ไลฟ์แฮ็ก

บทบาทของ "AI" ในวงการการตลาด ฉบับเข้าใจง่าย

666
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บทบาทของ "AI" ในวงการการตลาด ฉบับเข้าใจง่าย

ในโลกยุคนี้ที่อะไรก็ดูจะทันสมัยไฮเทค งานหลายชนิดมี เทคโนโลยี มาใช้แทนที่คนทำงาน ไม่เว้นแม้แต่ในวงการ การตลาด ที่แต่เดิมต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่างนักวิเคราะห์ , นักการตลาด หรือนักเศรษฐศาสตร์ เป็นส่วนสำคัญของทุกบริษัท แต่ในเวลานี้มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า AI เข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการใช้วิเคราะห์กำหนดทิศทางทั้ง ธุรกิจ และพฤติกรรมของ ผู้บริโภค หลายคนดูข่าวแล้วยังไม่เข้าในสักทีว่าเจ้า AI นี่มันคืออะไร วันนี้เราจะมาเปลี่ยนเรื่องราวที่สลับซับซ้อนของโลกธุรกิจ ให้มาเป็นเรื่องราวที่เข้าใจง่าย เพราะเรื่อง ธุรกิจ เป็นเรื่องใกล้ตัวของเราทุกคน

ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกับคำว่า AI กันก่อน เราอาจคุ้นหูคำนี้เวลาดูหนังแล้วเห็นหุ่นยนต์ AI มาสู้กัน แต่ที่จริงแล้วคำนี้ไม่ได้หมายถึงหุ่นยนต์ แต่เป็นคำจำกัดความของสิ่งที่เรียกว่า Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นลักษณะของระบบ ซอฟแวร์ ที่มนุษย์สร้างขึ้นมาจากเดิมที่ทำงานตามคำสั่งมนุษย์อย่างเดียวให้สามารถ คิด , เรียนรู้ , วิเคราะห์ ได้ด้วยตัวเอง และเวลานี้มันก็อยู่รอบตัวเราเช่นคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือที่เรากำลังถืออยู่นี้ก็มีเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ ซ่อนอยู่ผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

Advertisement

Advertisement

เทคโนโลยี AIแล้วมันมาเกี่ยวกับการตลาดได้อย่างไร? หัวใจของการตลาดคือต้องศึกษาให้ได้ว่าความต้องการของผู้บริโภคคืออะไร ใครมีข้อมูล หรือเข้าถึงข้อมูลได้มากกว่าจะได้เปรียบคู่แข่งแบบมหาศาลในโลกยุคนี้ สมัยก่อนเราจะทำสินค้าอะไรมาสักชิ้น อาจต้องจ้างคนไปเดินสอบถามทำแบบสำรวจ เพื่อให้รู้ว่าคนต้องการสินค้าอะไร เมื่อผลิตออกมาแล้วโฆษณาไปแบบหว่านแห ลองผิดลองถูก นั่นคือการตลาดแบบยุคเก่า มาถึงตอนนี้เมื่อ AI ถูกพัฒนาขึ้นมามันจึงเข้ามามีบทบาทจนแทบจะเป็นหัวใจหลักในการใช้วิเคราะห์ความต้องการของตลาด และโฆษณาไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้าเราแบบตรงจุด

AI ที่มีบทบาทชัดเจนที่สุดเช่นระบบ Google Ads ของ Google ที่จะวิเคราะห์ว่าผู้ใช้งานซึ่งก็คือตัวเรานี่เอง ว่ามีความสนใจอะไรเรื่องไหนเป็นพิเศษ เช่นเราค้นหาคำว่า ชุดแต่งงาน หรือกดดูเว็บไซต์เกี่ยวกับการจัดงานแต่งงาน ไม่นานก็จะมีโฆษณาเกี่ยวกับรับถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง , ออแกไนซ์รับจัดงานแต่ง , ร้านเช่าชุดวิวาห์ ฯลฯ สามารถทดสอบได้ตอนนี้เลยนะครับด้วยการพิมพ์ค้นหา สร้างสระว่ายน้ำ หรืออะไรก็ได้ที่ปกติเราไม่เคยสนใจลงไปในช่องค้นหา ไม่นานเราจะพบโฆษณาจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องขึ้นแสดงผ่านโปรแกรมต่าง ๆ เพราะระบบ ปัญญาประดิษฐ์ วิเคราะห์ว่าคุณมีความสนใจ และมีโอกาสเป็นลูกค้าของธุรกิจเหล่านี้ได้ ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในทางการตลาด เช่นบริษัทจะขายสินค้าอุปกรณ์ทำขนม จะสามารถเลือกโฆษณาไปถึงกลุ่มลูกค้าที่สามารถระบุได้เลยว่าอยากให้เจ้าของร้านขายขนมเห็น , ลูกค้าที่อยู่ภายในรัศมี 10 กิโลเมตรจากร้านเรา และชอบทำขนม หรือจะระบุไปเลยว่าต้องมีอาชีพเป็นแม่ครัวก็สามารถทำได้

