ไลฟ์แฮ็ก

ปาฏิหาริย์ ใคร?กำหนด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปาฏิหาริย์ ใคร?กำหนด

miracleปาฏิหาริย์ (Cr: by Ben White from https://bit.ly/2VHpOFm)

บทความนี้อยากจะชวนผู้อ่านทุกท่านมาขบคิดว่า (1)“ปาฎิหาริย์ คืออะไร? และ (2)ใครเป็นผู้กำหนด?

เริ่มด้วย คำถามแรก: ปาฎิหาริย์คืออะไร?

ผมขอกล่าวอย่างย่อว่า ปาฏิหาริย์ คือ เหตุการณ์เหนือธรรมชาติที่ (น่าจะเป็นที่) พึงพอใจของผู้ (ขอ) ที่กำลังประสบ (ส่วนใหญ่จะเป็นเคราะห์เสียมากกว่า) เช่น นักเรียนบางคนอ่านหนังสือไม่ทันหวังปาฏิหาริย์ให้สอบผ่าน คนจนหวังลาภลอยเพื่อให้ลาภดังกล่าวสามารถใช้ต่อชีวิตตัวเองได้ และ/หรือ คนป่วยหวังปาฏิหาริย์ให้หายป่วย เป็นต้น

ก่อนจะอธิบายคำถาม/ตอบในลำดับถัดไป ผมขอยกสมการทางคณิตศาสตร์สักเล็กน้อยเพื่อประกอบความเข้าใจ ดังนี้

ให้ ปาฎิหาริย์ = ความเชื่อ+การเริ่มลงมือทำอย่างแน่วแน่และสม่ำเสมอ หรือ ปาฏิหาริย์ = ความเชื่อ+ลงมือทำ

Advertisement

Advertisement

ในขณะดียวกัน ความสำเร็จ ย่อมเกิดจากความเชื่อ และลงมือทำ ดุจกัน  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ความสำเร็จ = ความเชื่อ+ลงมือทำ

ลงมือทำปาฏิหาริย์ / ความสำเร็จ = ความเชื่อ + ลงมือทำ (Cr: by freepik from https://bit.ly/2y5oKSk)

ดังนั้น ปาฎิหารย์ ย่อมเท่ากับ ความสำเร็จ และ/หรือความเชื่อ+ลงมือทำ // ปาฏิหาริย์ = ความสำเร็จ = ความเชื่อ + ลงมือทำ

เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจมากยิ่งขึ้น ผมขอยกตัวอย่างตัวผมเอง (เป็นกรณีศึกษา) ซึ่งอยู่ในสภาวะที่หลายคนมองว่าปาฏิหาริย์เกิดขึ้น (ไม่เสียชีวิต จากเส้นเลือดในสมองตีบ) ทั้งที่เกิดบริเวณก้านสมองถึง 2 ตำแหน่ง

ภายหลังจากฟื้น/รู้สึกตัว (ผมได้รับโอกาสให้กลับมาใช้ชีวิตต่อเป็นครั้งที่สอง) ผมอาจจะโชคดีที่ได้พบกัลยานมิตรซึ่งแนะนำสถานที่ฟื้นฟูร่างกาย ชื่อ “สวางคานิวาส” แม้จะมีเสียงรีวิวว่า โหด หิน เหนื่อย แต่ครอบครัวผมในขณะนั้นเสมือน(ต้อง)ดับเครื่องชนแล้ว หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ถึงไหนถึงกัน แม้ก่อนหน้านี้ทีมแพทย์จะลงความเห็นว่า “(ผม)ไม่น่ารอด” เมื่อพิจารณาความเสียหายของสมอง (ก้านสมอง) เพราะมีโอกาสไปเฝ้าพระอินทร์สูงมาก

