ไลฟ์แฮ็ก

บัตรเครดิต 5 สิทธิประโยชน์ ดี ดี ที่ไม่ควรพลาด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บัตรเครดิต 5 สิทธิประโยชน์ ดี ดี ที่ไม่ควรพลาด

หลาย ๆ คนอาจจะเคยมีปัญหาหนี้บัตรเครดิต จนต้องขายบ้าน ขายรถ มาใช้หนี้ จนอาจจะทำให้รู้สึกขยาด ไม่กล้าเข้าใกล้อีกเลย หรือบางคนก็อาจจะแค่เคยได้ยินจากเพื่อน หรือคนรอบข้างว่าการใช้บัตรเครดิตเป็นอะไรที่น่ากลัว  เพราะด้วยดอกเบี้ยที่แพงหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับดอกเบี้ยบ้าน ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรถ้าเราจะต้องขายบ้าน ขายรถมาใช้หนี้ เมื่อเราผิดนัดชำระหนี้  ไม่ชำระหนี้ตามที่เค้ากำหนด แต่ถ้าเรามีการควบคุมที่ดี มีการชำระตรงตามกำหนด ผู้เขียนมองว่ามีประโยชน์ มากกว่ามีโทษจริง ๆ นะ

ภาพจากเว็บ Canva

แล้วประโยชน์ดี ๆ มีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

1. ได้ยืมเงินคนอื่นมาใช้ก่อน โดยไม่มีดอกเบี้ย  โดยทั่วไปเมื่อเราใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิต ทางบริษัทจะมาเรียกเก็บเงินหลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน หรือบางบัตร อาจจะเรียกเก็บเงินเร็ว หรือนานกว่านั้น โดยผู้ใช้ควรศึกษาก่อนว่าทางบริษัทมีรอบตัดยอดอยู่ที่ประมาณกี่วัน ทั้งนี้ก็เพื่อเราจะได้ไม่ต้องพลาดจ่ายดอกเบี้ยไงหละจ๊ะ สมัยก่อนต้องรอใบแจ้งยอดที่จะส่งมาให้ที่บ้าน บางทีจดหมายมาช้า หรือตกหล่นก็อาจจะทำให้เราไปจ่ายไม่ทันกำหนด แต่ปัจจุบันนี้มีบริการส่งใบแจ้งยอดมาให้ทางอีเมล ซึ่งเป็นอะไรที่ง่าย และสะดวก สบายมาก ที่สำคัญอีกอย่างคือบัตรเครดิตของหลาย ๆธนาคารฟรีค่าธรรมเนียม หรือได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม

Advertisement

Advertisement

2. มีคะแนนสะสมจากการใช้จ่าย ส่วนนี้ผู้เขียนก็เลิฟมากเช่นกัน  หลาย ๆ บริษัทให้สิทธิ์ใช้คะแนนสะสมแลกของรางวัล ของรางวัลก็มีตั้งแต่การคืนเงินสดให้ผู้ใช้  แลกตั๋วเครื่องบิน หรือข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน ของรางวัลเค้ามีมากมายให้เราแลก เก็บเล็กผสมน้อย ได้บ้าง ก็ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย

3. บางบริษัทมีแถมประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันอุบัติเหตุ หรือประกันการเดินทาง ซึ่งประกันพวกนี้อาจจะได้หลังจากมีการใช้จ่ายแล้วเช่น การซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านบัตรเครดิต

4. พกง่าย  ใช้จ่ายสะดวก เรียกว่าบัตรเดียว เที่ยวได้รอบโลกกันเลยทีเดียว

5. สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายย้อนหลังได้ ซึ่งถ้าเทียบกับการใช้จ่ายเงินสด แค่ผ่านไป 1-2 วันเราก็ลืมแล้วว่าไปจับจ่ายใช้สอยอะไรมาบ้าง แต่การใช้จ่ายผ่านบัตรทำให้เรารู้ว่าเราใช้จ่ายจริง หรือไม่จริง หรือมีคนแอบอ้างหรือไม่ นอกจากนั้นแล้ว เรายังสามารถใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการวางแผนการใช้จ่ายของเราในเดือนถัด ๆ ไปได้อีกนะ เรียกว่าคุณประโยชน์ครบถ้วน

Advertisement

Advertisement

ภาพจากเว็บ canva

นอกจากประโยชน์ที่มีมากมายหลายข้อแล้ว สิ่งที่ควรระวังเมื่อใช้บัตรก็มีเช่นกัน นอกจากเรื่องการใช้จ่ายเกินตัว หรือการชำระเกินกำหนด ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้ได้รับผลกระทบตามมาทีหลังได้ สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังไม่แพ้กัน ก็คือการยื่นบัตรให้พนักงานไปรูดจ่ายสินค้า โดยที่ตัวเราไม่ได้อยู่ใกล้บัตร อาจจะถูกผู้ไม่หวังดี จดเอาเลขบัตร หรือรหัสท้ายบัตรไปใช้ในการซื้อสินค้าออนไลน์ หรือไปใช้ในการปลอมแปลงบัตรได้เช่นกัน นอกจากนั้นแล้วไม่ควรเขียนรหัสไว้ที่บัตร หรือบอกรหัสบัตรให้ผู้อื่นทราบ

สำหรับผู้เขียนใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเมื่อซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร เติมน้ำมัน หรืออื่น ๆ ที่มีการใช้จ่ายมากกว่า 500 บาทขึ้นไป ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสะดวกในการดูแลและควบคุมค่าใช้จ่าย ทั้งนี้แต่ละคนอาจมีวิธีการใช้จ่ายผ่านบัตรที่แตกต่างกัน เรียกว่าชอบใคร ชอบมัน จริตใคร จริตมัน โอกาสต่อไปผู้เขียนจะมาแชร์การบริหารเงิน ในสังคมไร้เงินสด ว่ามีหลักการอะไรที่จะทำให้เรามีเงินเก็บ และสามารถเอาตัวให้รอดพ้นจากวิกฤติต่าง ๆ ได้

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์