ความรู้

ประเภทของน้ำยาทาล้อดำในท้องตลาด

148

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประเภทของน้ำยาทาล้อดำในท้องตลาด

น้ำยาทาล้อดำ

น้ำยาทาล้อดำในตลาดที่ขายกันทั่วไป มีหลากหลายสูตร และ ราคาแต่ละสูตรก็ไม่เท่ากัน แต่คุณสมบัติคล้ายกัน ต่างกันที่ประสิทธิภาพของความคงทน หรือเรียกว่า "ติดทนนาน" กว่ากัน

วันนี้เราขอจำแนกเป็น 2 ประเภทคือ 1.น้ำยาทาล้อสูตรน้ำ  และ 2. น้ำยาทาล้อสูตรน้ำมัน หรือเรียกว่า สูตรกันน้ำ

1. น้ำยาทาล้อสูตรน้ำ

ส่วนประกอบหลักคือ  Glycerine(กลีเซอรีน) ในกลีเซอรีนนี้ก็แบ่งย่อยได้อีกประมาณ 3 ส่วน คือ กลีเซอรีน 60%(สีดำ) ,กลีเซอรีน 80%(สีเหลือง) และ กลีเซอรีน 99.5%(สีใส)

ถ้าจะนำกลีเซอรีนมาทาล้อเลย ก็ย่อมได้แต่ถ้าเราทำธุรกิจคาร์แคร์ หรือ ร้านล้างรถ จะพบว่ามันคือต้นทุนที่มหาศาล  เราสามารถจะลดต้นทุนตรงนี้ได้โดย ใช้การผสมน้ำเข้าไป  เพราะ กลีเซอรีนในตัวมันเอง สามารถละลายได้ในน้ำ  ฉะนั้น การเติมน้ำน้ำเข้าไปจึงเป็นการเพิ่มปริมาณของน้ำยาทาล้อได้มากขึ้น อัตราส่วนที่แนะนำคือ กลีเซอรีน 70%  น้ำ 30% และเติม TEA (ดันฝุ่น) เข้าไปอีก 1-2 % เพื่อเพิ่มความคงทนของน้ำยาให้อยู่ได้หลายวัน

Advertisement

Advertisement

2. น้ำยาทาล้อสูตรน้ำมัน

ส่วนประกอบสำหรับทาล้อสูตรน้ำมัน มี White oil   แต่จะมีตัวอื่นประสมไปด้วย เช่น D80(ดันฝุ่น) เผื่อไม่ให้ฝุ่นมาเกาะอีก และ Silicone oil เผื่อไม่ให้น้ำมาติดล้อ หรือเรียกว่าเคลือบล้อ  ส่วนตัว white oil มีหน้าที่คือ ทำให้ ดำ เงา วาว จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ ไม่ค่อยล้างรถ แต่อยากให้ล้อดำเงา  และ กันน้ำ เวลาเจอฝนตก หรือ ขับรถลงแหล่งน้ำ

สรุปคือ ถ้าจะต้องการเรื่องต้นทุน และ ปริมาณ ควรใช้สูตรน้ำ  แต่ ถ้าต้องการความสวย และติดทนนาน ควรใช้สูตรกันน้ำ

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าจะเลือกแบบไหน ตามสไตล์คุณ

Advertisement

Advertisement

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์