อื่นๆ

ผู้ชายกลายร่างเป็นจระเข้ พิธีกรรมลุ่มน้ำอันศักดิ์สิทธิ์

107
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผู้ชายกลายร่างเป็นจระเข้ พิธีกรรมลุ่มน้ำอันศักดิ์สิทธิ์

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับพิธีกรรมสุดแปลกจากเพื่อนบ้านกัน ในแถบประเทศอินโดนีเซียมีหมู่เกาะมากมาย และมีเกาะเล็กๆ ชื่อว่า เกาะนิวกินีอยู่ทางตะวันตก ของหมู่เกาะโซโลม่อน ประกอบด้วยชนเผ่าต่างๆ หลายเผ่าด้วยกัน หนึ่งในนั้นมีชนเผ่าแห่งลุ่มแม่น้ำเซปีก (sepik river) คือชนเผ่าแชมบริ(Chambri)นั่นเอง ที่คงความเป็นเอกลักษณ์ดั่งเดิมโดยการเครพบูชาต่อจระเข้ ซึ่งเป็นเสมือนสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ตัวแทนแห่งนักล่าและความแข็งแกร่ง

 Seal Superyachts The Crocodile Men Of Papua New Guinea

ตามตำนานกล่าวไว้ว่า ครั้งหนึ่ง ได้มีจระเข้ขึ้นมาจากแม่น้ำเซปีกได้กรายร่างเป็นชายนักล่าผู้เก่งกาจบนบก ตั้งแต่นั้นมาเพื่อการแสดงออกถึงความเครพและความเชื่อที่ว่า ชายที่ได้กรีดแผลเป็นริ้วนูนขรุขระเหมือนผิวจระเข้บนร่างกายจะทำให้เกิดความแข็งแกร่งสมชายชาตรี และทำให้เป็นสุดยอดนักล่าดั่งจระเข้

chambrian tribe

พิธีกรรมสักร่างกายนั้นจะทำในเวลาที่เหมาะสมโดยจะทำให้ชายอายุ 11 ขวบไปจนถึง 30 ปี โดยพวกเขาจะรวมตัวกันที่ซุ้มทัมบารานอันศักดิ์สิทธ์ (Haus Tambaran) จุดประสงค์นั้นเพื่อต้องการอยู่ให้ห่างจากสตรีเพศ โดยที่ซุ้มนั้นจะไม่อนุญาตให้สตรีเข้าใกล้โดยเด็ดขาดและเพื่อแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษ หลังจากนั้นชายผู้อาวุโสในเผ่าจะใช้ใบมีดโกนกรีดลงบนผิวหนังประมาณ 1 - 2 เซนติเมตรทั่วร่างกายให้เกิดลวดลายเหมือนหนังจระเข้ ผู้รับการทดสอบจะเจ็บปวดและทรมานอย่างมาก วิธีบรรเทาความเจ็บปวด ทำได้แค่กรีดร้องเสียงดังหรือเคี้ยวหญ้าสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ทำให้สะลึมสะลือเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

tribe tattoo

มีชายหลายคนที่โชคร้ายไม่สามารถทนพิษบาดแผลได้ หรือแผลเกิดการอักเสบจนทำให้เสียชีวิตเป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว พิธีกรรมนี้จะดำเนินไปประมาณสองเดือนจนกระทั่งเสร็จสิ้น ผู้ที่รอดจะได้ชื่อว่าเป็นยอดชายชาตรี พวกเขาจะแต่งตัวเต็มยศอย่างสวยงามเพื่อฉลองให้กับบรรพบุรุษนักล่า และจะไปนั่งรอบกองไฟ พร้อมทั้งใช้ควันไฟ ดินโคลน และน้ำมันจากธรรมชาติ พอกแผลไว้เพื่อช่วยรักษาแผล และทำให้แผลนูนเด่นอย่างสวยงาม

เครดิตภาพ

ปก จาก  Ray Bilcliff  เว็บไซต์ pexels.com

รูปที่ 1 จาก Superyacht Guides เว็บไซต์ seal-superyachts.com

รูปที่ 2 จาก Superyacht Guides เว็บไซต์ seal-superyachts.com

รูปที่ 3 จาก Superyacht Guides เว็บไซต์ seal-superyachts.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี!

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์