ไลฟ์แฮ็ก

ปีใหม่ เริ่มต้นใหม่ ทำอะไรก็สำเร็จด้วย 7 ว.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปีใหม่ เริ่มต้นใหม่ ทำอะไรก็สำเร็จด้วย 7 ว.

คนเราย่อมมีเส้นทางชีวิตเป็นของตัวเอง แต่สิ่งที่ทุกคนต้องการก็คือ ความต้องการที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับเท่านั้น และคำนิยามความสำเร็จของแต่ละคนก็แตกต่างกัน ความสำเร็จของบางคนอาจจะเป็นการมีชื่อเสียง การมีฐานะการเงินที่ดี มีหน้าที่การงานที่ดี ซึ่งหากเรายังไม่ตัดสินใจหรือลงมือทำอะไรสักอย่าง แล้วเราจะมีวันนั้นได้อย่างไร อย่างน้อยการลงมือทำอะไรสักอย่างในวันนี้อาจทำให้เราประสบความสำเร็จได้อย่างที่หวัง มาเริ่มจัดการชีวิตของตัวเองด้วยเทคนิคง่ายๆ เพราะอนาคตและความสำเร็จเป็นสิ่งที่เราสร้างได้ และเราเท่านั้นเป็นผู้กำหนดเอง

นาฬิกาภาพจาก https://pixabay.com

1. เวลา

หนึ่งวันมียี่สิบสี่ชั่วโมง ซึ่งแต่ละคนคนมีการใช้หรือการบริหารจัดการเวลาของตนเองที่แตกต่างกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เรามักจะได้ยินเสมอว่า “ไม่มีเวลา” วลียอดนิยมที่คนส่วนใหญ่มักใช้เป็นข้ออ้างในการผัดวันประกันพรุ่ง หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ แต่หากพูดถึงการจะพาตัวคุณไปสู่ความสำเร็จหรือจุดที่คุณคาดหวัง แต่ยังไม่ได้ลงมือทำเพียงเพราะอ้างว่าคุณไม่มีเวลาหรือความจริงแล้วคุณยังไม่มีการบริหารจัดการเวลาที่ดีกันแน่

Advertisement

Advertisement

ถ้าคุณอยากให้อะไรมันง่ายขึ้น หรือให้งานที่ทำอยู่มันสำเร็จลองแบ่งเวลาสัก 5 นาทีหลังจากตื่นนอนหรือก่อนจะไปทำงาน ลิสต์ออกมาว่าวันนี้คุณจะทำอะไรบ้าง และจะทำงานไหนก่อนตามความสำคัญของงาน หลังจากนั้นก็ลงมือทำเลยค่ะ ถ้าไม่ทำก็ไม่สำเร็จแน่นอน ใช่ไหมคะ เสียเวลาจัดลำดับความคิด และระบบชีวิตสัก 5 นาที เพียงเท่านี้คุณก็จะรู้สึกว่า งานมีความก้าวหน้า คำว่า “ไม่มีเวลา” ก็จะกลายเป็นคุณใช้เวลาอย่างมีค่า และรู้สึกโล่งแบบบอกไม่ถูกเลยค่ะ

ปฏิทินภาพจาก https://pixabay.com

2. วันวาน

สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดก่อนหน้านี้ก็คือ “วันวาน” หรือ “เมื่อวาน” มันก็คืออดีตซึ่งมีทั้งสิ่งที่ควรจดจำและไม่น่าจดจำ แต่สิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมันก็เป็นประสบการณ์ที่ช่วยผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้าค่ะ ทุกคนสามารถผิดพลาดได้จากการกระทำของตัวเอง บางคนยังติดอยู่ในหลุมของอดีต ใช้ความผิดพลาดในอดีตของตัวเองตอกย้ำความรู้สึกจนล่วงเลยมาถึงปัจจุบัน หากคุณยังรู้สึกและวนเวียนอยู่กับเรื่องราวในอดีตมันก็ยากสักหน่อยที่จะก้าวไปข้างหน้าเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่

