ไลฟ์แฮ็ก

ปลุกตัวเอง ตื่นจากความขี้เกียจ

195
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลุกตัวเอง ตื่นจากความขี้เกียจ

เคยเป็นไหมที่มีงานที่ต้องทำ แต่ก็ขี้เกียจที่จะทำ...

ถ้าเป็นเราก็เป็นเหมือนกัน เพราะหลายคนก็เคยรู้สึกขี้เกียจด้วยกันทั้งนั้น แต่นั่นไม่ใช่เพราะความไม่รับผิดชอบต่องานที่ทำ แต่เป็นเพราะบางครั้งเวลาที่เราได้มีโอกาสที่จะได้พักเราอาจจะได้พักผ่อนไม่พอ จนบางครั้งก็โหยหาเวลาที่จะให้ตัวเองได้พักผ่อนบ้างเท่านั้นเอง หรือบางทีก็ขอแค่เสี้ยวนาทีได้พักบ้างก็ดีแล้ว จะมองว่าเราขี้เกียจ จะพูดแบบนั้นไปก็ไม่ผิดเพราะก็ขี้เกียจจริง ๆ แหละ บางครั้งจะลุกไปทำงานแต่ละที เช้าแล้วก็ขี้เกียจจะลุกขึ้นอาบน้ำแต่งตัว อยากจะล้มตัวลงนอนต่อ...แต่ก็นอนไม่ได้ บางทีนี่เพิ่งวันจันทร์ก็อยากให้ถึงวันอาทิตย์ซะแล้ว! หลายคนคงเคยเป็นเหมือนกันใช่ไหมล่ะ...!

แต่ก็มีหลายคนที่มีอาการหมดไฟ นั่นก็เป็นเหตุให้เกิดอาการขี้เกียจทำงานได้เช่นกัน เพราะไร้ซึ่งแรงกระตุ้นที่จะทำให้ถึงเป้าหมายเพราะหลายคนที่หมดไฟมักมาจากการที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจน จนเมื่อเวลาเนิ่นนานก็เกิดรู้สึกว่าจะทำไปทำไม ทำไปก็เหนื่อย อยากพักบ้าง แต่ก็ทำไม่ได้ ดังนั้นเรามาลองเปลี่ยนแนวคิดและวิธีลงมือปฏิบัติใหม่เพื่อให้ความขี้เกียจในตัวออกไปกันดีกว่า...

Advertisement

Advertisement

https://www.freepik.com/free-photo/close-up-young-man-lying-sofa-sleeping-holding-digital-tablet-his-chest_3165888.htmแนะนำ วิธีการดี ๆ ปลุกตัวเองเพื่อกระตุ้นเซลล์ประสาทต่อมความขี้เกียจในตัวคุณให้ออกไปง่าย ๆ ...

1. สูดหายใจเข้าลึก ๆ พอลมหายใจออกก็เด้งตัวเองขึ้นมา

บางครั้งก็เข้าใจว่าการต้องตื่นขึ้นมาพร้อมกับความขี้เกียจมันเป็นอย่างไร แต่ถ้าเราไม่ลุกขึ้นทำก็คงจะเป็นการปล่อยให้เวลาและโอกาสดี ๆ หลุดลอยไปเช่นเดียวกัน อย่าปล่อยให้เวลาอันมีค่าสูญหายไปโดยเปล่าประโยชน์ ลองฝึกทำวิธีการนี้ดูแล้วลุกขึ้นจากเตียงนอนของคุณซะ! ไปอาบน้ำแต่งตัวสวย ๆ ไปทำงานที่เรารักกันดีกว่า

2. จัดลำดับเวลาและหน้าที่ที่ต้องทำโดยจำกัดความสำคัญก่อนไปหลัง

บางครั้งที่เรารู้สึกถึงความขี้เกียจนั่นอาจมีผลมาจากความวุ่นวายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จึงไม่รู้ว่าจะจัดการอะไรก่อนไปหลัง ดังนั้นก็สลัดความขี้เกียจออกไปจัดลำดับตารางเวลาว่าอะไรควรทำก่อน อะไรควรทำทีหลัง และหน้าที่ที่สำคัญที่เราควรไปทำก่อนคืออะไร เพื่อลดขั้นตอนของความวุ่นวายที่เกิดขึ้น และอาจจะเป็นข้อดีที่จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งเหยิงจนทำให้เสียเวลาได้นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

3. ลองทำในสิ่งที่ไม่อยากทำดูก่อน อย่าเพิ่งด่วนสรุป

บางครั้งการที่เราขี้เกียจก็เพราะว่าเราไม่อยากทำในสิ่งที่เราไม่อยากทำนั่นเอง ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ ๆ ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำดูบ้างสิ อาจจะขัดใจไปบ้างแต่บางทีอาจจะชอบก็ได้นะ คิดซะว่าเป็นกิจกรรมในยามแก้เบื่อได้ดี บางครั้งอาจจะเป็นเรื่องใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยลองทำเลยอาจจะทำให้เรารู้สึกว่าไม่อยากลองทำเพราะกลัวหรือไม่กล้า ลองไม่ด่วนสรุปดูแล้วไปลองทำดูก่อนดีกว่ามานั่งอยู่เฉย ๆ นะ

https://www.freepik.com/free-photo/chilling-woman-lying-bed-with-legs-up_2081255.htm#page=2&query=lazy&position=474. หารางวัลให้ตัวเองซะหน่อย หรือการทำชาเลนจ์แข่งกับตัวเอง

