อื่นๆ

ปลูกขนุน (แต่)อยากได้ทุเรียน [เลี้ยงลูก 4.0]

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลูกขนุน (แต่)อยากได้ทุเรียน [เลี้ยงลูก 4.0]

family ครอบครัวที่ต่างกัน ย่อมเลี้ยงลูกต่างกัน

นับเป็นหนึ่งในปัญหาโลกแตกของการเลี้ยงลูกในปัจจุบัน เพราะสื่อก็ดี สิ่งแวดล้อมก็ดี มักเชิดชูความสำเร็จของลูกตัวเอง ว่าโดดเด่นด้านวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นการชนะเลิศโอลิมปิกวิชาการ การสอบติดโรงเรียนดัง ๆ หรือ มหาวิทยาลัยดัง ๆ ทั่วโลก ส่งผลให้คุณพ่อคุณแม่เอาความสำเร็จของลูกตัวเอง มาฟาดฟันกันอย่างไม่ต้องสงสัย เสมือนใช้เด็กเป็นตัวประกันทางอ้อม กลายเป็นเด็ก ๆ ที่ไม่ประสีประสาต้องมาถูกยัดเยียดให้กวดวิชา เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยที่คุณพ่อ คุณแม่ ไม่ถามน้อง ๆ สักคำว่า พวกเขาต้องการหรือไม่?

book worm หนอนหนังสือ

จากประสบการณ์ตัวผมเองที่โชคดี ถือเป็นหัวกะทิในจังหวัดบ้านเกิด มีความสุขกับการอ่านหนังสือ และชอบเรียนรู้อะไรที่ไม่เคยรู้มาก่อน หลายคนบอกเป็นความภูมิใจของครอบครัว แต่เมื่อผมทอดสายตาไปยังสถาบันกวดวิชาหลาย ๆ ที่ ที่เต็มไปด้วยเหล่าผู้ปกครองของเด็ก ๆ ที่เข้าสู่การศึกษาสายสามัญ บางครั้งผมเผลอไปได้ยินเหล่าผู้ปกครองถกกัน เรื่องผลการเรียนของลูกตัวเองบ้าง ความสำเร็จ รางวัลของลูกหลานตัวเองอย่างภูมิใจ ฟังแล้วผมก็เกิดเหนื่อยใจแทนเด็ก ๆ เหล่านั้น ที่ถูกใช้เป็นสื่อในการฟาดฟันกันของเหล่าผู้ปกครอง โดยเบื้องหลังของเยาวชนเหล่านั้นอาจต้องเสียเหงื่อ-เสียน้ำตามากเท่าไหร่ เหล่าผู้ปกครองเคยตระหนักบ้างหรือไม่ ... บางครั้งผมแอบจินตนาการว่า จะเป็นการดีไหม ที่จะจับเหล่าผู้ปกครองมานั่งเรียนกวดวิชา แล้วให้ลูก ๆ มานั่งพูดคุยกันบ้าง เผื่อจะได้เห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

various success ความสำเร็จต่าง ๆ

จริงอยู่ที่การเรียนที่ดี ย่อมเป็นสิ่งการันตีอนาคตของเด็ก แต่นั่นไม่จริงเสมอไป ที่จะการันตีความสำเร็จในชีวิต เพราะส่วนตัวผมเชื่อว่า ทุกคนล้วนเกิดมาเพื่อทำอะไรดี ๆ สักอย่างให้กับโลกใบนี้ ไม่เช่นนั้น เราคงไม่มีผู้นำประเทศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครู/อาจารย์ ชาวประมง ช่างไฟ ช่างซ่อมประปา เกษตรกร แพทย์ พยาบาล ฯลฯ เรียนรู้ให้หมดทุกศาสตร์ แล้วใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว แล้วจากโลกนี้ไปอย่างนั้นหรือ ชีวิตเราไม่ได้มีแค่นี้จริง ๆ หรอกครับ ไม่เช่นนั้นคนกระทำความผิด ก็คงต้องจับตัวเอง ฟ้องตัวเอง ตัดสินตัวเอง แล้วเดินเข้าคุกเอง... ตลก

