อื่นๆ

นึกไม่ออก..จะวาดภาพอะไรดี?

927
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นึกไม่ออก..จะวาดภาพอะไรดี?

นึกไม่ออก..จะเขียนภาพอะไรดี?” เป็นคำถามสุดฮิตและอมตะนิรันดร์กาลของคนที่สนใจใช้เวลาว่างในวาดภาพหากท่านพบเจอกับสถานการณ์นี้  คำถามต่อไป คือ ท่านควรจะเริ่มจากอะไรดี?

ก่อนอื่น ท่านต้องทำใจสบายๆ อย่าคิดมาก ขำๆ ไปเลยได้ยิ่งดีครับ หลังจากทำใจทำอารมณ์แล้ว สิ่งที่ควรทำต่อไป คือ การเริ่มทบทวนจากสิ่งใกล้ตัวในชีวิตประจำวันของเรา  เช่น มุมกาแฟเก๋ๆ ที่บ้านของเรา  บรรยากาศในห้องครัว    มุมอาคารบ้านเรือนที่เราคุ้นชินและประทับใจ  หรืออาจจะเป็นทางเดินในสวน หรือมุมสวยๆ ที่มีกระถางต้นไม้ ดอกไม้ที่สวยงามก็ได้ พูดง่ายๆ คือ  มองทุกอย่างให้เป็นเรื่องสวยงามสบายตาสบายใจ

ตัวอย่างผลงานจิตรกรรม ชื่อ โต๊ะข้างๆ No.2 ขนาด 70 x 90 cm สีน้ำมัน ปี 2560 โดยสกนธ์ ภู่งามดี

ที่มาของภาพ : ผลงานสร้างสรรค์โดยผู้เขียน

สิ่งที่ควรทำลำดับต่อไป คือ การเปิดใจแสวงหาวิธีการร่างภาพที่จะช่วยให้เกิดความสนุกเพลิดเพลินมากขึ้น โดยใช้หลักการจัดวางตำแหน่งของภาพ (Art Composition) ประกอบกับใช้วิธีการนำเสนอใหม่ๆ เพื่อลดทอนความจริงจังของภาพ เช่น เมื่อร่างภาพที่เป็นองค์ประกอบหลักแล้ว อาจเพิ่มดอกไม้ ใบ กิ่งก้าน ที่ตัดทอนสัดส่วนบางอย่างออกไป ให้เกิดเป็นภาพที่เรียบง่าย ไม่เน้นความเหมือนจริงจนเกินไป นอกจากนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ ด้วยการมองหาสิ่งของใกล้ตัวเป็นหลัก โดยอาจเริ่มจากการใช้กระดาษและดินสอธรรมดา แล้วสร้างพลังใจกล้าๆ  ลากเส้นร่างภาพด้วยความมั่นใจและด้วยน้ำหนักมือที่เบาที่สุดโดยพยายามไม่ใช้ยางลบ  เมื่อเราร่างภาพเสร็จ  อาจระบายสีด้วยดินสอเพื่อสร้างน้ำหนักและตัดเส้น ท่านควรฝึกฝนแบบนี้ไปซักระยะหนึ่ง เมื่อมีความชำนาญแล้ว ก็เปลี่ยนไปใช้ปากกาลูกลื่นหรือปากกาชนิดต่างๆ แต่ก็ขอเน้นย้ำว่า ปากกาแต่ละชนิดจะมีความพิเศษแตกต่างกัน เช่น บางชนิดจรดปลายบนกระดาษแล้วน้ำหมึกจะซึมรวดเร็ว  บางชนิดน้ำหมึกจะซึมเป็นจุดๆ  เป็นต้น ฉะนั้น ต้องหมั่นสังเกตเรียนรู้คุณสมบัติของอุปกรณ์ระหว่างการใช้งาน หากท่านไม่เลือกสร้างน้ำหนักของภาพด้วยดินสอหรือปากกา ท่านก็อาจระบายสีด้วยสีประเภทต่าง ๆ เช่น สีน้ำ ก็ย่อมได้ โดยสีน้ำ เป็นสีที่ช่วยให้ผู้วาดสามารถทำงานศิลปะได้เสร็จอย่างรวดเร็ว พร้อมกับสร้างความเพลิดเพลินได้ไม่น้อย เนื่องจากการวาดภาพด้วยสีน้ำมีเทคนิคมากมายที่น่าสนใจมาก

Advertisement

Advertisement

ผลงานจิตรกรรม ชื่อ สนทนา ขนาด 40x50 ซม. สีน้ำมัน ปี 2560 โดยสกนธ์ ภู่งามดี

ที่มาของภาพ : ผลงานสร้างสรรค์โดยผู้เขียน

ไม่ว่าท่านจะเลือกวาดภาพด้วยวิธีใดก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ อุปกรณ์ต้องพร้อม เพื่อทำให้ท่านทำงานอย่างมีความสุข และเมื่อท่านสร้างผลงานเสร็จในแต่ละครั้ง ท่านควรลองวิเคราะห์ทบทวนผลงานด้วยตนเองว่ามีข้อเด่นจุดด้อยตรงไหน  โอกาสหน้าจะได้พัฒนาให้ดีขึ้นยิ่งๆ ขึ้น นอกจากนี้ หากมีโอกาส ก็แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้รู้หรือผู้ที่มีความชำนาญเพื่อเป็นการปรับปรุงผลงานให้มีคุณภาพสวยงามมากขึ้น  สำคัญที่สุด คือ ต้องเปิดใจให้กว้างรับฟังคำวิจารณ์และให้นึกเสมอว่า “เราเขียนรูปเพราะเราต้องการพักผ่อนจิตใจ และทำของที่ระลึกเก๋ๆ ไว้แจกในโอกาสพิเศษ “  หากทำได้เช่นนี้ ก็จะทำให้เรามีความสุขในการทำงานศิลปะครับ

ผลงานจิตรกรรม ชื่อ หุ่นนิ่งในสายลม ขนาด 40x50 ซม. ปี 2560 โดยสกนธ์ ภู่งามดี

ที่มาของภาพ : ผลงานสร้างสรรค์โดยผู้เขียน

***ภาพปก : ผลงานสร้างสรรค์โดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์