อื่นๆ

ปรัชญาขวดเปล่ากับคุณค่าของชีวิต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปรัชญาขวดเปล่ากับคุณค่าของชีวิต

ขวดเปล่าแต่ละชนิด ล้วนแล้วแต่มีราคาต้นทุนไม่แตกต่างกันมากนัก จะแตกต่างกันไปบ้างก็ตามแต่วัสดุที่ใช้ ในการหล่อหลอมขึ้นรูปทรงของขวดเท่านั้นเอง ว่าจะเป็นพลาสติกใสหรือว่าพลาสติกทึบ แต่ในความเป็นจริงในตลาดนั้น ขวดเปล่าแต่ละขวดจะมีคุณค่าเพิ่มขึ้นมา ตามสิ่งที่ใส่ลงไปในนั้นเอง

ขวดใส่น้ำเปล่า ขวดที่ใส่น้ำเปล่าลงไป ก็จะมีราคาในแบบของน้ำเปล่า ซึ่งจะมีราคามากหรือน้อย ก็อยู่ที่ปริมาณของน้ำว่ามากน้อยแค่ไหน ยิ่งมีมากยิ่งมีราคามากตามปริมาตร และจะยิ่งมีราคามากขึ้นไปอีกถ้ามีแบรนด์ดี ๆ ประทับตราลงไปบนขวดนั้น

ขวดใส่น้ำยาปรับผ้านุ่ม ในทางเดียวกันกับขวดอีกใบ ที่นำมาใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มลงไป ก็จะมีคุณค่ามีราคาในแบบของน้ำยาปรับผ้านุ่ม แต่ถ้าเติมลงไปไม่เต็มขวด ถึงจะขวดใหญ่แค่ไหน ก็จะขายได้ราคาน้อยอยู่ดี  แต่ถ้าเติมไปจนเต็ม แล้วยังมีการประทับตราแบรนด์ดี ๆ ลงไปด้วย ก็จะยิ่งมีมูลค่ามากขึ้นอีก

Advertisement

Advertisement

ขวดเล็กใส่น้ำเปล่าจนเต็ม  ขวดใหญ่ใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มไม่เต็มขวด เมื่อนำขวดสองขวดนี้มาเปรียบเทียบกันแล้ว อย่างแรกเลย คือ ขนาดของขวดที่แตกต่างกัน  ก็น่าจะมีคุณค่าราคาที่แตกต่างกัน แต่ถ้ามองลงไปถึงสิ่งที่ใส่อยู่ในขวดนั้น จะเห็นได้ว่าขวดที่ใส่น้ำเปล่า น่าจะราคาถูกกว่าขวดที่ใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มอย่างแน่นอน แต่ถ้ามองกันดี ๆ ถึงปริมาณของน้ำเปล่า และปริมาณของน้ำยาปรับผ้านุ่ม มีปริมาณไม่เท่ากัน ดังนั้นเป็นไปได้ว่าทั้งสองขวดนี้ เมื่อนำไปขายในตลาด อาจจะมีราคาเท่ากันก็เป็นไปได้แน่นอน

.....สิ่งที่เป็นข้อคิดที่ได้จากเรื่องของขวดเปล่านี้.....คือ

ความแตกต่างของขนาดของขวด ก็เหมือนกับต้นทุนชีวิตของแต่ละคน ซึ่งมีมาไม่เท่ากันตั้งแต่เกิด แต่สิ่งที่สร้างคุณค่าให้กับคนทุกคนนั้น คือ สิ่งที่เติมเต็มเข้ามาในตลอดช่วงชีวิต ใครเลือกที่จะเติมน้ำเข้ามาในชีวิต ก็จะมีคุณค่าในอีกแบบ ใครเลือกที่จะเติมน้ำยาปรับผ้านุ่มเข้ามาในชีวิต ก็จะมีคุณค่าในอีกแบบ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามถ้าเราทุกคน เลือกที่จะเติมเต็มสิ่งดี ๆ ให้กับชีวิตอย่างสม่ำเสมอแล้วนั้น ชีวิตย่อมมีคุณค่าอย่างแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่า  ปริมาณของสิ่งดี ๆ ที่เราเติมเต็มเข้ามาในชีวิตนั้น มันมีมากหรือน้อยกว่าคนอื่น

Advertisement

Advertisement

ไม่สำคัญหรอกว่าเราเกิดมาจะเป็นขวดใบเล็ก หรือว่าใบใหญ่ ขอให้เรามุ่งมั่นเติมเต็มสิ่งที่มีคุณค่าให้กับชีวิตอย่างสม่ำเสมอ แล้วสิ่งเหล่านั้นจะเป็นตัวกำหนดคุณค่าของเราเอง

ภาพทั้งหมดโดย  :  ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์