อื่นๆ

ประสบการณ์ สร้างบ้านด้วยตัวเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประสบการณ์ สร้างบ้านด้วยตัวเอง

ผู้เขียนถ่ายเองสร้างบ้านด้วยตัวเอง

สำหรับเรื่องที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ เป็นเรื่องราวจริงที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ในการสร้างบ้านของผมเอง ซึ่งอยากจะถ่ายทอดออกมาให้เพื่อนได้อ่านกันครับ ต้องบอกก่อนนะครับว่าผมเป็นช่างเหล็ก ส่วนงานช่างแขนงอื่นนั้นผมพอทำได้ครับ

เรื่องราวเริ่มจาก ผมอยากมีบ้านสักหลัง ให้พ่อแม่ ลูก ภรรยา ได้อยู่ แต่ติดปัญหาที่เราเงินน้อยจึงตัดสินใจทำทุกอย่างด้วยตัวเอง บางอย่างผมก็ดูยูทูปเอา หรือใช้วิชาครูพักลักจำ ดูจากช่างอื่น ๆ เค้าทำกัน ผมเริ่มจากการตีผังวางเขตุบ้าน ขุดหลุมลงเสาเอกด้วยตัวเอง มัดเหล็กผูกลวด โดยจ้างคนงานรายวันมาช่วยเพราะบางอย่างเราก็ทำคนเดียวไม่ได้ มีเงินก็ทำ ไม่มีเงินก็หยุดก่อน ระหว่างทำก็พบปัญหามากมายให้เราได้แก้ไข ทั้งท้อ เหนื่อย เจ็บตัว แต่ผมก็สนุกกับการที่ได้ทำ

ผู้เขียนถ่ายเองความคิดผมตอนนั้น ความคิดผมตอนนั้นผมคิดเพียงแค่อย่างเดียว คือเกิดมาลูกผู้ชายต้องสร้างบ้านอยู่อาศัยเองได้ พยายามแก้ไขปัญหาไปทีละอย่าง พยายามศึกษาจากยูทูป  งานปูนไม่เคยทำก็ได้ลองทำ ก่อนเคยคิดว่างานปูนเหนื่อยที่สุดก็ตอนผสมปูน แต่พอได้ลองทำ มันไม่ใช่เลยครับขั้นตอนที่เหนื่อยที่สุดคือการปั่นปูนให้เรียบหลังฉาบ เรียกว่าเกือบตาย เราคนไม่เคยทำ ทำครั้งแรกนอนคืนนั้น ปวดแขนเหมือนกระดูกมันจะแยกออกจากเนื้อ นอนไม่หลับทั้งคืน แต่เช้ามาก็ต้องทำต่อไป หลายวันเข้า ร่างกายเริ่มชินมันก็ทนได้เองครับ

Advertisement

Advertisement

ตาเกือบปอด เหตุการณ์ที่ทำให้ผมเกือบเสียตาซ้ายไป เนื่องจาก หัวเชื่อมเหล็กซึ่งหนีบลวดเชื่อมอยู่ ตั้งขึ้นมาจากพื้น จังหวะผมจะหยิบมาเชื่อม แสงแดดสะท้อนขึ้นมาทำให้ผมไม่เห็นลวดเชื่อม หยิบขึ้นมาทิ่มตาตัวเอง วินาทีแรก ตาซ้ายมืดทันที ไปหาหมอโชคดีมากครับหมอบอกไม่โดนตาดำ แต่ด้วยความที่ต้องทำงานให้เสร็จเพื่อส่งงวดให้ธนาคารตรวจให้ทัน ผมทำงานต่อทันที เป็นไงครับเกือบเอาดวงตาไปแลกกับบ้านแล้วครับ

ขุด ขัด เคล้า เลื่อย ตัด ห้าอย่างนี้ตอนเป็นวัยรุ่นผมไม่เคยคิดจะทำเลย มันคืออะไรครับ ขุดหลุมใหญ่ ขัดกระดาษทราย เคล้าปูน เลื่อยไม้ใหญ่ ตัดต้นไม้ใหญ่ ผมไม่เคยคิดว่าจะทำเลย แต่ก็ได้ทำที่บ้านหลังนี้ จนทุกวันนี้ผมเอาทุกอย่างครับ

