อื่นๆ

ประหยัดเงินยังไงให้สนุก

276
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
  ประหยัดเงินยังไงให้สนุก

เงินเดือนออกแล้ววันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์ในการใช้เงินประหยัดยังไงให้สนุกกัน (ปกติการประหยัดเงินเป็นเรื่องน่าเบื่อและกดดันมากถ้าพูดจริงๆ)...ทำไปทำมาอาจตบะแตกได้ และหลุดจนใช้เงินหมด เพราะที่ผ่านมาปุ้ยหลุดมาตลอด จนมาเมื่อ2ปีได้ตั้งเป้าหมายเรื่องเงินจริงจังอีกครั้งและเรียนรู้วิธีประหยัดยังไงให้สนุก!!! จึงได้ผลลัพท์ที่น่าพอใจใช้เงินแบบประหยัด โดยไม่รู้สึกผิดไม่รู้สึกว่ายิ่งใช้ยิ่งเงินหมด เพราะมันยิ่งมีเงินคืนเข้ากระเป๋า

10 วิธีการที่เราฝึกทำเป็นนิสัยเพื่อให้เกิดวินัยมีตามนี้

1.เมื่อเงินออกจะจัดระเบียบของเงิน

จัดระเบียบของเงินตามหน้าที่

ตามหน้าที่อย่างชัดเจนเป็นส่วนๆตามภาพเลยค่ะ  เพราะการแบ่งหน้าที่ของเงินจะทำให้เราควบคุมเงินได้ในวงเงินที่เราตั้งไว้ตลอดทั้งเดือน(สำหรับคนทำงานประจำ)

2.นำเงินเดือนที่ออกมาแบ่งเป็นค่ากินไปทำงานแบบวันต่อวัน

Advertisement

Advertisement

แบ่งเป็นค่ากินไปทำงานแบบวันต่อวัน

แบ่งหารวันต่อวันใส่ซองไว้ตามวันที่โดยกดเงินมาแบงค์ใหญ่แล้วไปแลกธนาคาร เป็นแบงค์ย่อยวันละ150บาท เวลาซื้อของก็ไม่เสียเวลาแม่ค้าวุ่นวายไม่มีเงินทอนหรือใช้เกินงบ เพราะต้องเข้าเซเว่นเพื่อซื้อของแตกแบงค์พัน

แลกแบงค์ย่อย

3.ถ้าเป็นไปได้เวลาเข้าเซเว่นจะจ่ายค่ากินด้วยบัตรเครดิต

แล้วเอาเงินสดใส่ซองรอจ่ายตามรอบ

ใส่ซอง4.ค่าใช้จ่ายภายในบ้านที่ต้องจ่ายประจำทุกเดือน!!!

เช่นค่าไฟฟ้า ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าน้ำมันรถยนต์ ค่าซื้อความสุขให้ตัวเองและค่ากินในแต่ละวันที่ เข้าเซเว่นทุกเดือน เราจ่ายด้วยบัตรเครดิตทั้งหมดแล้วเอาเงินสดใส่ซองไว้

แอฟkeptรอจ่ายหากค่าใช้จ่ายครบ5,000บาท เราจะเอาไปใส่ในแอปพลิเคชั่นKeptตรงกระเป๋าGrow  เพื่อให้เกิดดอกเบี้ยรันทุกวันและได้ดอกเบี้ยคืนกลับมาทุกเดือน แล้วเอาไปลงทุนต่อซื้อกองทุนความเสี่ยงระดับ1เพื่อรักษาเงินดอกเบี้ยให้เงินทำงานออกดอกอีกต่อ

Advertisement

Advertisement

5.หนี้ที่ต้องใช้คืน10,000บาท ครบรอบต้องจ่ายในวันที่16ของทุกเดือน

เมื่อยังไม่ถึงเวลาก็เอาเข้ากระเป๋าGrow ของแอฟพิเคชั่น Kept เพื่อให้เกิดดอกเบี้ยสะสมถึงวันถึงโอนจ่ายเจ้าหนี้

6.ทุกเดือนจะแบ่งเงินออมในฝากประจำ36เดือน

ของธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์ดอกเบี้ย 2.5 ต่อปีตอนนี้ได้ 12 เดือนแล้ว

ธนาคารLH7.เมื่อครบรอบบิลจ่ายบัตรเครดิตเราจะโอนจากแอป Kept เข้าทรูวอเลตเพื่อจ่ายบิล

บัตรเครดิตทำแบบนี้เพราะจะได้พอยไปแลกของกินในเซเว่นได้ฟรีอีกต่อในข้อ 7 ขอขยายความในแอปพลิเคชั่น Kept บัญชี Growโอนเข้าธนาคารออนไลน์อื่นก่อน แล้วถึงโอนเติมเข้าทรูวอลเลตต์ได้ค่ะ

