อื่นๆ

ปลูกต้นไม้ในหอพัก ปลูกต้นอะไรดี

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลูกต้นไม้ในหอพัก ปลูกต้นอะไรดี

นับว่าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 นี้ ได้ทำให้หลายๆ คนต้องกักตัวอยู่บ้าน หอพัก หรือคอนโด เป็นเวลานานและอาจจะทำให้เบื่อ มองไปทางไหนก็เจอแต่เฟอร์นิเจอร์ อยากเจออะไรเขียวๆ สบายตาบ้าง เลยคิดที่จะเลือกหาต้นไม้อะไรสักอย่างมาปลูกไว้ เพื่อจะได้ดูสบายตา สบายใจ แก้เครียด เมื่อต้องอยู่ในห้องเป็นเวลานาน แต่ก็ไม่รู้ว่าถ้าเอาต้นไม้...มาปลูกก็กลัวไม่รอดและก็ไม่รู้ว่าต้นอะไรที่ปลูกง่าย และไว้ประดับสวยงาม วันนี้ผมจึงอยากจะมาแนะนำ เผื่อเป็นแนวทางให้กับใครหลายๆ คนนะครับ โดยต้นไม้สุดฮิตที่ในช่วงยุคโควิดนี้ มีต้นอะไรบ้างไปดูกัน...

1) มอนสเตอร่า (Monstera)

มอนสเตอร่า (Monstera) มอนสเตอร่า (Monstera) เป็นต้นไม้ที่ช่วงนี้ฮิตที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งต้นกำเนิดมาจากหมู่เกาะของทวีปอเมริกา ในเขตร้อนชื้นตามป่าดิบเขา โดยมีใบขนาดใหญ่และมีรอยฉีกขาดเป็นลายสวยๆ ทำให้เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงนี้ ถ้าอยากจะลองปลูกก็ไม่ใช่เรื่องยาก โดยมอนสเตอร่าแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ดังนี้ ชนิดเลื้อย และชนิดต้น ส่วนใหญ่บ้านเรานิยมปลูกชนิดเลื้อยกัน นอกจากจะปลูกง่ายแล้ว ยังทำให้ห้องต่างๆ ของเรา ร่มรื่น สบายตา และช่วยผ่อนคลายสบายตาที่สุด ชวนหลงใหล

Advertisement

Advertisement

มอนสเตอร่า (Monstera)

ดังนั้น มอนสเตอร่า (Monstera) จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการหาต้นไม้ไปปลูกในหอพัก หรือคอนโด...

2)ยางอินเดีย (Rubber Plant)

ยางอินเดีย (Rubber Plant) ยางอินเดีย (Rubber Plant) ที่ใครๆ ก็ตามหาไปปลูกกันก็เป็นต้นที่นิยมมากๆ ในช่วงนี้เหมือนกัน ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับไทรใบสักและไทรชนิดอื่นๆ ในต้นมียางสีขาว และแผ่นใบหนาเป็นมันวาว จึงทำให้ใบแห้งเหี่ยวยาก และเติบโตได้ดีในที่ที่มีแสงมากและน้อย แต่ก็ควรวางต้นไม้ในตำแหน่งใกล้หน้าต่าง เพื่อรับแสงแดดอ่อนๆ ให้มากที่สุด แต่ถ้าเราจะเอามาปลูกในตัวอาคาร จะต้องวางไว้ในที่ร่มข้างนอกบ้านก่อน เช่น ระเบียงบ้านประมาณ 1 อาทิตย์ เพื่อให้ต้นไม้ได้ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมก่อน ไม่งั้นใบจะเหลือง และจะค่อยๆ ตายไป หลังจาก 1 อาทิตย์แล้วควรหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้น ซึ่งหากขาดน้ำนานใบจะร่วง หลังจากนั้นก็ควรรดน้ำทุกๆ 3-5 วัน ดังนั้น ถ้าชอบต้นไม้ใบสวยเงาวาว เลี้ยงง่ายแถมยังช่วยฟอกอากาศอีก ยางอินเดีย (Rubber Plant) จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีอีกทางครับ...

Advertisement

Advertisement

3) ลิ้นมังกร (Snake plant)

ลิ้นมังกร (Snake plant)

ลิ้นมังกร (Snake plant) เป็นอีกต้นที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เป็นพืชมงคลแถมถิ่นกำเนิดยังอยู่ในแถบแอฟริกาใต้อีกด้วย และที่บอกว่าเป็นมิตรต่อคนนั้น เพราะในเวลากลางคืนจะคายก๊าซออกซิเจน ส่วนกลางวันจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้สามารถปลูกไว้ในบ้านได้อย่างปลอดภัย และยังสามารถฟอกอากาศได้อีก ทนต่อสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้ง จึงไม่ต้องดูแลรักษาอะไรมากมาย แต่ก็ต้องได้รับแสงเพียงพอเช่นกัน ซึ่งสามารถปลูกได้ทั้งภายในอาคาร หอพัก ที่โล่งแจ้ง และในสวนได้ ดังนั้น ใครชอบลักษณะเฉพาะอย่าง ลิ้นมังกร (Snake plant) ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีทีเดียว เพราะเรามาอย่างเป็นมิตร...

4) กระบองเพชร หรือ แคคตัส (Cactus)

กระบองเพชร หรือ แคคตัส (Cactus)

กระบองเพชร หรือ แคคตัส (Cactus) ในส่วนตัวผมคิดว่าพืชชนิดนี้เลี้ยงง่ายที่สุดแล้ว แถมยังน่ารักอีกด้วยว่าไหมครับ ถือว่าเป็นต้นไม้น้องเล็ก ที่มีมานานแล้วยังนิยมไม่ตกเทรนด์เลย ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกกันในตัวอาคาร เช่น ห้องทำงาน ห้องรับแขก ห้องนอน ตามระเบียงหรือห้องโถงในอาคารต่างๆ จะมีความโดดเด่นในตัว ตัวต้นไม่มีใบ มีหนามหรือตุ่มหนามปกคลุม ลำต้นอวบสั้น ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลให้ยุ่งยาก และมีอายุนานหลายปี บางพันธุ์อาจมีใบเล็กๆ หรือมีดอกออกมา แถมยังเชื่อกันว่าการปลูกต้นกระบองเพชรในทิศตะวันตกจะนำโชคลาภมาให้ ถ้าจะถามว่าปลูกชนิดไหนดี มีถึง 4 ชนิดด้วยกัน 1. อิชินอปซิส (Echinopsis) 2. เฟโรแคคตัส (Ferocactus) 3. ยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium) 4. แอสโตรไฟตั้ม ไมริโอสติ๊กมา (Astrophytum myriostigma) อันนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะเฉาะตัวเลยชอบแบบไหนก็เลือกกันได้ครับ ดังนั้น กระบองเพชร หรือ แคคตัส (Cactus) ควรมีไว้ตามโต๊ะที่ทำงาน หรือที่ห้องนอน เพื่อเราจะได้มีโชคลาภกันนะครับ...

Advertisement

Advertisement

เป็นไงกันบ้างครับพอเป็นแนวทางในการเริ่มหาต้นไม้ดีๆ ปลูกสักต้นหรือเปล่าครับ และสุดท้ายนี้ผลก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆ คนนะครับ...

ข้อมูลภาพถ่าย จากเว็บไซต์ : https://www.theflowershed.com.au/shop/plants/rubber-plant-ficus-elastica/ (ภาพต้นยางอินเดีย)
https://www.canva.com และ https://www.pexels.com (ภาพหน้าปก ภาพที่ใช้ในการประกอบการบรรยายทั้งหมด)

บทความ : J.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์