อื่นๆ

ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมอย่างไรกับการมาของ 5G

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมอย่างไรกับการมาของ 5G

ไม่ว่าจะผ่านมานานสักกี่ปีประเทศไทยก็ยังคงขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาเพราะเมื่อมีเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ เข้ามาดูเหมือนว่าจะล่าช้าและมีอุปสรรคต่าง ๆ มากมายต้องผ่านนโยบายต่าง ๆ การปรึกษาหารือต่าง ๆ กว่าจะได้มีการปรับเปลี่ยนอะไรใหม่ ๆ สักอย่างทำให้ก้าวตามประเทศอื่น ๆ ไม่ค่อยจะทันเสียแล้ว ส่วนหนึ่งนั้นก็เกี่ยวข้องกับรัฐบาลด้วยที่มีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจและการลงทุน แล้วตอนนี้โครงข่าย 5G ก็กำลังเกิดขึ้นในโลกเพื่อความรวดเร็วด้านการสื่อสารส่งผลให้การค้า ธุรกิจ และเศรษฐกิจนั้นกระเตื้องขึ้นมาในหลาย ๆ พื้นที่ แล้วประเทศไทยล่ะจะว่าอย่างไร? จากการที่ผู้เขียนได้ติดตามข่าวสารทางเศรษฐกิจก็ได้ข้อมูลมาว่าทั้งทางภาครัฐและภาคเอกชนจะพยายามนำโครงข่าย 5G เข้ามาในประเทศไทยให้เร็วที่สุดให้คนไทยได้ใช้บริการในปี 2563 ที่จะถึงนี้ค่ะ โดยมีหัวข้อการประชุมหรือการหารือว่า (5G เทคโนโลยีพลิกโลก จะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย) ซึ่งมีการมุ่งเน้นว่าถ้าเกิดขึ้นจริงหน่วยงานต่าง ๆ จะเตรียมพร้อมรับมืออย่างไรได้บ้าง?

Advertisement

Advertisement

หน่วยงานที่ต้องเตรียมตัวรับมือกับการมาของ 5G นั้นมีใครบ้างคุณรู้หรือไม่? มีคำพูดของผู้สังเกตการณ์เรื่องนี้คือ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยการพัฒนาประเทศไทยได้บอกว่า ผู้ใช้บริการกลุ่มใหญ่ที่ต้องเตรียมพร้อม คือ บริษัทอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการโรงงานผลิต ดังนั้นการที่ประเทศไทยจำเป็นต้องมี 5G นั้นเป็นเรื่องสำคัญมากไม่อย่างนั้นจะเสียฐานลูกค้าและเสียเปรียบคู่แข่งด้านการค้า และการผลิตไปแน่นอน เพราะประเทศอื่น ๆ ก็พยายามจะนำเข้าโครงข่าย 5G เช่นกัน แล้วถ้าประเทศไทยไม่มีก็จะถูกประเทศอื่น ๆ แย่งการลงทุนจากต่างชาติไปแน่ ๆ แบบนั้นก็เป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศในมุมกว้าง ดังนั้นทุก ๆ ภาคส่วนจึงเร่งมือในการนำเข้าโครงข่าย 5G อย่างเต็มกำลัง แล้วในส่วนของผู้ประกอบการก็ต้องเตรียมตัวด้วย เรื่องที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง? บทความนี้จะมาบอกค่ะ เช่น เรื่องของนโยบาย, เรื่องหุ้นต่างชาติ, เรื่อง กสทช.ใหม่, ค่ายมือถือต่าง ๆ มาดูว่าเตรียมตัวกับเรื่องเหล่านี้อย่างไร?

Advertisement

Advertisement

5G - How does this affect Thai SME starters?

