อื่นๆ

ปั้มลมไฟฟ้า 12 V แบบพกพา ขนาดมินิ ( AIR COMPRESSOR MINI )

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปั้มลมไฟฟ้า 12 V แบบพกพา ขนาดมินิ ( AIR COMPRESSOR MINI )

ปั้มลมไฟฟ้า 12 VDC

ปั้มลมไฟฟ้า 12 VDC

ผมเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ทุก ๆ วัน เพื่อขับไปทำงาน แต่ก็จะเจอปัญหาเกี่ยวกับเรื่องยางรถแบนอยู่บ่อย ๆ อย่างน้อยก็อาทิตย์ล่ะครั้ง ทีนี้จำเป็นต้องหาที่เติมลมล่ะสิ ร้านปะยางแถว ๆ บ้านก็ไม่ค่อยจะมีด้วย พอดีว่าเห็นมีคนลงประกาศขาย เจ้าปั้มลมไฟฟ้า 12 V ยี่ห้อ AC - PRO ตัวนี้อยู่ในเพจขายของเฟสบุ๊ค ชื่อเพจอยุธยามือสอง ( แต่ของมือหนึ่งนะ ) ปิ้งแรกในความคิดที่คิดได้ตอนนั้นคืออยากได้ คงต้องซื้อแล้วล่ะ ส่วนราคาก็ถือไม่แพงมากครับ 400 บาทเอง แถมใช้ไฟจากที่เสียบตัวจุดบุหรี่ในรถยนต์ด้วย เอาล่ะเมื่อคิดได้ดังนั้นก็เลยจัดมาซะหนึ่งตัว ( จริง ๆ ที่บ้านก็มีตัวสูบลมจักรยานอยู่นะ ! ) เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เพราะผมเองก็ตื่นสายเกือบทุกวันอยู่แล้ว

ปั้มลมไฟฟ้า 12 VDC

ปั้มลมไฟฟ้า 12 VDC

ปั้มลมไฟฟ้า 12 VDC

คราวนี้มาลองใช้กันดูล่ะครับว่ามันจะโอเคมั้ย อันดับแรกแกะกล่องออกมาก็ต้องเช็คของดูก่อน ว่าอุปกรณ์มีมาให้ครบมั้ย ลักษณะตัวเครื่องก็ดูไม่ขี้เหล่เลยครับ งานทำออกมาถือว่าดีในระดับหนึ่ง ( อันนี้ความคิดของผมเองนะ ! ว่ามันดูดี )

Advertisement

Advertisement

อุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่อง

1.ชุดหัวเติมลมในแบบต่าง ๆ

2.สายลมที่ใช้ต่อกับตัวเครื่องกับหัวเติมลม ( สายสั้นไปหน่อยครับ ยาวแค่ 40 เซนติเมตร )

3.คู่มือ ( แผ่นเล็ก ๆ เท่ากับครึ่งหนึ่งของกระดาษ A4 แต่ก็คงไม่มีใครอ่าน )

สายไฟ อันนี้ชอบครับยาวมาก น่าจะ 3 เมตรได้ ใช้งานได้สะดวกดีครับสำหรับความยาวขนาดนี้ อีกอย่างมีไฟฉายอยู่ตรงด้านหน้าด้วยครับ

ปั้มลมไฟฟ้า 12VDC

ปั้มลมไฟฟ้า 12 VDC

เอาล่ะครับมาลองใช้งานกัน เสียบหัวสายไฟของปั้มลมเข้ากับช่องที่จุดบุหรี่ในรถยนต์ให้เรียบร้อย

ปั้มลมไฟฟ้า 12 VDC

ทีนี้ก็เจ้ายางรถมอเตอร์ไซค์ตัวปัญหา หัวเติมลมกับจุกเติมลมเหมือนจะใส่ยากอยู่ครับ เพราะต้องกดลงและค่อย ๆ หมุนเกลียวของหัวเติมลมลงจนสนิท เพราะถ้าไม่หมุนจนสนิทแล้วล่ะก็ จะมีเสียงลมจากยางรถของเรารั่วย้อนออกมา ทีนี้จากเติมลมเข้าจะกลายเป็นปล่อยลมออกล่ะครับ ช่วงใส่หัวเติมลมเข้าไปถ้าหมุนเกลียวไม่ดี เกลียวหัวเติมลมอาจจะเสียได้ ( อันนี้ต้องระวังครับ ! )

