อื่นๆ

ฝักคูน สร้างรายได้

246
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฝักคูน สร้างรายได้

ต้นคูน หรือภาษาทางการ "ราชพฤกษ์" ดอกไม้ประจำชาติไทย เป็นพืชไม้ดอกในตระกูล Fabaceae ราชพฤกษ์เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูง 10 - 20 เมตร ดอกเป็นช่อสีเหลือง ยาว 20 - 40 เซนติเมตร ตามความเชื่อคนไทยโบราณเชื่อว่าคูนเป็นต้นไม้มงคลใช้ประกอบพิธีที่สำคัญ เช่น พิธีเสาไม้หลักเมือง พิธีปลูกบ้านจะใช้ผูกยกเสาเอก ส่วนใบใช้ในพิธีทำน้ำมนต์สะเดาะห์เคราะห์  ทั้งยังมีความเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นราชพฤกษ์ไว้ประจำบ้านจะช่วยให้มีเกียรติมีศักดิ์ศรี  เพราะนามนั้นเป็นมงคล

ภาพจากผู้เขียนเอง

สรรพคุณและประโยชน์ของต้นคูนมีเยอะมาก ๆ ใบอ่อนนำมาแกงใส่เนื้อสัตว์เป็นอาหารนิยมรับประทานในทางภาคอีสาน  ฝักอ่อนใช้ต้มเป็นยาขับเสมหะได้ ฝักแก่สุกจัดเนื้อในสีดำนำมาสกัดทำยา ฝักแก่แห้งใช้แทนฟืนหุงต้มอาหาร

ในที่นี้ ผู้เขียนจะขอหยิบยกเรื่องต้นคูนในทางเศรษฐกิจ เพราะมีอาชีพเก็บฝักคูนขาย ที่ยังไม้เป็นที่รู้จักมากแต่ว่ามีจริงและทำเงินได้ดีด้วย  ช่วงเดือน มีนาคม ถึง เมษายน จะมีชาวบ้านที่เก็บฝักคูนขาย เริ่มตระเวนหาเก็บฝักคูนที่แก่จัด สุกคาต้น เอามารวบรวมไว้ขายให้กับนายหน้า  พ่อค้าชาวจีน ในราคา กิโลกรัมล่ะ 5 - 10 บาท  ฝักที่ใช้ขาย จะต้องมีลักษณะฝักสีดำ  อวบ ยาว ไม่หักเป็นท่อน  แต่ทั้งนี้เมื่อหักดูเนื้อด้านในต้องเนื้อดำสนิท เหนียว นุ่ม มีความชื้นตลอดเวลา ซึ่งถ้าลักษณะตามนี้ถือว่ามีความต้องการทางตลาดสูง  ชาวบ้านบางคนที่พอมีกำลังเงิน ตั้งรับซื้อจากชาวบ้านไว้ขายต่อให้นายทุน เป็นอาชีพที่ไม่ต้องลงทุนมากมาย แค่ลงแรงออกไปหาเก็บ สอย ปีน  ชาวบ้านบางคนรวยเพราะฝักคูนนี่ล่ะค่ะ   ส่วนนายทุนจะเก็บรวบรวมในโกดังเพื่อขายต่อให้พ่อค้าจีนอีกทอดนึง ส่งขายครั้งนึง 3 - 5 ตัน มีเก็บเก็บเป็นก้อนเชียวภาพถ่ายจากผู้เขียนเอง

Advertisement

Advertisement

ถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจ ใช้เวลาการกักตัวในยุคโควิดได้เกิดประโยชน์  มีรายได้เสริมอีกด้วย  เพราะต้นคูนหาได้ตามท้องไร่ ท้องนา ริมคลอง ทั่ว ๆ ไป  เพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ลองหานายทุนเก็บฝักคูนไว้ขายก็ได้นะคะ สมัยนี้มีรายได้หลายทางอุ่นใจกว่ากันเยอะเลย ภาพถ่ายจากผู้เขียนเอง

ไว้โอกาสหน้าผู้เขียนจะมาเล่าถึงการแกะเนื้อสีดำของฝักคูน ที่เป็นส่วนสำคัญในการสกัดตัวยาให้อ่านกันนะคะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนเอง


ภาพโดย ผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์