อื่นๆ

ปิดเทอม ให้ลูกทำอะไรดี?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปิดเทอม ให้ลูกทำอะไรดี?

ศิลปะ กับปิดเทอมของเด็กๆ

สีสันช่วยต่อเติมจินตนาการ

ปิดเทอมแล้ว ให้ลูกทำอะไรดี? คงจะเป็นคำถามที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ คุณพ่อ หรือผู้ปกครองที่ต้องดูแลลูก ๆ ซึ่งเชื่อแน่ว่าแม่ๆ คงไม่อยากให้ลูกของเราติดอยู่กับมือถือ หรือโทรทัศน์มากเกินไป ยิ่งมาเจอสถานการณ์โควิด -19 ที่กำลังระบาดอยู่ในช่วงนี้ ยิ่งทำให้เราไม่สามารถพาลูกๆออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้ ฉนั้นการหากิจกรรมทำที่บ้านถือจะเป็นทางออกที่ดี และปลอดภัยที่สุด แล้วกิจกรรมที่ว่านั้น คืออะไรล่ะ?

ศิลปะ ช่วยพัฒนาด้านสมอง ตา และกล้ามเนื้อ

ศิลปะ เป็นคำตอบแรกๆของคำถามข้างต้น ศิลปะ เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาเนิ่นนาน มีต้นกำเนิดมาจากองค์ประกอบหลักๆก็คือ จุด และเส้น สิ่งที่ช่วยยืนยันว่าศิลปะอยู่คู่กับมนุษย์มาช้านาน ก็เห็นจะเป็นภาพที่ปรากฏอยู่บนผนังถ้ำที่เป็นรูปสัตว์ หรือเรื่องราวการใช้ชีวิตของคนสมัยก่อน ภาพส่วนใหญ่เป็นเพียงการขีดเขียนลายเส้นจากวัสดุอะไรบางอย่างในสมัยนั้น แต่นั่นก็เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าศิลปะนั้นอยู่กับมนุษย์มานานมากแล้ว และศิลปะก็กลายมาเป็นสิ่งที่ช่วยเชื่อมโยงไปกับธรรมชาติของมนุษย์และโลกใบนี้ และยังกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตนับแต่นั้นมาและศิลปะก็ถูกนำมาใช้เพื่อใช้ในการเล่น การเรียน การสอน สำหรับเด็กในปัจจุบัน

Advertisement

Advertisement

สี ช่วยกระตุ้นในเรื่องของอารมณ์ ทำให้เกิดการเรียนรู้

เด็กทุกคนล้วนมีจิตวิญญาณของศิลปินอยู่ในตัว จะสังเกตได้ว่าการวาดรูป ระบายสี จะทำให้เด็กๆรู้สึกเพลิดเพลิน และสนุกสนานมากๆและที่เห็นได้ชัดคือลูกๆของเราจะมีสมาธิได้เป็นเวลานาน แต่นอกเหนือจากความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้ว ศิลปะยังแฝงไปด้วยประโยชน์อีกมากมายทั้งช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย กล้ามเนื้อมือ การทำงานของร่างกายที่ต้องสัมพันธ์กันทั้ง สมอง ตา และมือ มากไปกว่านั้น ศิลปะยังเปรียบเสมือนการเปิดประตูสู่โลกแห่งจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆด้วย

ซึ่งความสามารถในการแสดงออกทางศิลปะของเด็กนั้นจะมีการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน ค่อยเป็นค่อยไป ตามวัยของเด็ก และเราสามารถส่งเสริมให้กับลูกๆของเราได้ไม่ว่าจะเป็นการใช้สี การขีดเขียน ตลอดจนการวาดจนเป็นรูปร่าง และอย่าลืมการชื่นชม และให้กำลังใจลูกๆของเราเพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเด็กๆ เพื่อเป็นแรงเสริมให้กล้า ที่จะคิด และสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาได้เป็นอย่างดี ฉนั้นปิดเทอมนี้ ศิลปะถือจะเป็นคำตอบแรกๆในการช่วยให้ลูกๆของเราห่างไกลจากมือถือได้เป็นอย่างดี มาเสริมสร้างจินตนาการผ่านการขีดเขียน และสีด้วยกันกับลูกๆของเรานะคะ

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณรูปภาพจาก

- canva.com

-https://pixabay.com รูปที่1 / รูปที่2 / รูปที่3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์