Advertisement

Advertisement

ปั้มลมไฟฟ้า 12 VDC

เมื่อทุกอย่างพร้อม กดเปิดสวิทช์ได้เลยครับ เสียงตอนปั้มลมทำงานก็จะดังนิดนึงนะครับ แต่ก็ไม่ถือว่าดังมาก ช่วงระยะเวลาในการเติมลมเข้าก็อาจจะช้าไปนิดเพราะตัวมอเตอร์และกระบอกสูบมีขนาดเล็ก แต่ก็ถือว่าโอเคอยู่ครับไม่นานมาก แรงดันลมที่ตัวปั้มลมทำได้ถือว่าใช้ได้ดีเลยครับสำหรับยางรถมอเตอร์ไซค์ ทำแรงดันลมได้ถึง 30 ปอนด์สบายๆ

ปั้มลมไฟฟ้า 12 VDC

หลังจากได้ทดลองใช้แล้ว เหมือนว่าตัวปั้มลมที่เป็นชุดมอเตอร์กับชุดลูกสูบที่ใช้สร้างแรงดันลม มีความร้อนสูง ประมาณว่ามือเปล่าจับไม่ได้ครับและสายไฟก็มีความร้อนเหมือนกันแค่พออุ่น ๆ ไม่ได้ร้อนมากเหมือนตัวปั้มลม ขอแนะนำว่าไม่ควรนำไปใช้งานแบบต่อเนื่องครับ ถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์เติมแค่ล้อหน้ากับล้อหลัง ผมถือว่าโอเคอยู่ แต่ถ้าเป็นรถยนต์น่าจะได้แค่ครั้งล่ะหนึ่งล้อนะครับ อย่าเติมลมแบบต่อเนื่อง เพราะตัวปั้มลมเองผมว่าน่าจะออกแบบมาใช้สำหรับงานไม่หนักมาก เช่น เติมลมลูกฟุตบอล จักรยาน รถมอเตอร์ไซค์ หรืออาจใช้เติมลมรถยนต์ได้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้นครับ เพราะผมเองก็เก็บไว้ในรถยนต์ เผื่อไว้ครับ

Advertisement

Advertisement

จริง ๆ แล้วผมเองก็อยากเอาไปลองเติมรถยนต์ดูนะ ( เห็นรูปแนะนำการใช้งานที่ข้างกล่อง ) แต่ผมก็กลัวว่าไอ้เจ้าปั้มลมตัวนี้มันจะอยู่กับผมไม่ได้นาน ถ้าจำเป็นต้องใช้กับรถยนต์ก็น่าจะเป็นในกรณีฉุกเฉินจริง ๆ อันนี้ผมแนะนำครับ

สรุปจากการได้ทดลองใช้งาน ถือว่าโอเคอยู่ครับสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ แต่ถ้าจะให้ดีอยากได้สายที่ใช้เติมลมยาวกว่านี้หน่อยครับ ผมว่ามันน่าจะสั้นเกินไป ส่วนเรื่องความร้อนที่เกิดขึ้นหลังจากการใช้งานนั้น ถ้าจะใช้งานต่อก็ควรทิ้งระยะเวลาไว้ซักพักครับ รอให้ตัวปั้มลมเย็นลงก่อน อย่าฝืนใช้นะครับ ! ในส่วนของประสิทธิภาพกับราคา ผมคิดว่ามันคุ้มอยู่นะครับสำหรับของราคาเท่านี้

ป.ล. หวังว่าบทความนี้น่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่จะลองหามาใช้งานนะครับ

ภาพประกอบทุกภาพจากผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์