นโยบาย

ถึงแม้ประเทศไทยจะสามารถนำเข้าโครงข่าย 5G ได้สำเร็จได้สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ นโยบายการรองรับทั้งของภาครัฐ และภาคเอกชนต้องเอื้อเฟื้อต่อกันเพื่อที่โครงข่าย 5G ที่เข้ามาในประเทศไทยของเรานั้นจะมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับราคา ทำให้ผู้ที่ใช้บริการนั้นสามารถรับได้ไม่ใช่มีราคาที่สูงจนเกินไป หรือการมีนโยบายที่ไม่รองรับหรือร่วมมือกันอย่างดีก็อาจจะทำให้มีราคาไม่สูงเพื่อต้องการให้ประชาชนใช้บริการแต่กลับมีคุณภาพที่ไม่ดี สัญญาณไม่ดีล่าช้าดังนั้นก็จะไม่ต่างจากโครงข่าย 3G หรือ 4G เลยค่ะ ถ้าอย่างนั้นก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ และมีผลให้ธุรกิจ และเศรษฐกิจของประเทศซบเซาเหมือนเดิมค่ะ ทำให้การมาของ 5G ก็ไม่ได้สร้างประโยชน์อย่างที่คาดคิดไว้แต่กลับสร้างความผิดหวังให้แทน ดังนั้นเพื่อทุกอย่างจะราบรื่นทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันยอมอ่อนข้อให้ต่อกันเพื่อประเทศจะได้พัฒนาขึ้นไปค่ะ

Advertisement

Advertisement

5G & Foreign Stocks

หุ้นต่างชาติ

เพื่อที่เศรษฐกิจในประเทศไทยของเราจะกระเตื้องขึ้นมาได้มากขึ้นต้องมีการลงทุนของนักลงทุนชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องเมื่อรัฐบาลมองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้และมีการปรับเปลี่ยนกฎหมายเพื่อให้นักลงทุนชาวต่างชาติได้มีอิสระมากขึ้นในการลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทยของเรา โดยเฉพาะการเปิดโครงข่าย 5G จะต้องมีการให้อิสระอย่างเต็มที่ต่อผู้ประกอบการหรือผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติได้สร้างเครือข่ายอย่างเต็มที่เพื่อที่จะได้รับประโยชน์ในหลาย ๆ ฝ่าย ซึ่งโดยลำพังภาครัฐอย่างเดียวคงไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้มากเท่าที่ควร แต่ต้องอาศัยการลงทุนหรือหุ้นส่วนจากชาติพันธมิตรด้วยดังนั้นถ้ากฎหมายเรื่องนี้ตึงเกินไป นักลงทุนชาวต่างชาติก็คงเลือกที่จะย้ายถิ่นฐานการลงทุนไปที่อื่นแทนซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องการใช้บริการ 5G จะต้องได้รับความสะดวกสบายเมื่อใช้โครงข่ายนี้ไม่ใช่มีข้อจำกัด เพื่อดึงดูดการลงทุนและหุ้นส่วนต่างชาติให้มากที่สุด

กสทช. ใหม่

เมื่อมองภาพรวมแล้วการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ยุค 5G ได้นั้นรัฐบาลต้องมีการจัดตั้ง กสทช.ขึ้นมาใหม่เพราะ กสทช.ปัจจุบันนั้นดูเหมือนไม่มีสิทธิมีเสียงมากพอกับผู้มีอำนาจที่ได้รับผลประโยชน์จากผลตอบแทนของคลื่นความถี่ตอนนี้ที่เป็นที่ต้องการเพื่อพัฒนาโครงข่าย 5G และควรร่าง พ.ร.บ. กสทช.ฉบับใหม่ด้วยเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างยุติธรรมโปร่งใส และคืนคลื่นความถี่หรือขายในราคาที่เหมาะสมเพื่อบริษัทที่มีความสามารถจะได้ดำเนินการต่อไปเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่ผลประโยชน์จากความเห็นแก่ตัวของใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น กสทช. ตอนนี้น่าจะไม่สามารถช่วยให้ประเทศพัฒนาได้เลยมีแต่เรื่องค้างคา และทำให้เศรษฐกิจถดถอยล่าช้าและเสียผลประโยชน์ไปตาม ๆ กันค่ะ

