อื่นๆ

นี่แหละ ‘ความลูกศรี’ บทเรียนชีวิตจากม้าตัวหนึ่งสู่ผู้ขี่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นี่แหละ ‘ความลูกศรี’ บทเรียนชีวิตจากม้าตัวหนึ่งสู่ผู้ขี่

นี่แหละ...ความลูกศรี
4 ปีที่รู้จักกับบทเรียนที่ได้จากม้าชื่อ 'ศรีสงคราม'

1. ไม่ต้องเก่งเป็นเลิศ แต่ก็ดีและมีความสุข

ศรีสงครามเป็นม้าที่พลังงานสูงมาก เรียกว่า แส้ไม่ต้อง ศรีวิ่งเอง แต่ศรีสงครามมีนิสัยเหมือนม้าสมาธิสั้น ที่ไม่เหมาะกับเด็กหัดใหม่ ไม่เหมาะเป็นม้ากีฬา ไม่ว่าจะกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง หรือศิลปะบังคับม้า แต่ก็ไม่เคยมีวันไหนที่ม้าตัวนี้ไม่อยากออกมาโรงฝึก ไม่ใช่คนทุกคนที่มีพลังเปลี่ยนโลก ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถหาตัวเองเจอ และไปได้จนสุดทางในด้านนั้น ศรีสงครามก็เหมือนคนคนหนึ่ง ที่ก็รู้สึกว่าตนเองก็มีความโดดเด่นกว่าธรรมดา แต่ก็ไม่ได้สุดจนเป็นที่เลื่องลือ แต่ก็พร้อมทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มความสามารถ ไม่มีคำถามและไม่รอคำตอบว่าทำไปเพื่ออะไร ทำไปแล้วใครจะชื่นชม ฉันรู้แค่ว่าตรงหน้าคืองาน และฉันมีหน้าที่ทุ่มสุดพลังในแบบของตัวเอง

Advertisement

Advertisement

ภาพผู้ขี่กับม้าในโรงฝึก

2. แค่เพิ่งเริ่มต้น อย่าเพิ่งด่วนสรุป

ครั้งแรกที่เราเคยขึ้นหลังม้าตัวนี้ จำได้ว่าทั้งกลัวทั้งงง เหมือนม้ากับคนจะไปกันคนละแนว ไหนจะเรื่องที่ศรีถนัดวิ่งขวา โอลีฟถนัดวิ่งซ้าย ตอนลงม้าเท้าถึงพื้น นึกในใจขออย่าต้องขึ้นหลังม้าตัวนี้อีกเลย  พอครั้งถัดมาก็ได้ขี่มันอีก เหมือนภาคบังคับว่าคนขี่ตัวใหญ่ก็เอาม้าตัวนี้แหละไป ตัวใหญ่สมกันดี ครั้งที่สองก็ขี่ไปลุ้นไป ครั้งที่สามนี่ถึงกับบังเหียนขาดคามือ ม้าวิ่งทะลุสนาม ครั้งที่สี่ ห้า หก นี่อารมณ์เหมือนขอล้างตา ไม่รู้แค้นม้าหรือแค้นตัวเอง จนหลายครั้งความเข้าใจและเข้าขาจึงเริ่มเกิดขึ้น

มันก็เหมือนงานบางอย่าง ไม่เคยทำ ไม่รู้จะชอบไหม จะทำได้ไหม เพราะไม่ใช่ทุกครั้งที่จะโชคดีทำแล้วพบพรสวรรค์ ทำแล้วพบว่าหลงรักสิ่งนั้น บางครั้งก็ต้องเริ่มกันอย่างทุลักทุเล ค่อย ๆ ประคองกันไป ค่อย ๆ ทำความเข้าใจและพัฒนาตนเอง ให้เวลากับการทดลองนั้นสักระยะหนึ่ง เมื่อเริ่มเข้าใจ ความเข้าใจนั้นจึงค่อยหล่อหลอมกับประสบการณ์ รวมเป็นความเชี่ยวชาญ แต่เรื่องเหล่านี้ไม่มีทางลัด ต้องใช้ทั้งเวลา และความอดทน

Advertisement

Advertisement

3. ไม่ยอมรับพลังงานลบ

ม้าเป็นสัตว์ที่มีสัญชาติญาณ ในการรับรู้อารมณ์ของมนุษย์ได้ เช่นเดียวกับสุนัข ม้าหลายตัวคือยาชั้นดีสำหรับการบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจ เช่นนี้เอง การทำอาชาบำบัดจึงได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในโลกตะวันตก ม้าบางตัวยอมรับพลังงานความเศร้าของมนุษย์ อยู่นิ่ง ๆ ให้คนกอดมันร้องไห้ และครั้งหนึ่งเมื่อวิกฤตชีวิตมาเยือน เราจึงได้พบว่าม้าศรีสงคราม ไม่มีคุณสมบัตินั้นเลย มาถึงตรงนี้แม่ม้าขออนุญาตถอนใจ ก่อนไปต่อด้วยเสียงหัวเราะ ถ้ามีพื้นที่มันเดินหนี ถ้าเดินหนีไม่ได้มันหันหน้าอีกทาง ซึ่งปฏิกิริยาแบบนี้แตกต่างจากเวลาที่เราเข้าหามันด้วยอารมณ์เชิงบวกมาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ จนเราแน่ใจว่าไม่ใช่ความบังเอิญนี้ บอกเราว่าม้าตัวนี้ไม่รับพลังงานเชิงลบ ข้อนี้เราคิดได้ในตอนหลังว่า จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่ดีและสำคัญมาก คนเราเลือกพลังงานที่จะรับได้ มันคือการเลือกสังคมที่มีทัศนคติที่ดี ทัศนคติที่ไม่เป็นพิษ หรือต่อให้หลีกหนีไม่ได้ เราต้องพยายามปิดใจตัวเอง ไม่ให้ไปรับพิษหรือพลังงานลบเหล่านั้นมา