ถ้ารู้สึกเบื่อหรือขี้เกียจขึ้นมาก็ลองหาเรื่องราวให้ท้าทายตัวเองดูบ้างอย่างเช่น ถ้าทำงานนี้เสร็จตามกำหนดเวลาที่ตัวเองตั้งไว้ก็จะซื้อของที่ตัวเองอยากได้หนึ่งชิ้นเพื่อเป็นการท้าทายตัวเองและให้รางวัลตัวเองอีกด้วย จะได้มีกิจกรรมสนุก ๆ ได้ทำเพื่อไม่ให้ชีวิตดูน่าเบื่อจนไม่อยากจะทำอะไรหรือขี้เกียจได้นั่นแหละ

Advertisement

Advertisement

5. หาอะไรใหม่ ๆ ทำดูบ้าง ชีวิตจะได้ไม่น่าเบื่อ

ลองหากิจกรรมใหม่ ๆ สนุก ๆ มาทำดูบ้าง อย่างเช่นเปิดยูทูปดูคลิปสอนทำอาหารแล้วก็ไปหาอุปกรณ์มาทำตามดูบ้างก็สนุกดีไม่น้อย หรือหาตัวต่อมานั่งทำก็เพลินดีนะ หรือออกกำลังกายตามคลิปที่มีเปิดสอน สนุกแถมยังได้เรื่องสุขภาพอีกด้วย การหากิจกรรมอะไรใหม่ ๆ ทำก็ทำให้ชีวิตดูมีสีสันและสร้างความกระตือรือร้นมากไม่ใช่น้อย

6. อยากทำอะไรก็ลงมือทำเลย อย่า "เดี๋ยวก่อน"

อย่านั่งเฉย ๆ แล้วปล่อยให้เวลาเดินผ่านไปอย่างไร้ประโยชน์เด็ดขาด ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองดูซะใหม่ เช่น ถ้าคิดที่จะไปทำอาหารทานก็คิดไว้เลยว่าจะไปทำตอนประมาณกี่โมงเมื่อถึงเวลาก็ลุกไปทำทันทีโดยไม่ต้องรอเดี๋ยวก่อน จะได้ทำเป็นนิสัยและเราจะเลิกเป็นคนที่ขี้เกียจได้

https://www.freepik.com/free-photo/faceless-man-relaxing-armchair_2209536.htm#query=lazy&position=147. พาตัวเองไปอยู่กับคนเก่ง ๆ สังคมดี ๆ

เคยได้ยินไหมว่า "อยากเป็นอะไร...ให้นำตัวเองไปหาสิ่งนั้น" อยากเป็นคนเก่งก็ไปหาคนที่เก่งกว่า อยากเป็นคนขยันก็ไปหาคนที่ขยันกว่า แต่ถ้าพาตัวเองไปอยู่กับคนที่ขี้เกียจสิ่งแวดล้อมเหล่านั้นก็จะพาเราไปได้แค่นั้น ดังนั้นอยากจะเป็นอะไร อยากจะทำอะไรก็พาตัวเองไปสู่สิ่งที่ดีกว่าแล้วเชื่อได้เลยว่าสิ่งแวดล้อมที่ดี ๆ จะนำพาให้ชีวิตเราไม่กลายเป็นคนที่ขี้เกียจอย่างแน่นอน

8. ลองออกคำสั่งกับตัวเองดูสิ

เคยเป็นเหมือนกันไหม...เวลาไปทำงานเจ้านายสั่งให้ทำอะไร เราต้องรีบทำตามคำสั่งให้เสร็จตามที่เจ้านายสั่ง นั่นเป็นเพราะเราต้องทำเพราะนั่นคือคำสั่งจากหัวหน้างาน แล้วถ้าเราลองเอาวิธีนี้มาใช้กับตัวเองบ้างดูละ มันจะดีมากแค่ไหน... บางคนอาจมองว่ามันทำไม่ได้หรอก เราจะบังคับหรือออกคำสั่งกับตัวเองยังไง? ในเมื่อทุกวันนี้แค่ลุกขึ้นไปอาบน้ำยังขี้เกียจเลย ฉันทำไม่ได้หรอก! นั่นเป็นเพราะคุณยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มเลยต่างหาก เพราะถ้าคุณไม่เปลี่ยนตอนนี้ แล้วคุณจะเปลี่ยนนิสัยความขี้เกียจเมื่อไหร่? ลองอึดใจเดียวออกคำสั่งกับตัวเองว่าฉันต้องไปทำอันนี้ก่อนนะ เสร็จแล้วก็ไปจัดการงานอีกอย่างหนึ่ง แล้วพอคุณทำแบบนี้ไปนาน ๆ คุณจะติดเป็นนิสัยและความขี้เกียจในตัวคุณก็จะหายไป...

อย่าให้ใครมองว่าคุณขี้เกียจ ควรเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งแต่ในวันนี้ ลำบากวันนี้...สบายในวันหน้า คุณเลือกเองได้ ปลุกความขยันในตัว ลดความขี้เกียจลงไปบ้าง แล้วชีวิตของคุณจะดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นอย่างแน่นอน


ขอบคุณรูปภาพทั้งหมดโดย Freepik / ภาพหน้าปก / ภาพประกอบที่1 / ภาพประกอบที่2 / ภาพประกอบที่3

เขียนบทความโดยผู้เขียนเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์