Advertisement

Advertisement

การโฆษณาของ Googleและ AI ไม่ได้เอามาใช้แค่ในธุรกิจเท่านั้น เพราะคำจำกัดความของ การตลาด ไม่ใช่เฉพาะแค่ขายสินค้า แต่ในวงการอื่นได้นำการตลาดมาใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน เช่นเมื่อไม่นานมานี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของอเมริกา ได้ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีการเข้าถึงระบบ AI ของระบบ Search engine ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งตอนหาเสียง หรือวงการกีฬา , วงการบันเทิงก็ใช้ประโยชน์จาก ปัญญาประดิษฐ์ ในการเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำการตลาด เช่นเราเป็นแฟนสโมสรฟุตบอล ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด มักจะเห็นโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าที่ระลึก , โปรโมชันลดราคาเสื้อทีมโปรด , กำหนดขายตั๋วรายปี ฯลฯ เข้ามาสู่สายตาเราที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลยเพราะถูกกลั่นกรองประมวลผลที่ซับซ้อน เป็นการใช้ประโยชน์จาก AI เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของการตลาดได้แบบตรงจุด

Advertisement

Advertisement

คำถามคือ แล้วมันจะเข้ามามีบทบาทจนคนทำด้านการตลาดตกงานมั้ย? ผลกระทบมันมีแน่นอน เพราะ AI ช่วยประหยัดเวลาในการวิเคราะห์ สามารถนำชุดข้อมูลมาประมวลผลสรุปออกมาได้แม่นยำ ส่วนนักการตลาดถ้าจะอยู่ในวงการนี้ได้ต่อไปจำเป็นต้องพัฒนาทักษะความรู้ด้านการตลาดเพื่อตามโลกให้ทัน ไม่ทำอะไรแบบเดิม ๆ โชคดีที่ในยุคนี้สามารถหาความรู้ได้อย่างง่ายดายผ่านคอร์สเรียนแบบออนไลน์เช่น True Digital Academy มีคอร์สเรียนด้านการตลาดแบบออนไลน์ให้เราได้เลือกลงทะเบียนกันได้ สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่เลย www.truedigitalacademy.com เพื่อเพิ่มความสามารถให้เราทำงานได้ ทันโลก ที่สุด สามารถใช้เครื่องมือออนไลน์ทุกอย่างได้อย่างเชี่ยวชาญ จึงจะสามารถยืนหยัดอยู่ในวงการนี้ได้ต่อไปมากกว่าคนที่ไม่ปรับตัวเอง

https://www.truedigitalacademy.com/สรุปว่าเทคโนโลยี AI มันสร้างประโยชน์ให้กับทั้งตัวเรา และเจ้าของธุรกิจอย่างแท้จริง เป็นการจับคู่ของคนที่มีสินค้า และความสนใจให้มาเจอกัน เราก็ค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้นด้วย จึงเป็นเรื่องที่เราควรต้องศึกษาเรียนรู้เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชีวิตเรา เห็นไหมการตลาดเป็นเรื่องที่สนุกมากเลย หากเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์สามารถแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียได้ทุกช่องทาง และมาติดตามเรื่องราวดี ๆ แบบนี้กันได้ใหม่ที่ cities.trueid.net ครับ..


ภาพประกอบจาก Pixabay ภาพหน้าปก / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / truedigitalacademy.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หงส์ดรุณ
หงส์ดรุณ
อ่านบทความอื่นจาก หงส์ดรุณ

ติดตามเรื่องราวน่าสนใจกันได้ที่นี่ครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์