ไลฟ์แฮ็ก

น้ำสกัดจากกุหลาบ ง่ายๆที่คุณก็ทำได้ ประโยชน์มากมาย จากกุหลาบแสนสวยในสวน

236
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 น้ำสกัดจากกุหลาบ ง่ายๆที่คุณก็ทำได้ ประโยชน์มากมาย จากกุหลาบแสนสวยในสวน

กุหลาบเชื่อว่าหลายๆท่านคงปลูกไม้ดอกไม้ประดับและหนึ่งในนั้นที่ส่วนมากจะมีติดสวนดอกไม้กันก็คือกุหลาบ. กุหลาบนอกจากจะสวยงาม มีหลายสี ตัดมาใส่แจกันก็ยังสดชื่นหลายวันไม่เหี่ยวเฉาง่าย และที่สำคัญมีกลิ่นหอมมาก กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ที่เมื่อได้กลิ่นแล้วจะทราบทันทีว่า คือกลิ่นของดอกกุหลาบ. หากท่านปลูกกุหลาบ  ก่อนที่กลีบจะโรย ยังเอามาทำประโยชน์ได้อีกมากมายเลยค่ะ และการสกัดน้ำกุหลาบเก็บไว้ใช้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประโยชน์จากกุหลาบ และวิธีทำก็ง่ายมาก. วันนี้จะพาทุกท่านทำน้ำสกัดจากกุหลาบกันค่ะ.

การสกัดน้ำกุหลาบ. โดยเริ่มจากเด็ดกลีบกุหลาบนำมาล้างทำความสะอาดเศษแมลง หรือเศษฝุ่นละอองที่อาจเกาะติดตามช่อดอกกุหลาบ ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ. โดยวันนี้จะนำวิธีการสกัดแบบง่ายๆ 2 วิธีมาแนะนำทุกๆท่านค่ะ.

กุหลาบ

กุหลาบวิธีที่ 1 แบบกลั่น. นำกลีบกุหลาบใส่หม้อและเติมน้ำแร่ชนิดใดก็ได้ที่เรามีใส่ลงไปประมาณหนึ่งขวดเล็ก หรือ 500ml.  นำถ้วยใบเล็กๆวางลงไปในหม้อ  ปิดฝาให้ฝากลับด้านคว่ำลงไปนะคะ ต้มน้ำโดยใช้ไฟปานกลาง อุณหภูมิประมาณ 70-100 องศาเซลเซียส พอน้ำเริ่มเดือด ให้ใช้ก้อนน้ำแข็งใส่ไว้ด้านบนของฝา เพื่อให้เกิดการรวมตัวของกลุ่มน้ำแล้วหยดลงไปด้วนล่างของฝาหม้อที่เราได้ใช้ถ้วยเล็กๆวางรองไว้แล้ว คอยซับน้ำแข็งที่ละลายบนฝาหม้ออยู่เรื่อยๆ ต้มไปประมาณครึ่งชั่วโมงก็จะได้น้ำสกัดของกุหลาบค่ะ.

Advertisement

Advertisement

กุหลาบวิธีที่ 2. คล้ายวิธีแรกนะคะ แต่เป็นแบบตุ๋น. เราจะใช้หม้อสองใบค่ะ ใบแรกเป็นหม้อหรือกระทะใบใหญ่ เติมน้ำลงไปเล็กน้อย ตั้งหม้อใบเล็กลงไป ใส่กุหลาบ และน้ำแร่  พอน้ำเริ่มเดือดก็คนให้กลีบกุหลาบได้รับความร้อนทั่วถึง ประมาณสิบนาทีก็ใช้ได้แล้วค่ะ.

กุหลาบ

โดยทั้งสองวิธีนี้ ทิ้งไว้ให้น้ำสกัดเย็นตัวลง แล้วกรองใส่ขวด โดยใช้ผ้าขาวบาง หรือใช้สำลีรองบนกระชอนที่กรองก็ได้ค่ะ จะได้ไม่มีเศษฝุ่นติดลงไปในน้ำสกัด. แบ่งใส่ขวดเล็กๆหรือขวดสเปรย์แช่ตู้เย็นก่อนนำมาใช้เพิ่มความสดชื่นให้ผิวหน้าและผิวกายของเราค่ะ.
ประโยขน์จากน้ำสกัดของกุหลาบ  มีวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญต่อผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น กระชับรูขุมขน ลดอาการอักเสบ ฆ่าเชื้อโรค สมานแผลจากสิวอักเสบให้หายเร็วขึ้น ต้านอนุมูลอิสระ รักษาสิวอักเสบ กลิ่นของกุหลาบยังช่วยคลายเครียดและนอนหลับได้สบายขึ้นค่ะ.

Advertisement

Advertisement

กุหลาบ

อย่าลืมหาต้นกุหลาบมาปลูกติดบ้านไว้นะคะ เมื่อมีดอกก็ไม่ต้องปล่อยให้ดอกเหี่ยวเฉาทิ้งไป  สามารถนำมาทำประโยชน์ต่อสุขภาพของเราทั้งสุขภาพภายในร่างกาย และสุขภาพผิวภายนอกอีกด้วยค่ะ.หากเราปลูกกุหลาบเอง นอกจากจะได้ดอกไม้ประดับสวน ตัดใส่ประดับแจกันที่บ้านให้สวยงามแล้ว  ที่สำคัญคือกุหลาบที่เราปลูกเอง ได้ดูแลอย่างดี และไม่มีสารพิษตกค้างเจือปน เราก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมั่นใจ กับราชินีแห่งดอกไม้ที่สวยงามและกลิ่นหอม และคุณประโยชน์อีกมากมาย วันนี้คุณปลูกต้นกุหลาบแล้วหรือยังคะ.

กุหลาบกุหลาบ

ภาพประกอบและเรื่องราวโดย ฝนเสน่หา.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์