ไลฟ์แฮ็ก

ผักระเบียง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผักระเบียง

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีแนวคิดดีๆในการพึ่งพาอาศัยตนเองมาฝากครับ นั่นคือการปลูกผักไว้กินเองในพื้นที่บริเวณแคบๆ เช่น พื้นที่ระเบียงห้องครับ ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด หลังจากเรียนจบก็มีโอกาสเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องใช้เงิน แม้แต่ผักที่มีอยู่ทั่วไปยังต้องซื้อ อย่างที่รู้กันดีครับว่าปัจจุบันราคาผักค่อนข้างแพง จะทำอาหารกินเองครั้งหนึ่ง หมดเงินเป็นร้อย ไหนจะเสี่ยงกับสารปนเปื้อนอีก นี่เเหละที่ทำให้ผมฉุกคิดขึ้นได้ว่าสมัยก่อนเราแทบจะไม่ได้ซื้อผักกินเลย ปลูกต้นสองต้นก็เก็บกินได้หลายปี

ราคาผักแพงขึ้นทุกวัน

ผมจึงมองหาพื้นที่ในการปลูกผัก ซึ่งก็มีอยู่แค่บริเวณระเบียงห้องแคบๆรกๆ ซึ่งผมมองว่ามันก็ท้าทายดีนะ แต่สิ่งสำคัญคือการจัดการครับ เนื่องจากพื้นที่ที่จำกัด จะทำยังไงให้เกิดประโยชน์มากที่สุด จะต้องวางแผน วางแปลนแบ่งสัดส่วนให้เหมาะสม เข้าใจในความต้องการของผักแต่ละชนิด ชนิดไหนชอบแสง ไม่ชอบแสง แร่ธาตุอะไรบ้างที่ผักต้องการ ดินประเภทไหนที่เหมาะสม การเลือกเมล็ดพันธุ์ รวมไปถึงการดูแลในแต่ละช่วงอายุของผัก อาศัยทั้งทฤษฎีและการสังเกตุครับ แต่ที่ขาดไม่ได้คือการจดบันทึกข้อมูล เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปลูกครั้งต่อไป แรกเริ่มมันก็ยากอยู่ครับ แต่สักพักเราจะรู้สึกรักและสนุกกับมันไปเอง

Advertisement

Advertisement

วาดแปลนแบ่งสัดส่วน

หลังจากศึกษาและวางแผนเสร็จ ผมก็เริ่มทำทันทีครับ โดยเริ่มจากการทำชั้นวางผัก โดยใช้วัสดุที่หาได้จากร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไปคือ ท่อพีวีซี ขนาด 4 หุน ผมออกแบบให้สามารถวางกระถางขนาด 8 นิ้วได้พอดี เนื่องจากผมตั้งใจจะใช้ชั้นวางสำหรับปลูกผักสลัด ส่วนตัวเป็นคนชอบรับประทานผักสลัดมากครับ

ชั้นวางกระถางผักสลัด

ต่อมาก็เริ่มเพาะต้นกล้า โดยเลือกซื้อเมล็ดพันธุ์จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ รวมไปถึงดิน ผมเลือกใช้ดินพิทมอส ซึ่งเป็นดินที่ใช้ในการเพาะต้นกล้าโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นดินที่มีแร่ธาตุปริมาณมาก ที่เกิดจากทับถมมาเป็นเวลาหลายพันปี เมื่อต้นกล้าโตได้ซักระยะ ผมก็เริ่มบำรุงโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ แน่นอนว่าผมไม่ใช้สารเคมีเด็ดขาดครับ ซึ่งผลที่ได้ก็น่าพอใจมาก ผักมีใบเขียว ลำต้นแข็งแรงดี เจริญเติบโตได้ดีเลยครับ ผักบุ้งนี้เก็บกินไปหลายรอบแล้ว ส่วนโหระพา สาระแหน่ ขึ้นฉ่าย กะเพรา พริก มะเขือ เก็บกินได้เรื่อยๆเลย แต่ใช่ว่าจะราบรื่นไปทุกอย่างนะครับ ทุกอย่างย่อมมีอุปสรรค ผมเองก็เจอกับปัญหาในเรื่องของแสงแดดยามบ่ายที่ร้อนระอุ ทำให้พืชบางจำพวกเกิดปัญหาโดยเฉพาะผักสลัดครับ ใบเริ่มเหี่ยว มีสีเหลือง ผมจึงได้หันมาปลูกถั่วฝักยาว เนื่องจากเป็นพืชที่ทนร้อนได้ดี จึงเหมาะที่จะใช้เป็นโล่กำบังแสงแดดครับ

Advertisement

Advertisement

เพาะต้นกล้าผักปุญอินทรีย์บำรุง

ผมเริ่มปลูกผักมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ปัจจุบันมีผักที่บริเวณระเบียงกว่า 20 ชนิด  ลักษณะการปลูกก็มีหลากหลายแบบวิธีครับ ปลูกใส่ขวดน้ำพลาสติกบ้าง ปลูกใส่ถังบ้าง ปลูกใส่ตะกร้าบ้าง ขึ้นอยู่กับผักแต่ละชนิดว่ามีลักษณะอย่างไร ยิ่งทำก็ยิ่งมีผักเพิ่มขึ้นความสุขก็เพิ่มตาม มันเป็นความสุขเล็กๆที่ได้รับทุกวัน ได้เฝ้ามองดูการเจริญเติบโตของเขา แถมประหยัดค่าใช้จ่ายได้ตั้งเยอะ หลังเลิกงานสิ่งเเรกที่ทำเป็นประจำก็คือรีบมาดูแลผักเหล่านี้แหละครับ ผมจึงอยากนำความสุขที่ได้รับมาเเบ่งปันทุกคน คุณจะไม่มีทางรู้ถ้าคุณไม่ลองมาสัมผัสด้วยตัวคุณเอง

ฝักเต็มระเบียง

รูปภาพทั้งหมดโดย เจ้าของบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์