มันนี่ทรูในกรณีเติมทรูวอลเลตต์แล้วได้แต้มต้องใช้เบอร์ทรู เพราะแต้มจะเข้าทรูไอดีถึงไปแลกได้นะคะ

ไอดีทรูทำแบบนี้ก็ได้ผลลัพท์เช่นกันแต่หากกันพลาด  ต้องตั้งเตือนในปฎิทินมือถือประกอบด้วยเวลา ต้องจ่ายบัตรเครดิตค่ะเผื่อเวลาชำระบัตรเครดิต ผ่านทรูวอลเลตต์เลยก่อนล่วงหน้า3วัน.....เดี๋ยวโดนดอกเบี้ยแพงมาก

Advertisement

Advertisement

8.ผลของการจ่ายค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ค่ากิน เงินซื้อความสุขด้วยบัตรเครดิต

ส่งผลให้เกิดแต้มสะสม25บาท ได้1แต้มครบ1000แต้มแลกเป็นเงินคืนบัตร100 บาท

แลกแต้มบัตรเครดิตเป็นเงินบางเดือนได้ 5,000 แต้ม ทำให้เงินที่รอใช้หนี้บัตรเครดิตเหลือเงิน 500 บาท เอาไปออมในกองทุนกสิกรลงทุนให้เกิดกำไรได้อีกหรือเอาไปซื้อสลากออมสินดิจิตอลหน่วยละ 20 บาท

กองทุนกสิกร

9.ในส่วนค่าใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่งคือค่าประกันรถยนต์และ พ.ร.บ. และ รวมทั้งค่าเทอมลูกสาว

สลากออมสิน

เป็นเงินก้อนใหญ่เรากับแฟนจะแบ่งออมสะสมทุกเดือนเวลาต้องจ่ายจะได้ไม่กระทบเงินใช้ส่วนตัว แต่สะสมไว้ธรรมดาก็ไม่เกิดเงิน เราเอาเงินส่วนนี้ซื้อสลากดิจิตอลไว้พอได้ลุ้นโชคได้ไม่ได้ไม่เป็นไร พอครบก็เอาออกมาจ่ายแต่จะกดออกมาเฉพาะกองที่ครบ 3 เดือนขึ้นไปไม่งั้นเสียค่าปรับ

10.เงินกองสุดท้ายคือเงินซื้อความสุขเมื่อจะช้อปทั้งทีก็เอาให้เต็มที่

ตามงบส่วนใหญ่จะซื้อใน Shopee นอกจากจะได้คอยได้แต้มบัตรเครดิตแล้ว ความงกเราไม่หยุดเท่านั้นเราจะกดผ่านแอป Shopback เพื่อให้ได้เงินคืนมา

แอฟ shopbackและอีกแอปพลิเคชั่นคือแอปพลิเคชั่นรดาห์พอยต์ตัวหลังนี้ดีมากเพราะได้พอยต์ฟรีไปลงทุนในหุ้นให้เราได้อีกแบบอัติโนมัติตอนนี้ได้เป็นเจ้าของ facebook เทสล่า หรือหุ้นไหนที่มีอนาคตสามารถเลือกในแอปพลิเคชั่นได้เลยเมื่อเราได้พอยต์จากการซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น

แอฟ เรดาห์11.แถมโบนัสอีกข้อเราขายออนไลน์เป็นอาชีพเสริมกำไรหรือรายได้อื่นนิดหน่อย

บัตรเครดิต shopee

นอกเหนือจากเงินเดือนจะเอาไปใส่กองซื้อความสุข10% ส่วน90% เอาไปลงทุนออมในกองทุนความเสี่ยงระดับ1ให้ออกเงินต่อไป ที่สำคัญเราขายของแบบเก็บเงินปลายทางโดยใช้บัตรเครดิต shopee เอาของมาก่อนแล้วส่งให้ลูกค้าพอได้เงินก็ออมรอจ่ายตามรอบบิล พอได้เงินจากลูกค้ามาก็จ่ายใส่บัตรคืนวนไปส่วนกำไรก็เก็บไว้ลงทุน (บัตรเครดิตช่วยชีวิตเอาเงินธนาคารมาขายเก็บเงินปลายทางได้)

ครบทั้ง 10 ข้อ แล้วหวังว่าประสบการณ์ของเราจะมีประโยชน์ให้เพื่อนๆไม่มากก็น้อย ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ทุกวันมาฝึกประหยัดเงินแบบสนุก ๆ ให้ไม่รู้สึกผิดที่ต้องใช้เงินอีกต่อไป...แล้วลองนำไปทำดู เป็นยังไงก็แวะมาเล่าให้กันฟังบ้าง

ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพหน้าปกจาก pixabay.com

รูปภาพเนื้อหาโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์