Advertisement

Advertisement

ดังนั้นหากคุณอยากก้าวหน้าและพัฒนาขึ้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ เปลี่ยนความคิดก่อนนะคะ คิดบวก คือ วลียอดฮิตที่ควรนำมาใช้ค่ะ แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องโลกสวยนะคะ คิดบวก คือการเปลี่ยนมุมมองในเหตุการณ์ต่างๆที่เราเจอ เช่น ขณะที่เรากำลังนั่งรถไปทำงาน แต่รถติดมาก แน่นอนค่ะว่าสิ่งแรกที่ทำคือ บ่น หรือไม่เราก็จะหงุดหงิด แทนที่จะเครียดกับสภาพการจราจร ลองเปลี่ยนมุมมองหรือใช้เวลาส่วนนี้วางแผนสิ่งที่เราอยากจะทำวันนี้ให้สำเร็จ เมื่อความคิดเปลี่ยนการกระทำของเราก็จะเปลี่ยนตาม  นอกจากนี้ลองทำสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อน นำประสบการณ์ที่ผ่านมาเอามาปรับใช้กับสิ่งที่เราทำอยู่ในปัจจุบันก็จะเป็นประโยชน์มากกว่าการเก็บมาคิดซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะหากไม่สลัดมันทิ้งคุณจะไม่มีเวลาไปพัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สุดท้ายความสำเร็จที่คุณใฝ่ฝันก็อาจจะเป็นไปไม่ได้หากยังยึดติดอยู่กับวันวาน

Advertisement

Advertisement

วางแผนภาพจาก https://pixabay.com

3. วางแผน

ชีวิตในแต่ละวันเราต้องทำสิ่งต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือการต้องดูแลคนในครอบครัว ดังดังนั้นการมีแพลนหรือมีการวางแผนกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องทำจึงมีความจำเป็นมาก สำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน เพราะเราต่างมีความคาดหวังจะให้ทุกอย่างเป็นอย่างที่คิด อยากประสบความสำเร็จกันทั้งนั้น ตัวช่วยที่จะนำเราไปสู่การบรรลุเป้าหมายคือ การจัดลำดับความสำคัญ นั่นเอง

ก่อนที่เราจะจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆที่เราจะต้องทำ เราก็ควรวางแผนว่าเราต้องทำอะไรบ้าง บางคนอาจจะเริ่มจากการมีแผนประจำวัน ประจำเดือน หรือประจำปี ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากให้ชีวิตเป็นไปในแนวทางไหน ซึ่งหากเรายังไม่เคยวางแผนให้กับชีวิตตัวเอง แผนประวันก็เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุด ลองลิสต์รายการออกมาค่ะว่า เราต้องทำให้อะไรบ้าง แล้วจัดเรียงตามความเร่งด่วนของงานไปเลยค่ะ แค่นี้งานต่างๆก็จะเสร็จตามเวลาและเป็นการใช้เวลาอย่างคุ้มค่าอีกด้วยค่ะ

เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราวางแผนได้ง่ายขึ้น เพราะมีแอพพลิเคชันหลากหลายให้เราได้เลือกสรรมามาปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตของเรา แต่หากใครจะจดบันทึกแผนของตัวเองลงในสมุดก็ได้ค่ะ แค่เรามีการวางแผน มีการจัดลำดับความสำคัญของงานก็ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น และความสำเร็จก็จะมาเร็วขึ้นค่ะ

ความวุ่นวายภาพจาก https://pixabay.com

4. วุ่นวาย

สภาวะสังคมในปัจจุบันทำให้เราต้องปรับตัวมากขึ้นทั้งในเรื่องของการทำงาน การใช้ชีวิต หรือแม้แต่เรื่องความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง การปรับตัวกับสิ่งเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความเครียดได้ ดังนั้นจะรับมืออย่างไรไม่ให้ชีวิตวุ่นวาย และ บั่นทอนจิตใจเรามากเกินไป

หากก่อนหน้านี้ชีวิตเราต้องพบเจอกับความวุ่นวาย ทำอะไรก็มีแต่เรื่องติดขัด ลองเปลี่ยนมุมมองและความคิดดูค่ะ พยายามตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิต หรือความคิดแง่ลบต่างๆที่จะบั่นทอนจิตใจเราออกไปบ้าง ไม่จำเป็นต้องแคร์คนทุกคนก็ได้ค่ะ แค่ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด  อีกอย่างเราไม่สามารถจะควบคุมทุกอย่างได้ แค่เข้าใจโลกใบนี้และปรับตัวเองง่ายกว่าค่ะ   เพราะในแต่ละวันเราต้องเจอกับคนหลายแบบ  และต้องทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จตามเป้าหมายของเรา ดังนั้นอะไรที่ไม่ส่งผลดีต่อชีวิตและเป้าหมายของเรา ก็ควรปล่อยวางและเลือกทำสิ่งที่ดีกว่า

คนดีๆภาพจาก https://pixabay.com

5. แวดล้อม

สิ่งหนึ่งที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จคือ การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรู้และทักษะต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน

" การคบคนเช่นไร ย่อมเป็นเช่นนั้น"    ประโยคนี้ยังใช้ได้เสมอค่ะ จะดีกว่าไหมคะถ้าหากเราพาตัวเองเข้าไปอยู่ท่ามกลางคนเก่ง คนดี เพราะความคิดและพฤติกรรมต่าง ๆ จะค่อยๆซึมซับเข้าสู่ตัวเรา ทำให้เราเก่งขึ้น พยายามให้โอกาสตัวเอง  ทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะนอกจากจะทำให้เราค้นพบความสามารถของตัวเองเพิ่มขึ้นแล้ว เราอาจจะพบแนวทางอื่นๆที่จะทำให้เราไปสู่ความสำเร็จเร็วขึ้นค่ะ

การวางตัวภาพจาก https://pixabay.com

6. วางตัว

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ที่ต้องมีการติดต่อปฏิสัมพันธ์กัน แต่ละคนก็มีลักษณะทางกายภาพและชีวภาพที่แตกต่างกัน รวมทั้งความคิด นิสัยที่แตกต่างกัน การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุข จึงเป็นสิ่งที่พึงประสงค์ของสังคมที่ดี การที่สังคมจะดี มนุษย์แต่ละคนก็จะต้องรู้จักการวางตัวที่ดี และรู้จักหน้าที่ของตนเอง

ความจริงแล้วไม่ว่าเราจะมาจากไหน เชื้อชาติอะไร ก็คงไม่สำคัญเท่ากับการที่เรามีพฤติกรรมเช่นไร  และปฏิบัติต่อคนรอบข้างอย่างไร เพราะการกระทำของเราจะเป็นสิ่งที่บอกตัวตน และสร้างการยอมรับจากคนในสังคมได้ ดังนั้นคนที่รู้จักกาละเทศะ การวางตัวต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดี ย่อมได้รับคำชื่นชม และเป็นที่ยอมรับจากคนรอบข้าง

การรู้จักวางตัวในสังคมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้น ที่จะนำพาเราไปสู่เป้าหมาย เพราะเมื่อเรามีสังคม หรือคนคอยช่วยเหลืออยู่เสมอ เราก็จะประสบความสำเร็จเร็วขึ้นและขวากหนามระหว่างทางก็จะลดน้อยลงค่ะ

อ่านหนังสือ

ภาพจาก https://pixabay.com

7. วันว่าง

เวลาว่างคือสิ่งที่หลายคนปรารถนาค่ะ บางคนก็มักจะบ่นกับตัวเองว่า ทำไมเราไม่เห็นว่างเหมือนคนอื่น ต้องทำงานหนัก ต้องหาเงินเข้าบ้าน แต่ถ้าหากลองปรับชีวิตตามเคล็ดลับที่กล่าวมา เวลาว่างของคุณก็จะเพิ่มขึ้นมาเองค่ะ

วันว่างหรือเวลาว่างเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทำให้เราได้ใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่เราชอบ และใช้เวลาส่วนนี้ไปพัฒนาทักษะของตัวเองให้ดีขึ้นได้ นอกจากนี้เรายังมีเวลาอยู่กับคนในครอบครัวหรือคนที่เรารัก ได้ใช้เวลาร่วมกัน ถือว่าเป็นโอกาสสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวได้ดีเลยค่ะ นอกจากเราจะได้ทำสิ่งที่นอกเหนือจากงานประจำแล้ว เรายังสามารถใช้เวลาส่วนนี้ไปพัฒนาทักษะของตัวเองให้ดีขึ้นได้ บางคนอาจค้นพบความสามารถของตัวเองมากขึ้น และมีช่องทางการสร้างรายได้ให้กับตัวเองอีกทาง ก็ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างได้คุ้มค่ามากเลยค่ะ

ดังนั้นอย่ารอให้ความสำเร็จเข้าหาเรา แต่เราจงใช้ความสามารถและความเป็นเราก้าวเข้าหาความสำเร็จ เพราะมันง่ายกว่า และมีโอกาสเข้าสู่เส้นชัยได้มากกว่าการหยุดนิ่งอยู่กับที่โดยที่เราไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย

ฝากไว้ให้คิด

"คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนล้วนเป็นคนที่ไม่เคยหยุดก้าวเดิน พวกเขาต่างเคยทำพลาด แต่ก็ไม่เคยคิดล้มเลิก " ― คอนราด ฮิลตัน (Conrad Hilton)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รัชชา
รัชชา
อ่านบทความอื่นจาก รัชชา

ผู้ชื่นชอบงานเขียนและแชร์เรื่องราวดีๆ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์