หลังจากก่อฉาบเสร็จ มาถึงขั้นตอนทำบันได ทีแรกนึกว่าง่าย เราช่างเหล็ก ใช้เหล็กทำ แต่พอทำจริง กว่าจะหารให้ลงตัว และต้องทำให้ได้บันไดคี่ตามโบราณว่าไว้ ขอบอกเลยบ้านทั้งหลังบันไดยากสุดครับ งานปูกระเบื่องก็ชิวๆครับ ผมปูเอง หลังจากที่จ้างช่างแล้ว ผมนั่งคุมตลอด หลงพาลูกไปเที่ยวงานประจำปีครึ่งวันกลับมา ดูไม่ได้เลยครับ เลยปูเองดีกว่าครับ

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนถ่ายเอง

ขั้นตอนอันตรายสุุด งานเดินสายไฟครับ อันตรายที่สุด ผมทำไฟโดยที่ไม่มีความรู้เรื่องการต่อไฟเลย แต่อย่างน้อยก็เคยต่อปลั๊กสามตาครับ เหมือนเดิมผมมียูทูปเป็นครู เดินไฟ ต่อไฟ ต่อตู้คอนซูมเมอร์เอง จนเสร็จ แต่มันก็มีเรื่องตลกครับ หลังจากต่อไฟเสร็จผมไปขอไฟฟ้า ทางการไฟฟ้าส่งคนมาตรวจสอบ วันนั้นผมไม่อยู่บ้าน ผลตรวจผ่านนะครับ มาติดเรื่องเดียว ผมดึงสายเมนมาไว้ที่เสาไฟโดยใช้ลวดมัดเหมือนที่ช่างไฟทำ ช่างการไฟฟ้าโทรมาหาผม ใครเดินไฟให้พี่ครับ ผมตอบทันทีช่างมันหนีไปแล้ว ทางต้นสายพูดมาว่ามัดลวดแบบนี้มันไม่ใช่ มันไม่ใช่ ทำเสียงเหมือนจะร้องไห้ นึกขำในใจนะ ผมเลยให้เค้ามัดใหม่ กลับบ้านมาดูผมมัดไว้ทุเรศจริงครับ ช่างไฟคงจะไม่เคยเจออะไรแบบนี้ถึงกับจะร้องไห้เลยทีเดียวครับผ่านไปด้วยดี งานฝ้า งานสี ไม่หนักเท่าไรครับ ช่วยกันทำ จนสำเร็จมาได้ต้องบอกเลยครับ ความฝันและกำลังใจล้วน ๆ ครับ

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนถ่ายเองผู้เขียนถ่ายเองผู้เขียนถ่ายเอง

พอถึงวันที่เราทำสำเร็จ มองย้อนกลับไป ถามตัวเองว่าเราทำได้อย่างไร มันภูมิใจมากครับที่เราผ่านอุปสรรคทุกอย่างมาได้จนมีวันนี้ วันที่พ่อแม่ ลูก ภรรยา อยู่กันในบ้านนี้อย่างมีความสุข จากคนไม่เคยมีบ้าน วันนี้มีบ้าน ที่สำคัญประหยัดเงินไปได้เยอะครับ

การนำประสบการณ์ครั้งนี้ของผมมาแชร์ ให้เพื่อนได้อ่าน ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเพื่อนที่กำลังคิดจะสร้างบ้าน ยุคนี้สมัยนี้ความรู้มีเยอะหาเรียนรู้ได้จากหลายที่ ผมขอสนับสนุนให้ผู้ชายทุกคนทำบ้านเองครับ ขอให้เพื่อนทุกคนสนุกกับงานช่างครับ ส่วนผมเองก็จะสนุกกับการทำงานช่าง และนำมาแชร์ให้เพื่อนต่อไปครับ

ผู้เขียนถ่ายเอง เครดิตภาพและปก : ผู้เขียนถ่ายเอง


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์