ไลฟ์แฮ็ก

"ป้ายราคาเซเว่น" บอกอะไรเราบ้าง

6.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"ป้ายราคาเซเว่น" บอกอะไรเราบ้าง

ปัจจุบันพวกเราคุ้นเคยกับร้านสะดวกซื้ออย่าง "7-Eleven" ที่ครอบคลุมกว่าหมื่นสาขาทั่วประเทศ ครั้งนี้ในฐานะที่เราเคยเป็นพนักงานเซเว่นมาก่อน เราจะบอกความหมายของตัวอักษร ตัวเลขต่างๆ ที่อยู่บนป้ายราคาของร้าน 7-Eleven แห่งนี้ ว่าบ่งบอกถึงอะไรบ้าง


1. ชื่อสินค้า

บ่งบอกว่าสินค้าตัวนี้มีชื่อว่าอะไร บางตัวอาจจะย่อลงให้กระชับ เพื่อการสั่งสินค้าให้ง่ายขึ้น แต่บางตัวย่อลงจนความหมายอีกแบบหนึ่ง ดังนั้นดูบนบรรจุภัณฑ์นั้นๆ ดีที่สุด

2. ราคาของสินค้า

ในส่วนนี้เป็นพื้นฐานของป้ายราคาที่ต้องมีทุกร้านค้า ทุกห้าง ว่าสินค้านี้ราคาเท่าไหร่

3. ขนาดสินค้า

จะบอกถึงขนาดหรือปริมาณของสินค้า ว่าสินค้านั้นมีน้ำหนักสุทธิเท่าไร ปริมาตรเท่าไร หรือมีจำนวนกี่ชิ้น เช่น 100g คือ 100 กรัม / 250ml คือ 250 มิลลิลิตร / 80pc. - pc. มาจากคำว่า piece คือ 80 ชิ้น เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

4. รหัสสินค้า

มีทั้งหมด 7 ตัว เรียกเป็นศัพท์เฉพาะว่า PMA โดย 2 ตัว บ่งบอกถึงหมวดหมู่ประเภทของสินค้านั้นๆ เช่น จากภาพ 6000818 - 60 คือสินค้าประเภทขนมปังและเบเกอรี่ และ 00818 คือรหัสสินค้าเฉพาะว่าตัวสินค้านี้เป็น ดับเบิ้ลแซนวิชหมูหยองมายองเนสและทูน่ามายองเนส ตราเลอแปง ในส่วนนี้มีประโยชน์ในส่วนของการสั่งสินค้า นับสต๊อกสินค้า นับยอดสินค้า ของทางร้าน

5. อายุของสินค้า

ลูกค้าบางคน ต้องการอยากทราบวันหมดอายุของสินค้าต่างๆ อย่างชัดเจน ว่าหมดกี่วัน กี่เดือน บนบรรจุภัณฑ์จะบอกวันที่ผลิต และ วันที่หมดอายุ หากนับเองก็จะมีความสับสนได้ บนป้ายราคาจะบอกอายุของสินค้านั้นว่ากี่วัน เฉพาะสินค้าที่เป็นอาหารเครื่องดื่ม เช่นในภาพนี้ 4D (D ในที่นี้คือ Day แปลว่า วัน) นั่นคือ มีอายุสินค้า 4 วันนับจากวันที่ผลิต ส่วนสินค้าของใช้ จะบอกวันที่ผลิตแทน

Advertisement

Advertisement

6. อันดับสินค้า

บอกถึง สินค้าที่มียอดขายดีของแต่ละสาขา จะมีคำว่า T1,T2,T3,T4 (T มาจากคำว่า Top) อย่างเช่น T1 คือสินค้านั้นมียอดขายดีมาก โดยจะแบ่งอันดับ ดังนี้

  • T1 คือ สินค้าขายดีของสาขาอันดับ 1-100
  • T2 คือ สินค้าขายดีของสาขาอันดับ 101-150
  • T3 คือ สินค้าขายดีของสาขาอันดับ 151-500
  • T4 คือ สินค้าขายดีของสาขาอันดับ 501-1000

7. จำนวนแถวสินค้า

F มาจากคำว่า Face ตามด้วยตัวเลข หมายถึงสินค้านั้น มีหน้าเรียงวางสินค้ากี่แถว เช่น 4F คือ สินค้านี้ต้องจัดเรียงสินค้าบนชั้นวาง 4 แถว มีส่วนช่วยในการขายสินค้าอย่างดี เพราะสมมติถ้าสินค้านั้นขายดี จนระดับ T1 จำนวนแถวต้องให้เด่นชัดเพื่อเพิ่มยอดขายและหาสินค้าง่าย แต่ในที่นี้ต้องควบคุมแถวสินค้ากับจำนวนสินค้าที่มากขึ้นและพื้นที่จำกัด

8. วันอัพเดทป้ายราคา

พนักงานเซเว่น จะมีการอัพเดทป้ายราคาทุกๆ เดือน หรือศัพท์เฉพาะว่าการทำ Palogram เพื่ออัพเดทราคาล่าสุดหรือสินค้าที่มาใหม่ ตามบนชั้นวางสินค้าที่ถูกต้อง แต่กรณีหากวันนั้นมีการเปลี่ยนแปลงราคาฉุกเฉิน จะมีป้ายสติกเกอร์ราคาของเซเว่นแปะทับไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ลูกค้าเข้าใจผิด

Advertisement

Advertisement

9.รหัสชั้นวางสินค้า

ชั้นวางสินค้าของเซเว่น จะถูกแบ่งเป็นเกาะๆ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า GON ในตัวอย่างภาพ เป็น GON รหัส 626 ส่วนเลข 04/2/2 04 คือ ตำแหน่งชั้นวาง ว่าสินค้านี้อยู่ชั้นที่เท่าไร ซึ่งนับจากบนลงล่าง เลข 2 ตรงกลาง คือ ในชั้นนั้น เป็นสินค้าวางตัวที่เท่าไร นับจากซ้ายไปขวา เลข 2 สุดท้าย คือ จำนวนสินค้าทั้งหมดในชั้น .... ความหมายโดยรวมคือ สินค้านี้อยู่ชั้นวาง GON ที่ 626 ชั้นที่ 4 วางสินค้าตัวที่ 2 จากทั้งหมด 2 ตัว ... ในส่วนนี้จะช่วยการตำแหน่งของการวางสินค้า และจัดทำเรียงป้ายสินค้าในถูกต้องด้วย

10. สถานะสินค้า

จะปรากฏใต้ตัว C เช่น ตัวอักษร N สินค้านั้นเป็นสินค้าใหม่ หรือ P เป็นสินค้ายกเลิกขาย จัดรายการลดราคาล้างสต๊อก

11. บาร์โค้ดสินค้า

ส่วนมากพนักงานจะใช้ในการสั่งสินค้า นับสต็อกสินค้า


ทั้งหมดนี้ เป็นเกร็ดความรู้ที่นำมาฝากกัน หวังคงเป็นประโยชน์ในการจับจ่ายใช้สอยในร้าน 7-Eleven ไม่มากก็น้อยนะครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์