Advertisement

Advertisement

ภาพม้าก้มหน้ากินอาหาร

4. ให้ความสำคัญกับคนตรงหน้าเสมอ

ศรีสงครามขึ้นชื่อในความเชื่อง และขี้ประจบ ขัดกับความเป็นม้าตัวสูงใหญ่ จนทำให้ทหารใหม่หลายคนไม่อยากเลือกมาเลี้ยง แต่พอเอาเข้าจริงใคร ๆ ก็ว่าศรีสงครามเลี้ยงง่าย ไม่ดุร้าย แค่ขี้งอน ว่าไม่ได้ตีไม่ได้ จะงอนไม่ให้จับตัว อันนี้คุณเธอถูกพี่เลี้ยงฟ้อง ทุก ๆ ปีศรีจะได้พี่เลี้ยงใหม่ แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยเห็น คือศรีสงครามมีอาการไม่ชอบ หรือแสดงความดุร้ายใส่พี่เลี้ยงคนไหนเลย หลายคนอาจมองว่าก็เป็นเรื่องปกติของม้า ที่ไม่ได้มีความพิเศษอะไร แต่เรากลับมองว่าสิ่งนี้เป็นคุณสมบัติที่พิเศษมาก เราเชื่อว่าศรีสงครามไม่ลืมคนเก่า ๆ ที่เคยเลี้ยงมา และมันก็มีความชอบ ความสนิท ความผูกพันเป็นพิเศษกับพี่เลี้ยงบางคน แต่มันก็ยินดีปรับตัว และทำดีกับคนตรงหน้าคนที่เป็นปัจจุบัน ยินดีให้โอกาส เรียนรู้ และสร้างความผูกพันซึ่งกันและกัน เพื่อให้ช่วงเวลาแห่งการทำหน้าที่ ของทั้งสองฝ่ายผ่านไปด้วยดี ชีวิตคนเราก็เช่นกัน เราอาจเคยมีแฟนเก่า เพื่อนเก่า เจ้านายเก่า งานเก่า เรื่องเก่า ๆ ที่มันดีจนฝังใจ แล้วกลายเป็นไม้บรรทัดที่ใช้เทียบทุกอย่างในปัจจุบัน มัวแต่เปรียบเทียบและโหยหา จนเราลืมให้โอกาสสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ไม่ยอมเปิดใจที่จะเข้าหา และค่อย ๆ ขัดเกลาอนาคตไปด้วยกัน

ภาพม้าในคอกอาบน้ำ

5. ศรีสงครามผู้ไม่เคยติดแม่

ข้อหนึ่งที่เราภูมิใจ ดีใจ และสบายใจมาก คือ ศรีสงครามเป็นม้าที่ใช้ชีวิตมีความสุขอย่างที่ม้าควรจะเป็น มีคอกสะอาด น้ำสะอาด หญ้า และอาหาร มีพี่เลี้ยงดูแล มีเวลาได้วิ่งเล่นทั้งปล่อยแปลง และออกฝึก มีเพื่อนม้าอยู่คอกสายขวา มีหยูกยาและหมอคราวจำเป็น มีสิ่งเหล่านี้ศรีสงครามอยู่ได้อย่างมีความสุข ความสัมพันธ์ของคู่นี้ (ศรีและโอลีฟ) คือดีใจเมื่อพบหน้า ไม่โหยหาเมื่อลาจาก ข้อนี้เรามีอิสระในการตัดสินใจในหลาย ๆ เรื่อง โดยมีความรักศรีสงครามเป็นแรงบันดาลใจ ไม่พะวง ไม่ผูกติด

วันหนึ่งจึงเข้าใจว่าความเป็นตัวของตัวเอง และมีอิสระในการมีความสุขนั้นสำคัญมาก เรารักใครสักคนได้ แต่ผูกติดกันตลอดเวลาไม่ได้ คนเรามีความสุขที่มีคนมาเติมเต็มได้ แต่ก็ต้องอยู่คนเดียวให้ได้เช่นกัน ความสามารถในการอยู่ได้ด้วยตนเองนี้ ไม่ใช่การที่สองฝ่ายไม่รักกัน แต่คือสมดุลที่ทั้งสองฝ่ายได้คงความเป็นตัวของตัวเองไว้ ได้ล่าความฝัน ได้ใช้ชีวิตที่ชอบ ได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง ได้ครุ่นคิด ไตร่ตรอง และใช้เวลาแก้ปัญหาบางอย่าง หรือได้มีโอกาสเติบโตบนเส้นทางของตัวเอง และสำคัญที่สุด เมื่อวันที่ชีวิตไม่เป็นอย่างใจหวัง ความรักนั้นจะไม่ถูกนำมาเป็นข้ออ้างว่า...เพราะมีเธอฉันจึงไม่ทำสิ่งนั้น...เพื่อเธอฉันจึงพลาดสิ่งนี้...

  • 4 ปี กับบทเรียน 5 ข้อ จากม้าศรีสงคราม
  • 4 ปี ที่ผ่านวันแห่งชัยชนะ ค่ำคืนแห่งน้ำตา ความเปลี่ยนแปลง และการเริ่มต้นใหม่

ภาพประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์