อื่นๆ

ผลกระทบของโควิด-19 ต่อนิสิตปริญญาโท

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผลกระทบของโควิด-19 ต่อนิสิตปริญญาโท

การมาของเจ้าโควิด-19  ไม่ส่งผลดีต่อใครทั้งนั้น ที่เห็นได้ชัดคือกระทบต่อธุรกิจทุกภาคส่วน เพราะมีเคอร์ฟิวและแนะนำให้ work from home กันเพื่อยับยั้งการระบาดของโรค

stay at homeภาพโดย vperemencom

ธุรกิจที่กระทบหนักๆ ก็เห็นจะเป็นธุรกิจท่องเที่ยวและสายการบิน มีข่าวการบินไทยขาดทุนหนักมากจนมีการถกเถียงว่ารัฐบาลควรอุ้มสายการบินแห่งชาตินี้หรือไม่ แต่หาข้อมูลลึกๆ การบินไทยต้นทุนสูงเพราะบริการแบบฟูลคอร์ส ของบางอย่างมันมีเหตุปัจจัยอื่น แค่โควิดเป็นตัวเร่ง เช่นเดียวกับการสั่งซื้อของออนไลน์และการสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่ก็ฮิตในคนทุกเพศทุกวัยมาได้พักใหญ่ๆ แต่เห็นชัดขึ้นเพราะโควิดเป็นเหตุ

สายการบินภาพโดย SarahRichterArt

พอผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์โดยยกเลิกเคอร์ฟิว ธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มกลับมาคึกคัก เช่น ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ร้านนวด ร้านตัดผม ฟิตเนส ฯลฯ แต่ก็ยังมีมาตรการเช็กอินผ่านแอพไทยชนะ ใส่มาสก์ วัดไข้ และเว้นระยะห่างทางสังคม ในการปฏิบัติแบบนิวนอร์มอลนี้ด้วยความอดทนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทยลดลง จนใกล้จะเปิดประเทศให้ไปมาระหว่างกันได้ระหว่างประเทศที่ปลอดเชื้อด้วยกัน ข่าวดีนี้เป็นรางวัลให้กับคนไทยที่ยอมอดทนอยู่กับบ้าน ยอมเสียรายได้ถึงสามเดือน

Advertisement

Advertisement

นวดสปาภาพโดย KaiMiano

แน่นอนว่าบางคนก็ต้องเหนื่อยหางานใหม่อีกครั้งเพราะโดนเลย์ออฟ และนักเรียนก็ต้องลำบากกับการเรียนออนไลน์ที่ขลุกขลักจนกว่าจะไปโรงเรียนได้ตามปกติ  แต่ว่าในข่าวที่นำเสนอมีคนกลุ่มหนึ่งที่ถูกลืมเพราะเขาเป็นคนกลุ่มเล็กๆ นั่นคือนิสิตปริญญาโท

work from homeภาพโดย balouriarajesh

เพราะนิสิตปริญญาโทโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว บางคนก็คือมนุษย์ออฟฟิศที่ work from home แต่ก็มีนิสิตปริญญาโทบางคนที่เรียนเต็มเวลาและทำวิทยานิพนธ์อยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ และดูเป็นกลุ่มที่ยืดหยุ่น ดูไม่ได้รับผลกระทบ แต่...ได้รับผลกระทบสิเพราะมีเดดไลน์ของการสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์และสอบจบ

deadlineภาพโดย geralt

สืบเนื่องจากโควิด-19 ทำให้มหาวิทยาลัยปิด ห้ามนิสิตและคนนอกเข้า ทำให้ห้องสมุดซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ของนิสิตปริญญาโทต้องปิดลงชั่วคราว ตอนนั้นก็คิดแล้วว่าโชคดีที่ฉันเป็นคนบ้านนอก กลับต่างจังหวัดบ่อย ก็เลยถ่ายสำเนาเอกสารที่ต้องใช้อ้างอิงไว้ แต่ก็ยังไม่มั่นใจเพราะชอบมานึกหนังสือใหม่ๆ เพิ่มทีหลัง มานึกดูแล้วโชคดีที่อาจารย์และเพื่อนสนิทพูดกรอกหูย้ำๆ ซ้ำๆ ให้ถ่ายเอกสารเผื่อมีเหตุสุดวิสัย ถ้าอยู่กรุงเทพฯ คงไม่เตรียม เพราะนิสัยส่วนตัวเป็นคนไม่ชอบวางแผนและเตรียมอะไรล่วงหน้านานๆ

Advertisement

Advertisement

libraryภาพโดย jarmoluk

โชคดีมากๆ ที่มหาวิทยาลัยให้โอกาสด้วยการส่งหนังสือให้ฟรีเดือนละ 5 เล่ม คือ เดือนเมษายนยืมได้ 5 เล่ม  เดือนพฤษภาคมยืมได้อีก 5 เล่ม และให้เก็บไว้ที่บ้านก่อนจะได้ไม่ต้องออกจากบ้าน ให้เริ่มนำมาคืนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่งคาดการณ์ว่าโควิด-19 จะบรรเทาเบาบางแล้ว และมหาวิทยาลัยก็ขยายเวลาในการสอบวิทยานิพนธ์เพื่อจบการศึกษาอีก 2 เดือน จนเราที่จะจบในปีการศึกษานี้ภูมิใจที่จะบอกว่าคนนี้ว่าฉันจบรุ่นโควิด เป็นรุ่น limited edition  ฉันมองเป็นโอกาสที่จะฝึกการรับมือกับความท้าทายที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน เพราะทำงานจริงคงเจออะไรที่ไม่คาดคิดอีกเยอะเลย

สุดท้ายนี้ฉันขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพกันให้ดีๆ อย่าให้เจ็บป่วยและใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ถึงแม้ว่าต่อไปนี้เราทุกคนจะต้องใส่มาสก์ไม่เห็นรอยยิ้มของกันและกัน แต่ฉันเชื่อว่าเราแสดงความห่วงใยได้โดยใช้ใจส่งถึงใจได้แบบมองตาก็รู้ใจ โอ๊ย โรแมนติกกว่าเดิมอีก

Advertisement

Advertisement

ภาพปกใช้โปรแกรม Canva+Phonto

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์