !)

วิธีที่ Ajji ทำ นั่นคืออออออ.. การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยการใช้โพสต์อิทหลากหลายสีสันค่ะ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม...

  1. โพสต์อิทสีที่ชอบ ยิ่งหลายสียิ่งเพิ่มแรงดึงดูดใจ
  2. ปากกาเคมี//เราใช้สีดำค่ะเพราะคิดว่ามันเท่ดี 55555
  3. หนัง หรือซีรีส์ที่เป็นซัพภาษาอังกฤษที่ชอบ

เพื่อน ๆ คง งง เล็กน้อยในข้อที่ 3 ใช่ม๊าาาาาา? ต้องบอกว่าวิชาที่เรียนมันมีการทำเป็นภาพยนตร์ด้วยค่ะ เลยเป็นตัวช่วยอย่างดี ได้ทั้งคลายเครียด ได้ดูหนัง ได้ฝึกฟัง ได้คำศัพท์เพิ่มอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

เมื่อเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้วก็มาลองทำกันเล้ยยยยยย

  • - อันดับแรกเปิด laptop เปิดหนังที่เลือกไว้ ใส่หูฟังให้เรียบร้อย (อย่าลืมเปิดซัพด้วยนะคะ)
  • - ต่อมาก็ดูหนังไปเลยค่ะ ฟังดูถ้าไม่เข้าใจให้อ่านซัพตาม
  • - หากเจอคำศัพท์ที่เราไม่เข้าใจหรือสนใจ ให้หยุดหนังไว้ก่อน แล้วทำการเขียนลงโพสต์อิท ฟังคำอ่านและหาคำแปลให้เรียบร้อย

ปล. ที่ Ajji ใช้คำว่า"ฟังคำอ่าน" เพราะจะบอกว่าเราควรฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจาก dictionary นะคะแล้วฝึกพูดตาม เราจะได้พูด ได้เน้นพยางค์ให้ถูกเหมือนเจ้าของภาษาค่ะ และที่สำคัญ Ajji จะไม่เขียนคำอ่านลงไปนะคะ เพราะต้องการจะฝึกสะกดและออกเสียงด้วยตนเองวันหลัง

  • - หลังจากเขียนเสร็จแล้ว Ajji ก็จะแปะโพสต์อิทไว้ที่ผนังห้อง เอาไว้ตรงโต๊ะอ่านหนังสือหรือทำการบ้านค่ะ เพราะทุกครั้งที่เรามานั่งเราจะได้ทบทวนได้ทุก ๆ วัน
  • - หลังจากที่ดูหนังจนจบเรื่องแล้ว ก็มาทวบคำศัพท์ที่ได้สักหน่อยก่อนทำอย่างอื่น

ปล. โฟกัสที่โพสต์อิทด้านหลังนะคะ 555 เนื่องจาก Ajji ไม่ได้ถ่ายไว้ เลยเห็นแค่พื้นหลัง ประกอบกับการย้ายหอใหม่ ก็เลยรื้อออกหมดเลยค่ะ

โพสต์อิทคำศัพท์โพสต์อิท คำศัพท์

ไม่ต้องทำมากนะคะ เดี๋ยวจะเหนื่อยและเสียกำลังใจ ทำแค่วันละคำสองคำก็พอ แต่ขอให้ทำทุก ๆ วัน และทบทวนคำศัพท์ก่อนหน้าด้วยนะคะ ทำทุก ๆ วัน สนุกกับการดูหนังดูซีรีส์ ฝึกความคุ้นชินกับสำเนียงภาษา

เพียงเท่านี้ ทักษะการฟังของ Ajji ก็เพิ่มขึ้นค่ะ ฟังอาจารย์พูดภาษาอังกฤษทั้งคาบได้โดยไม่หลับ หากตรงไหนไม่เข้าใจก็ไม่อายที่จะถามเพื่อน เพราะอายครูไม่รู้วิชาใช่ไหมล่า 555555 แล้วคลังคำศัพท์ของ Ajji ก็เพิ่มมากขึ้นด้วยน้าาาาา // ขอแอบกระซิบด้วยว่าเกรดเพิ่มขึ้นเป็นกองงงงงง ขนาด Ajji ยังตกใจตัวเองเลย

#แนบหลักฐานซะหน่อย เดี๋ยวหาว่าโกหก 55555

พัฒนาการภาษาอังกฤษ

  • หลายคนคงคิดว่า เห้ย! เกรดเทอม 1 แกก็ไม่ได้แย่ป่ะ? ได้ตั้ง 3.57 ละมาทำเป็นโวยวาย คืออยากจะบอกทุกคนว่าที่เราได้เกรดเยอะ เพราะวิชามอมันช่วยเอาไว้นะ 5555 ประกอบกับคณะเรามันค่อนข้างเรียนกันจริงจังมาก ๆ ใช้การตัดเกรดแบบอิงกลุ่มกับคณะอื่น เลยทำให้ทุกคนตั้งใจมากจริง ๆ ในเอกคือมีแค่ 7 คนเท่านั้นที่จะได้ A //คะแนนเกิน 80 ไปก็เท่านั้น ถ้าคุณไม่ได้ top 7 และเกรดนี้ก็คือเรียกว่าเป็น mean เด้อออ! Y_Y ส่วนใหญ่เพื่อนก็ 4.00 หรือ 3.8 และ 3.9 ประมาณนั้นเลย!

นี่แหละคือวิธีการเรียนภาษาของ Ajji เราจะพกโพสต์อิทติดกระเป๋าตลอด เวลาอาจารย์พูดหรือขึ้นสไลด์บนจอ เราก็จะจด ๆ และเอามาติดที่ห้องทุกวัน จนเริ่มพอมีพื้นฐานคำศัพท์บ้างแล้วเราก็เปลี่ยนมาฝึกการ lecture และสรุปสิ่งที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้ภาษาง่าย ๆ ที่เราเข้าใจ บางทีก็วาดรูปทำ mind mapping ด้วย ทำให้เรามีสมุดจดเยอะมาก ๆ 55555555

ปล.2 ล่าสุดคือเรียนจบแล้วนะ ไม่ได้ซิ่วหรอก 5555555

#แนบรูปสมุดจดบางส่วนที่เก็บไว้

สมุดจดlecture เป็นอังกฤษส่วนใหญ่วาดรูปไว้ทำความเข้าใจสิ่งที่เรียนสรุปบทเรียนเป็นภาษาอังกฤษ

  • นอกจากนี้ Ajji ยังเอาโพสต์อิทมาช่วยในการจดงานที่ต้องทำส่งอีกด้วยค่ะ  อันไหนทำแล้วก็ขีดฆ่าหรือไม่ก็ดึงออกค่ะ จะได้รู้ว่าเราเหลืองานที่ค้างส่ง อะไรบ้าง จะได้ไม่พลาดง่าย ๆ แปะเต็มผนังไปเล้ยยยย5555

โพสต์อิทจดงานที่ต้องส่ง


  • เป็นไงกันบ้างคะ กับวิธีการเรียนภาษาอังกฤษด้วยโพสต์อิทของ Ajji หากเพื่อน ๆ สนใจก็สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้เลยนะคะ หรือจะเอาไปใช้กับการเรียนภาษาที่ 3 ก็ได้น้าาาา Ajji สนับสนุนสุดใจเลยค่ะ^^

สู้ ๆ นะคะ ไม่มีอะไรที่เกินความสามารถของเราหรอกค่ะ ถ้าเราไม่ท้อแท้ไปซะก่อน รออะไรล่ะคะ? ลงมือเลยยยยยยย :)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์