อื่นๆ

บูลลี่ หรือ ติดปาก

121
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บูลลี่ หรือ ติดปาก

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราจะได้เห็นคำว่าบูลลี่ตามหน้าอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง หลายๆคนอาจสงสัยว่าคำว่า บูลลี่คืออะไร แบบไหนเรียกบูลลี่  แบบไหนเรียกวิจารณ์  อันดับแรกเรามาทำความเข้าใจการบูลลี่ก่อนว่าคืออะไร คำว่า บูลลี่ มีรากศัพท์มาจากภาษาอังกฤษคือ Bully ซึ่งหมายถึงการทำร้าย การทำให้กลัว หรือการกลั่นแกล้ง โดยพฤติกรรมนั้นๆอาจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือมีโอกาสที่จะเกิดอย่างต่อเนื่อง

ภาพจากเว็บ Canva

การบูลลี่ มี 3 แบบ ดังนี้

1. การบูลลี่ทางวาจา

การบูลลี่ด้วยวาจา ไม่ว่าจะโดยการพูด หรือการเขียน สิ่งที่พบเห็นได้ทั่ว ๆ ไปในสังคมบ้านเรา เช่นการเรียกชื่อเพื่อล้อเลียนลักษณะของผู้อื่น เช่นมีเพื่อนฟันเหยิน เราก็เรียกเค้าว่าไอ้เหยิน  หรือมีเพื่อนที่มีลักษณะอวบระยะสุดท้าย เราก็เรียกเค้าว่าอ้วน หรือเพื่อนที่ขาเป๋ เราก็อาจเรียกเค้าว่า ไอ้เป๋ ซึ่งบางทีคน ๆ นั้น ไม่ได้มีชื่อแบบนั้นตั้งแต่เกิด แต่เราก็มาตั้งฉายาพวกนี้ให้เค้าใหม่ และเราเองก็อาจจะเรียกติดปาก โดยที่เราเองก็อาจไม่ได้รู้สึกว่าเราบูลลี่เค้าแต่ประการใด แต่เราเคยถามคนถูกเรียกแบบนั้นมั้ยว่า เค้ารู้สึกอย่างไร ??
การบูลลี่อีกอย่างที่พบเห็นในสังคมบ้านเรา เช่นการเขียนด่ากันตามผนังห้องน้ำในโรงเรียน บนโต๊ะนักเรียน ซึ่งผู้เขียน ไม่ขอนำข้อความเหล่านั้นมาเปิดเผย ณ ที่นี้ อีกอย่างที่เด่นไม่แพ้กันก็คือการเขียนด่า ล้อเลียน หรือประชดกันตามหน้าโซเชี่ยล ไม่ว่าจะทางเฟสบุ๊ค ไลน์ หรืออื่นๆอีกมากมาย

Advertisement

Advertisement

ภาพจากเว็บ Canva2. การบูลลี่ทางร่างกาย

การบูลลี่ทางร่างกายไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกาย หรือการกลั่นแกล้ง ดึงผม ทุบตี การแย่งของคนอื่น ถุยน้ำลายใส่เพื่อน ซื่งโดยส่วนใหญ่จะพบเห็นได้ทั่ว ๆ ไปสังคมวัยเด็ก

ภาพจากเว็บ Canva

3. การบูลลี่ทางสังคม

การบูลลี่ทางสังคม เช่นการทำให้ผู้ที่ถูกบูลลี่อับอายในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยข่าวลือในด้านเสีย ๆ หาย ๆ ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง  หรือการ
กลั่นแกล้งเพื่อนโดยการไม่ยอมให้เข้าร่วมกลุ่ม ถ้าเค้าไม่ยอมทำในสิ่งที่เราต้องการ

การบูลลี่เกิดได้ทั่วทุกมุมโลก ตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ต่างประเทศคือ เมื่อ 2-3 วันก่อนเพื่อนชาวต่างชาติได้มาเล่าให้ฟังถึงการที่ลูกสาวเค้า
ถูกบูลลี่ในโรงเรียน โดยเพื่อนผู้หญิงในโรงเรียน ได้ตั้งกลุ่มแอนตี้ลูกสาวเค้าเนื่องจากลูกสาวเค้าหน้าตาขี้เหร่ และในกลุ่มนั้นมีการพูดจาดูถูกเหยียดหยามลูกสาวเค้าต่าง ๆ นา ๆ  ที่ซ้ำร้ายกว่านั้น เด็กกลุ่มนั้นยังดักทำร้าย ผลัก และตีเด็กผู้หญิงคนนั้น และมีการข่มขู่ห้ามบอกผู้ปกครอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ พบเห็นได้ทั่วไปในสังคม

Advertisement

Advertisement

ในสังคมบ้านเราส่วนใหญ่การบูลลี่ที่พบเห็นได้ทั่วไป คือการใช้คำพูดเรียกลักษณะของคนตามสิ่งที่เราเห็น หรือเรารู้สึกโดยที่เราเองอาจไม่ได้คิดว่าเราบูลลี่ แต่มันเป็นสิ่งที่เราทำอย่างเคยชินหรือทำอย่างเป็นปกติ หรือเรียกง่ายๆว่า "ใคร ๆ ก็ทำกัน"  สิ่งที่เราล้อเลียนกันในชีวิตประจำวัน เช่นการเรียกเพื่อนว่า อ้วน เหยิน ดำ สิ่งเหล่านี้ ผู้เขียนเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็ทำกัน และล้อเลียนกันอย่างสนุกสนาน โดยที่เราลืมนึกถึงจิตใจของคนที่เราล้อเลียนว่าเค้าจะรู้สึกเช่นไร หรือเจ็บปวดเพียงใด?

มนุษย์ทุกคนต้องการความรัก และการถูกชื่นชม ไม่มีใครที่มีความสุขจากการถูกคนอื่น หรือสังคมดูถูก เพราะฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่ตัวเราต้องหันมาพิจารณาตัวเองว่า ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา เราพูดจาล้อเลียน หรือดูถูกคนอื่นไปกี่ครั้ง และเราเองยังอยากจะให้สังคมดำเนินต่อไปแบบนี้หรือไม่??? สังคมจะเปลี่ยนได้ ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือ ร่วมใจของทุกคน ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใด คนหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

ภาพจากเว็บ Canvaเครดิต ภาพปก โดยผู้เขียน

ภาพที่ 1-4  จากเว็บCanva

ภาพที่ 1 https://www.canva.com

ภาพที่ 2 https://www.canva.com

ภาพที่ 3https://www.canva.com

ภาพที่ 4 https://www.canva.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์