Advertisement

Advertisement

ผมจำได้ว่าหลังจากนอนในห้อง ICU ร่วมสองเดือน ในสภาพที่พูดไม่ได้ เดินไม่ได้ นั่งยังเมื่อย คิดเล่น ๆ ในตอนนั้นว่า “ตาย”เสียจะดีกว่าอยู่ แต่ต้องขอบคุณความคิดหนึ่งที่แวบขึ้นมาในสมองว่า เมื่อผมได้รับโอกาสให้มีชีวิตอยู่ต่อ แสดงว่าเบื้องบนยังคงเห็นว่าตัวผมหลังจากนั้นน่าจะยังสร้าง/มีประโยชน์ให้กับโลกใบนี้อยู่ กลายเป็นตอนนั้นผมกลัวการนอนหลับไปเลย เพราะกลัวจะเสียชีวิตจริง แต่ ๆ ๆ ผมมามีสติได้ว่าถึงอย่างไรคนเราทุกคนก็จำต้องตาย ดังนั้น ผมจึงมีหน้าที่ทำให้ให้หลาย ๆ ท่าน รับทราบว่า “ในสภาพเช่นนี้(เกือบพิการ)” ผมจะสร้างปาฎิหารย์ให้ทุกคนเห็น

เมื่อผมได้มีโอกาสไปฝึก ณ ศูนย์กายภาพ พูดเลยว่าเหนื่อยมากเพราะต้องฝึกเกือบครึ่งปี (พัก ส อ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ฝึกวันละ 5 ชั่วโมง ขึ้นห้องพัก ตอนบ่าย 3 หลับตลอด

สิริรวม 5 เดือนกว่า ผมได้กู้ทักษะการใช้ชีวิตเกือบทั้งหมดคืนมา ใช่ครับ!หลายคนเรียกวา “ปาฎิหาริย์” แต่กว่า “ปาฏิหาริย์" จะเกิดขึ้น มันต้องอาศัยวัตถุดิบชั้นดี คือ "ความพยายาม"นะครับ ดังที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยว่า ความหมายพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น หรือ Where there’s a will there’s a way

Advertisement

Advertisement

ชนะแล้ว ชนะ//ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น(Cr: by waldryano from https://bit.ly/2xl28gw)

ท้ายนี้ผมอยากให้ผู้อ่านมองขึ้นไปประโยคข้างต้นที่ว่า “ให้ ปาฎิหารย์ เท่ากับ ความเชื่อ+การเริ่มลงมือ ... “ ใครกำหนดเอ่ย? ผม หรือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ครับ? ถ้า (เรา) ไม่ลงมือทำ ความสำเร็จหรือปาฎิหารย์ย่อมไม่เกิด

ดังนั้น ปาฏิหาริย์ต้องเริ่มจากความเชื่อและลงมือทำ (อย่างจริงจัง) นะครับ  - นึ่จึงน่าจะถือว่าเป็นคำตอบของคำถามที่สองที่ว่า “ใครกำหนด?”

บ่ได้ลบหลู่ มิได้ลบหลู่ (Cr: by paulbr75 from https://bit.ly/3e83uvL)

แต่อย่างไรก็ดี ผมมิได้มีเจตนาลบหลู่สิ่งศักดิ์ใด ๆ อย่างน้อยท่านน่าจจะมองเห็นว่า ใครที่สมควรได้รับปาฏิหาริย์ นั่นคือ คนที่พยายามมากพอ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ผมเตือนด้วยความหวังดีว่า ความพยายามของแต่ละคนควรต้องมีขีดจำกัด อย่าพยายามทำอะไรเกินขีดจำกัด ไม่เช่นนั้น “พัง” หรือ โปรดเดินทางสายกลาง

ปล.ขอให้ทุกความพยายามที่ทุกคนได้ลงทุนสร้างปาฏิหาริย์นะครับ ยิ่งในตอนนี้ ผมอยากให้ทุกคนพยายามดูแลตัวเอง อยู่บ้าน ... ผมแอบเชื่อครับว่าปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้นแก่เราทุกคน สู้ไปด้วยกันนะ!

รัก

ทิมแทม

อนึ่ง ภาพปก ขอบพระคุณ by Touann Gatouillat Vergos from https://bit.ly/359HYm2

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์