ทว่า ผมหาได้คัดค้านว่าห้ามมิให้น้อง ๆ เข้าระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน แท้ที่จริงแล้ว ผมแค่ต้องการจะสื่อว่าการเลี้ยงลูก ๆ ขอเถอะครับ

  • 1.) ขอให้เขาได้ใช้ชีวิตตามวัย
  • 2.) ส่งเสริมเขาในเรื่องที่เขาชอบ เขารัก แม้ว่าสิ่งที่เขาชอบเขารัก จะไม่เป็นไปตามกระแสสังคมก็ตาม เช่น เขามีความสามารถด้านกีฬา ส่งเสริมให้เขาเล่นกีฬา แต่ต้องไม่ทิ้งการเรียน และไม่กดดันให้ลูกตัวเอง ต้องเก่งทั้งกีฬาและการเรียน
  • 3.) ผู้ปกครองควรทำหน้าที่กำกับดูแลชี้แนะ ไม่ใช่บงการ (สั่ง) อย่างไร้เหตุผลว่า ลูกต้องทำอย่างโน้นอย่างนี้ เพราะการบังคับน่าจะถือเป็นการทำให้ผู้สั่งสบายใจ แต่ผู้ถูกสั่งอาจไม่เข้าใจที่ต้องทำ แต่ในทางกลับกันเขาอาจจะก้าวร้าวในภายหลัง หรือกล่าวอย่างง่าย ๆ คือ ขอให้สั่งสอนลูกหลานโดยใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์
  • 4.) เลิกเอาชีวิตลูกมาข่มกันสักที แต่จงสรรเสริญความดีงามของลูกตัวเอง เพื่อเป็นต้นแบบให้กับลูกคนอื่น ๆ เช่น แม้ลูกของดิฉันหรือของผมจะเรียนหนังสือไม่เก่ง แต่เขาตัดสินใจออกค่ายช่วยเหลือคนยากไร้ในท้องถิ่น โดยไม่หวังรางวัล/ผลตอบแทน
  • 5.) ถ้าลูก ๆ มีความสามารถเด่นด้านอะไร ผู้ปกครองควรสร้างสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับเด็ก ยกตัวอย่างตัวผม คุณพ่อคุณแม่จะเห็นแวววิชาการตั้งแต่เด็ก เลยจับผมไปไว้ในศูนย์หนังสือ ในขณะที่พวกนางไปเดินชอปปิง เมื่อผมต้องถูกทิ้งไว้ในศูนย์หนังสือ เห็นจะไม่มีอะไรทำนอกจาก การอ่านหนังสือ ส่งผลให้ผมกลายเป็นคนรักการอ่านหนังสือไปเลย ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ตัวผมต้องอ่านไว้ก่อน เพราะอยากรู้ไปหมด ซึ่งต่างจากน้องสาวที่มีพรสวรรค์ด้านศิลปะ พ่อ-แม่จึงส่งเสริมให้น้องสาวผมไปเรียนศิลปะแต่เด็ก จนท้ายที่สุดตอนนี้ เธอเป็นเจ้าของร้านเสื้อผ้าแบรนด์ดังของไทย ส่วนผมเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย – ได้อยู่กับหนังสือสมใจอยาก

Advertisement

Advertisement

จากที่ผมกล่าวมาทั้งหมด จึงนำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า หากคุณพบว่าลูกคุณเป็นผลไม้ชนิดใด จงเลี้ยงดูปูเสื่อในแบบที่เขาเป็น เช่น เป็นขนุน ก็จงเลี้ยงให้เป็นต้นขนุน แต่ไม่ใช่เห็นชาวบ้านเขาปลูกทุเรียนแล้วรวย จึงหวังจะให้ต้นขนุนกลายเป็นต้นทุเรียน มันไม่ใช่นะครับ ... สุดท้ายนะครับ ก่อนจะลาจากกันไป ผมขอย้ำกับเหล่าผู้ปกครองว่า “ในท้องตลาด มันมีผลไม้มากกว่าแค่ขนุนกับทุเรียนนะครับ” // ลืมไปไม่มีลูก เพราะมีแต่ลูกศิษย์

various fruits

เครดิตภาพ : ปก / รูป 1 / รูป 2 / รูป 3 / รูป 4

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์