5G & telephone networks

ค่ายมือถือ

ผู้บริหารค่ายมือถือรายใหญ่ได้เกิดความหนักใจเพราะเกิดปัญหาติดขัดในการสร้างโครงข่าย 5G เพราะหน่วยงานทางภาครัฐไม่สนับสนุนแต่กลับเป็นอุปสรรคขัดขวาง   บริษัทอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเมื่อมี 4G ต้องสร้างเสา 2-5 ต้น แต่เมื่อต้องการสร้าง 5G ต้องมีเสา 10-15 ต้น จึงต้องใช้งบประมาณอย่างมากในการลงทุนแต่ภาครัฐกลับเพิ่มภาระให้อีกด้วยการประมูลราคาคลื่นความถี่ที่จำเป็นในราคาที่สูงมากจนเกินจะรับไหว จะยกตัวอย่างว่า ในปี 2563 แต่เฉพาะคลื่นความถี่ที่บริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ต้องจ่ายเพื่อประมูลซื้อมานั้นอยู่ที่ราคา 1.2 ล้านบาท นี่ยังไม่รวมการหักดอกเบี้ยภาษีที่มีราคารวมของบริษัทรายใหญ่สองแห่งอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท นี่ยังไม่รวมเงินลงทุนในการพัฒนาและการประมูลคลื่นความถี่ใหม่ ๆ ที่ต้องใช้อีก เรียกได้ว่าเป็นวิกฤตที่ยากจะรับมือได้ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศไทยตอนนี้เลยก็ว่าได้ค่ะ สรุปคือค่ายมือถือหรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องนั้นยากที่จะเตรียมตัวกับการพัฒนาโครงข่าย 5G มาก

5G will help the economy to flow smoothly!

เพื่อเตรียมรองรับ 5G ต้องร่วมมือกันในหลายๆฝ่าย


เมื่อกลับไปพูดถึงนโยบาย (5G เทคโนโลยีพลิกโลก ทำอย่างไรให้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย) คนที่จะให้คำตอบของคำถามนี้ได้ดีที่สุดก็คือ กสทช.นั่นเองค่ะ แต่จะฝากภาระทั้งหมดกับ กสทช. ก็ไม่ได้ต้องมีการร่วมมือกันของทุก ๆ ฝ่ายไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ต้องเอื้อเฟื้อต่อกัน ต้องพึ่งพากันไม่ตึงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพื่อช่วยให้ประเทศไทยได้ใช้ 5G พร้อมกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกทันในปี 2563 ที่จะถึงนี้ค่ะ จะยกตัวอย่างว่าจะได้ประโยชน์อย่างไรบ้างจากคำพูดของผู้บริหารของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องโดยตรงว่า “เทคโนโลยี 5G จะมีผลประโยน์อย่างมากต่อธุรกิจจะสร้างรายได้มูลค่าเพิ่มให้บริษัทได้ถึง 3.4  ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 28% ของ GDP โลกเลยแหละ” และยังสามารถทดแทนแรงงาน และช่วยด้านต่าง ๆ ทางการแพทย์ด้วยเพราะเทคโนโลยีจะก้าวล้ำมากขึ้น ช่วยให้ธุรกิจโรงพยาบาลเกิดการเฟื่องฟูอีกครั้ง เห็นไหมคะว่าทุกด้านทุกฝ่ายต่างได้รับประโยชน์จาก 5G ที่กำลังจะมีมาหวังว่าประเทศไทยจะสามารถนำเข้ามาได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้เพื่อประโยชน์ต่อตัวพวกเราเองด้วยนะคะ

----------

ขอบคุณ Pixabay สำหรับรูปภาพ

และ ขอบคุณสำหรับข้อมูลด้วยค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์