ไลฟ์แฮ็ก

ผ่อนคลาย : เพื่อสิ่งที่ดีกว่า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผ่อนคลาย : เพื่อสิ่งที่ดีกว่า

วิถีชีวิตของคนยุคใหม่ คือ การแข่งขันกับเวลา หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า " งานตั้งเยอะ ทำเสร็จนิดเดียวเอง " เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ เราอาจจะรู้สึกเครียดและล้าได้โดยง่าย

สิ่งหนึ่งที่จะช่วยเราได้คือการรู้จักผ่อนคลาย เราควรรู้สึกผ่อนคลายก่อนที่จะเริ่มทำงาน คนที่มีอาการเหนื่อยล้า ย่อมไม่สามารถตั้งใจกับการทำงานและอาจสัปหงกก็เป็นได้ เมื่อร่างกายได้ผ่อนคลายแล้ว เราจะสามารถอยู่กับการทำงานได้

ทำงาน ผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์เผยว่า จิตใจที่ผ่อนคลายสามารถซึมซับสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าจิตใจที่อ่อนล้า แล้วจิตใจเราจะอ่อนล้าได้อย่างได้ ก็หลังจากโหมดูละคร ดูภาพยนต์นั่นเอง

ผ่อนคลาย เมื่อจิตใจได้ผ่อนคลายแล้ว จะมีลักษณะเหมือนบ่อน้ำนิ่ง แม้จะมีก้อนกรวดตกลงไป ก็จะเกิดความกระเพื่อมไปทั่วผิวน้ำ ในทางตรงกันข้าม จิตใจที่ว้าวุ่นเหมือนคลื่นแห่งความคิดที่ไม่ว่าจะโยนอะไรลงไป ก็แทบจะไม่เห็นความแตกต่าง กรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกันกับการรับรู้ของจิตใจ

Advertisement

Advertisement

ผ่อนคลายเมื่อเราผ่อนคลายแล้ว แล้วเริ่มทำงาน จะพบว่า เราได้เรียนรู้อะไรมากมายกว่าปกติ

#เคล็ดลับ

เมื่อคุณล้ามาก ๆ เทคนิคการผ่อนคลายอาจทำให้คุณเผลอหลับไปเลยก็ได้ เป็นเช่นนั้น ก็ลองงีบหลับสักตื่น แต่อย่าตื่นแบบตกใจล่ะ เพราะที่นอนมาอาจไม่ได้ช่วยให้จิตใจสงบแต่อย่างใด

วิธีผ่อนคลาย

นับถอยหลัง เริ่มจาก นับย้อนหลังจาก 99 ระหว่างที่นับ เริ่มควบคุมจิตใจตัวเองให้ผ่อนคลาย หายใจเข้าลึก ๆ ในทุกตัวเลขให้นึกถึงคำว่า ผ่อนคลาย เมื่อนับมาถึง 10 ลองจิตนาการตัวเลขนั้นเป็นรูปร่างพร้อมใส่สีสันให้มัน นอนนิ่ง ๆ อย่างสงบแบบนั้นสักพัก

ดูหนังหรือฟังเพลง การที่ได้ดูหนังที่เราชอบ ที่ทำให้เราตลกได้หัวเราะ หรือแม้แต่การฟังเพลงจะช่วยให้เราผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากปัญหาการทำงานได้เป็นอย่างดี

ฟังธรรมหรือทำสมาธิ ข้อคิดต่างๆในการฟังธรรมจะช่วยให้เรามีสติ เกิดการปลง และการทำสมาธิบ่อย ๆ ยังช่วยให้เรานิ่งสงบผ่อนคลายลงได้อีก

Advertisement

Advertisement

ดมกลิ่นน้ำหอม เป็นอีกหนึ่งวิธีการผ่อนคลายที่ทำได้ง่าย หากชอบความหอมก็สามารถใช้ได้เลย โดยเลือกกลิ่นที่ชอบ เช่น กลิ่นส้ม กลิ่นมะนาว ความหอมจะช่วยให้ผ่อนคลาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์